Quốc tế

Bộ trưởng QP Mỹ: Nga cố vẽ lại biên giới quốc tế bằng vũ lực

(DNVN)-Trong chuyến thăm Ukraine hôm 24/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho rằng, Nga đang nỗ lực vẽ lại biên giới quốc tế bằng vũ lực.

Tới thăm Ukraine hôm 24/8 đúng ngày Quốc khánh nước này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis khẳng định, Washington sẽ tiếp tục gây sức ép lên Nga về cái mà ông gọi là hành động gây hấn của Moscow, tuy nhiên không đưa ra cam kết cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev. 

"Đối với vũ khí sát thương phòng thủ, chúng tôi đang tích cực xem xét. Sau khi quan sát tình hình hiện tại, tôi sẽ quay về và có thể báo cáo với Ngoại trưởng và Tổng thống những điều khoản rất cụ thể cho đường hướng trong thời gian", Bộ trưởng Mattis chia sẻ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis.

Bộ trưởng Matts cho biết, Nga không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ở Đông Ukraine được ký vào năm 2015 nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực ở khu vực này giữa lực lượng ly khai và chính quyền Kiev.

"Bất chấp việc Nga phủ nhận, chúng tôi biết họ đang tìm cách dùng vũ lực để vẽ lại đường biên giới quốc tế", ông chủ Lầu Năm Góc James Mattis phát biểu trước báo giới tại thủ đô Kiev, Ukraine.

Chuyến thăm Kiev của ông Mattis diễn ra đúng ngày Quốc khánh Ukraine, nhằm thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với Kiev, đồng thời kiểm tra các khoản đầu tư Mỹ dành cho quân đội Ukraine. Trước đó, hồi tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đã tới Ukraine.

Ukraine đã dựa vào sự ủng hộ của Mỹ chống lại Nga kể từ khi chính phủ ủng hộ phương Tây lên nắm quyền sau những cuộc biểu tình trên đường phố vào năm 2014 khi Tổng thống Ukraine được Nga hậu thuẫn trốn khỏi quốc gia này. 

Tuy nhiên, một số bình luận của Tổng thống Donald Trump trong chiến dịch bầu cử năm ngoái, chẳng hạn như việc dường như thừa nhận Crimea là một phần của Nga, đã làm dấy lên lo ngại tại Kiev rằng, ông Trump có thể hàn gắn quan hệ với Moscow. 

 

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo