Xã hội

Bộ trưởng Thăng: 'Sao chọn tư vấn giám sát lăng nhăng thế?'

“Tại sao Công ty tư vấn 497 đã bị đuổi tại Bình Thuận lại đến đây xin làm. Sao cứ để họ chạy vòng vòng như thế? Chọn tư vấn giám sát lăng nhăng như thế này, Ban QLDA phải thay ngay”, ông Thăng nói.

Ngày 10/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác tiếp tục kiểm tra dự án QL1 đoạn từ Đông Hà (Quãng Trị) đến Thừa Thiên Huế dài 130 km.

Khi đi qua tuyến tránh TP.Huế đang được sửa chữa, thấy một đoạn đường dài bị hằn lún Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cho dừng xe kiểm tra và yêu cầu nhà thầu, Ban Quản lý dự án, Tư vấn giám sát báo cáo tình hình.
 
Bộ trưởng Thăng nghe nhà thầu báo cáo.
 
Ông Vương Đình Ngũ, Chủ tịch Công ty CP 471 (Cienco4) báo cáo, dù nhà thầu rất tâm huyết muốn làm tốt và làm theo đúng quy trình nhưng... đường vẫn lún.
 
Không đồng ý với cách đó, ông Thăng đã “truy” trách nhiệm đơn vị Tư vấn giám sát là Viện khoa học công nghệ GTVT và yêu cầu giải trình vì sao để có hiện tượng sửa rồi vẫn hằn lún.
 
Đại diện tư vấn giám sát trưởng cho rằng, đoạn đường này đã sửa nhưng do thời tiết không thuận lợi, vừa qua do nắng nóng, mưa nhiều và xe quá tải đi qua với mật độ lớn nên đã gây ra hiện tượng hằn lún.
 
Ông Thăng cho rằng, ở đây có lỗi của tư vấn giám sát và yêu cầu nhà thầu “bóc đi làm lại”. Trong đó nói rõ: Những đoạn đường hằn lún phải lên phương án trình, phê duyệt thật cụ thể, phải kiểm soát được chất lượng nguồn vật liệu rồi mới sửa chứ không thể cho sửa xuê xoa được.
 
“Cuối tháng 7 tôi sẽ quay lại tuyến kiểm tra, nếu nhà thầu sửa đường không đảm bảo, lãnh đạo nhà thầu, Tư vấn giám sát sẽ phải chịu trách nhiệm. Cách chức lãnh đạo nhà thầu và thay tư vấn giám sát”, ông Thăng nói.
 
Trước đó, tại Dự án thành phần 2 tuyến tránh TP.Hà Tĩnh, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phát hiện chủ đầu tư vẫn để “lọt lưới” tư vấn thiết kế là Công ty Tư vấn thiết kế công trình giao thông (TECCO) 497 đã bị Bộ GTVT “cấm cửa” tham gia vào dự án của Bộ.
 
“Tại sao Công ty tư vấn 497 đã bị đuổi tại Bình Thuận lại đến đây xin làm. Sao cứ để họ chạy vòng vòng như thế. Chọn tư vấn giám sát lăng nhăng như thế này, Ban QLDA phải thay ngay”, ông Thăng nói.
 
Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án ATGT Lê Văn Dương cho biết, đơn vị ký hợp đồng tư vấn trước đây với Công ty tư vấn 497 là Sở GTVT Hà Tĩnh trong giai đoạn lập hồ sơ ban đầu. Khi đó công ty này chưa bị xử lý tại Bình Thuận và chưa bị Bộ GTVT “cấm cửa”. Ngoài ra, vẫn cần yêu cầu trách nhiệm của tư vấn trong việc giám sát.
 
Nhiều đoạn đường QL1A bị hằn lún.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng yêu phải đánh giá được năng lực của tư vấn giám sát, cần thiết thì phải cho thay ngay.
 
Ông Thăng nhấn mạnh, cần rà soát tất cả các dự án của Bộ, tuyệt đối không để các tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đã bị “cấm cửa” tiếp tục tham gia thi công công trình của Bộ.
 
Cũng tại đoạn trước hầm Phước Tượng, sau khi nghe ông Trần Hải, TGĐ Ban QLDA 4 báo cáo, ông Thăng đã yêu cầu kiểm tra lại năng lực các nhà thầu tham gia để sau khâu làm nền, khi thảm đường cần tập trung để tránh băm vụn mặt đường, khó kiểm soát chất lượng.
 
“Nhà thầu ông nào khoẻ thì để làm, yếu là phải cho thôi ngay. Ông nào làm nhanh, tốt thì cho làm tràn luôn phần các ông làm chậm”, Bộ trưởng Thăng nói rõ.
Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo