Xã hội

Bùng phát tái chiếm vỉa hè, lòng đường

Hà Nội thể hiện quyết tâm dành vỉa hè cho người đi bộ, dành lòng đường cho phương tiện giao thông, nhưng những người lấn chiếm cũng quyết tâm chiếm giữ từng vỉa hè, góc phố.

Ăn uống khắp nơi

Đang là đợt cao điểm ra quân thực hiện chỉ đạo của thành phố về việc xử lý nghiêm các trường hợp tái lấn chiếm hành lang vỉa hè, lòng đường, thế nhưng từ tuyến phố lớn đến nhỏ của Hà Nội đâu đâu người dân cũng thấy cửa hàng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Tuyến phố rộng lớn Kim Liên-Xã Đàn (quận Đống Đa), lâu nay được mệnh danh là phố tài chính-ngân hàng, giờ đây còn được gọi là tuyến phố ăn đêm.

Cứ từ 7 giờ tối, hàng chục quán lẩu, nầm nướng đua nhau lấn chiếm hai bên vỉa hè. Còn kế đó, Khâm Thiên trở thành “chợ đêm” với giầy dép, túi xách bày la liệt ở vỉa hè.

Rồi những tuyến phố như Nguyễn Du, Lê Duẩn, khu vực Ngã Tư Sở..., các quán trà đá, trà chanh, lẩu đêm bủa vây khắp nơi. Cứ tối đến có cả hàng trăm người ngồi chật kín khu vực gầm cầu cho đến vỉa hè, còn xe máy của khách để kín lòng đường.

Thậm chí ngay cả những tuyến phố nằm trong danh sách cấm cũng đang bị các hộ kinh doanh “manh nha” tái lấn chiếm. Tuyến Đê La Thành (thuộc phường Ô Chợ Dừa-Đống Đa), dù chỉ hơn một km vỉa hè nhỏ hẹp nhưng có hàng trăm cửa hàng vật liệu sắt thép.

Vỉa hè, lòng đường luôn trở thành các công xưởng sản xuất. Những ống sắt thép cồng kềnh được nhân công đem ra lòng đường để cắt, hàn. Nhiều người ngán đường này vì tắc và vì lo bị những thanh sắt xiên phải bất cứ lúc nào.

Luân chuyển lãnh đạo phường nếu để tái diễn nghiêm trọng

“Có những đêm Ban chỉ đạo 197 của thành phố xử phạt tới 700 triệu đồng đối với các trường hợp vi phạm hành lang, vỉa hè. Có quán bị xử phạt nhiều lần, nhưng rồi đâu lại vào đó. Thành phố đã phải ra chỉ thị yêu cầu các quận, phường tăng cường kiểm tra xử lý. Đối với những phường để vỉa hè bị tái chiếm nghiêm trọng có thể gán trách nhiệm cho lãnh đạo đơn vị đó. Cụ thể là chủ tịch UBND phường, trưởng công an các phường phải bị xem xét trách nhiệm” - đại diện Ban chỉ đạo 197 cho biết.

Theo ông Đỗ Đức Nhân, Phó Trưởng công an phường Kim Liên, chỉ trong tháng 11, công an phường này đã thu giữ và xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

“Cả khu đất gần trăm m2 ở công an phường giờ chật kín các biển quảng cáo, bàn ghế thu được của các hộ vi phạm. Trong khi lực lượng cảnh sát trật tự chỉ có 4 đồng chí, nên chúng tôi phải bổ sung thêm các chiến sỹ ở đội hình sự, hộ khẩu cùng vào cuộc” - ông Nhân nói.

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Phan Hồng Việt cho rằng, tình trạng lấn hành lang vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh đang bị “nhờn thuốc”. Quận Đống Đa đã quy trách nhiệm cho lãnh đạo các phường.

“Quận đã lập 3 tổ công tác liên ngành thường xuyên kiểm tra các tuyến phố, nếu ở đâu tái diễn nghiêm trọng thì lãnh đạo phường, chỉ huy công an phường đấy phải bị xem xét trách nhiệm. Có thể, sau 3 tháng hay 6 tháng không chuyển biến thì lãnh đạo UBND phường đó bị luân chuyển công tác khác” - ông Việt nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi, TP đã yêu cầu Sở GTVT cùng Công an thành phố tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý ngay các điểm trông giữ xe không đúng quy định, đặc biệt là những bãi xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Thành phố cũng giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các quận chấn chỉnh ngay việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

 

Hồng Lĩnh (Theo Tiền Phong)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo