Xã hội

Buýt BRT hoạt động từ 1/1/2017, chạy miễn phí một tháng

Tuyến xe buýt nhanh sẽ bắt đầu hoạt động từ 1/1/2017 và miễn phí vé cho khách trong một tháng.

Chiều 19/12, Sở Giao thông Vận tải, Ngân hàng Thế giới (WB) đã thống nhất về phương thức hoạt động dự án xe buýt nhanh (BRT). Theo đó, dự án sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động vào ngày 1/1/2017. Tháng đầu tiên, nhà xe sẽ phục vụ miễn phí, theo tin trên báo VnExpress.

Thời gian phục vụ tuyến từ 5h đến 22h, tần suất phục vụ ngày thường 5-10-15 phút/lượt với tổng 358 lượt xe, ngày Chủ nhật 264 lượt. Giá vé sau thời gian miễn phí là 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường.

Từ nay đến khi tuyến BRT chính thức hoạt động, Sở Giao thông Vận tải phối hợp cùng Công an thành phố tiếp tục đánh giá tình trạng thực tế giao thông để từng bước hoàn thiện phương án tổ chức giao thông và vận hành cho phù hợp tình hình thực tế, hạn chế ảnh hưởng đi lại của người dân trong khu vực.

Xe buýt nhanh tại bến xe Kim Mã. Ảnh: Báo Giao thông.

Dù thừa nhận những khó khăn mà BRT sẽ gặp phải nhưng ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội vẫn lạc quan cho rằng BRT sẽ chạy nhanh hơn xe buýt thường vì BRT có làn riêng chạy sát dải phân cách giữa, nhà chờ nằm ở dải phân cách giữa nên xe không mất thời gian tạt ra, tạt vào nhà chờ bên lề đường, theo tin trên báo Tuổi Trẻ.

“Một tuyến BRT giá trị đầu tư chỉ bằng 1/10 dự án đường sắt trên cao, bằng 1/20 tàu điện ngầm nên kinh nghiệm của thế giới là thực  hiện BRT trong khi chờ đường sắt đô thị. Ngoài tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa, Hà Nội còn 7 tuyến BRT khác sẽ được xây dựng”, ông Viện lý giải.

Về lo ngại ưu tiên buýt nhanh chạy trên trục đường đông đúc của Hà Nội sẽ làm ảnh hưởng tới các phương tiện khác, làm ùn tắc trầm trọng thêm ở các tuyến đường cắt ngang tuyến BRT, ông Viện cho rằng phương án tổ chức giao thông đảm bảo cho BRT hoạt động nhưng vẫn tính đến điều kiện hoạt động thuận lợi cho phương tiện khác.

“Từ 25/12 sẽ thực hiện phương án tổ chức giao thông để người dân làm quen và điều chỉnh dần để tuyến BRT hoạt động chính thức từ 1/1/2017. Dành đường riêng cho BRT thì có xáo trộn giao thông trong thời gian đầu nhưng chúng tôi mong người dân hiểu và đồng thuận”, ông Viện bày tỏ.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Tuổi Trẻ, VnExpress)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo