Xã hội

BVĐK tỉnh Hòa Bình lên tiếng về mức bồi thường 8 người tử vong khi chạy thận

(DNVN) - Sau những ồn ào xung quanh việc "hóa đơn ma chay" hay mức bồi thường chưa thỏa đáng, phía BVĐK tỉnh Hòa Bình chính thức lên tiếng.

Chiều 14/11, trên trang tin chính thức của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã đăng tải các thông tin liên quan đến việc bồi thường cho 8 nạn nhân tử vong do sự cố chạy thận ngày 29/5 vừa qua.

Cụ thể, phía BV khẳng định: Sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29/5 là sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng. Ngay sau sự cố, Bệnh viện đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo rất kịp thời, quyết liệt từ Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh Hòa Bình và các Sở, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương. Sự chia sẻ và hỗ trợ từ các Bệnh viện tuyến trên, từ các chuyên gia và đồng nghiệp. Sự hợp tác của các nạn nhân, các gia đình người bệnh. Sự quan tâm theo dõi, chia sẻ của truyền thông và cộng đồng. 

BVĐK tỉnh Hòa Bình lên tiếng về mức bồi thường với 8 người tử vong khi chạy thận. Ảnh minh họa

Chính vì vậy, việc khắc phục hậu quả của sự cố đã được triển khai một cách khá đồng bộ, kịp thời và hiệu quả. Các bệnh nhân còn lại được tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình điều trị: Thăm hỏi động viên về mặt tinh thần, hỗ trợ bước đầu về kinh phí và hỗ trợ cao nhất trong chuyên môn. Bộ Y tế và UBND tỉnh đã hỗ trợ kinh phí trong việc mở rộng cơ sở chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa thành phố, tạo điều kiện để bệnh nhân được điều trị một cách thuận lợi tại địa phương. Hiện tại, Bệnh viện đa khoa tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ khôi phục lại đơn nguyên thận để tiếp nhận người bệnh.

Đối với những gia đình có bệnh nhân tử vong, ngoài việc thăm viếng theo tục lệ, Bệnh viện đã hỗ trợ bước đầu để lo mai táng cho gia đình có bệnh nhân tử vong 20 triệu/gia đình (đối với 8 gia đình). Tổng cộng 160.000.000 đồng. 

Với trách nhiệm của đơn vị nơi xảy ra sự cố, Bệnh viện đã thực hiện việc thỏa thuận bồi thường giữa hai bên để thống nhất mức bồi thường theo quy định pháp luật. Bệnh viện đã 3 lần thương thảo cùng các gia đình người bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình thương thảo xuất hiện rất nhiều khó khăn. Các gia đình với mức bồi thường khác nhau, với những chi phí mai táng rất khác nhau. Và đặc biệt là cơ sở để quyết toán tài chính không rõ ràng.  

Trước những khó khăn này, Bệnh viện đã có Công văn số 1220 /BVĐKT gửi Sở Y tế về việc báo cáo giải quyết đền bù dân sự trong sự cố y khoa tại Bênh viện. Bệnh viện đề nghị các gia đình trong lúc chờ hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về thủ tục thanh quyết toán chi phí mai táng, Bệnh viện tạm ứng tiếp mỗi gia đình 50.000.000 đồng để giải quyết công việc trước mắt.

Hiện tại, Bệnh viện đang chờ hướng dẫn bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền trong việc bồi thường đối với 08 gia đình và kết luận của cơ quan điều tra. Trong trường hợp không nhận được hướng dẫn bằng văn bản, Bệnh viện sẽ phải nhờ Tòa án giải quyết theo luật định. 
Một lần nữa, BV cho biết, sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện, sẽ có các cá nhân và tổ chức trong và ngoài bệnh viện chịu trách nhiệm trước pháp luật theo kết quả của các cơ quan điều tra. Bệnh viện đa khoa tỉnh, với trách nhiệm của mình đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình trong việc khắc phục hậu quả của sự cố hợp với đạo lý, đúng với  pháp luật.

 

Nên đọc
Nguyễn Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo