Xã hội

Cá chết ở Hồ Tây: Chuyên gia thủy sản nói gì?

(DNVN) - Liên quan đến hiện tượng cá chết ở Hồ Tây, TS Bùi Quang Tề, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 (Bộ NN-PTNT) cho biết cá chết là do ô nhiễm.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, bắt đầu từ tối ngày 1/10/2016 đến ngày 2/10/2016, tại khu vực mặt nước Hồ Tây xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến đời sống người dân ven hồ.

Cá  chết ở Hồ Tây có thể do ô nhiễm môi trường nước. Ảnh báo Viettimes.

Tính đến chiều 3/10, lực lượng chức năng đã vớt được hơn 60 tấn cá chết ở hồ Tây (Q. Tây Hồ, Hà Nội). Nguyên nhân sơ bộ ban đầu cá chết ở Hồ Tây được Hà Nội cho biết là do không có oxy (oxy = 0). 

Theo báo Viettimes, ông Hoàng Tiến Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, Chi cục đã lấy mẫu cá chết và mẫu nước tại Hồ Tây để xét nghiệm, tìm nguyên nhân chính xác khiến cá Hồ Tây bị chết hàng loạt những ngày qua.

Nhận định vấn đề cá chết hàng loạt tại Hồ Tây, GS.TS Mai Đình Yên, Phó chủ tịch Hội sinh thái học Việt Nam, chuyên gia đầu ngành nghiên cứu về các loài cá cho biết, mặt Hồ Tây rất thoáng, nếu nói cá chết do thiếu oxy là vô lý. Hồ Tây có bị ô nhiễm, nhưng mức độ là rất thấp không thể khiến cá chết hàng loạt như thế này được.

"Khi chưa có kết quả kiểm nghiệm chính thức từ cơ quan chức năng thì tất cả chỉ là phỏng đoán, tuy nhiên cũng không thể loại trừ khả năng bị đổ trộm chất thải... Ngoài ra, nguyên nhân do tảo nở hoa cũng có thể lắm?", GS.TS Mai Đình Yên nhận định.

TS Bùi Quang Tề Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 (Bộ NN-PTNT) nhận định, hiện tượng cá chết hàng loạt ở Hồ Tây những ngày qua là do nhiều nguyên nhân gộp lại.

 

Nhưng nguyên nhân lớn nhất có thể là do nước trong Hồ Tây đã bị ô nhiễm hữu cơ vượt mức cho phép. Mà nguồn ô nhiễm hữu cơ chủ yếu xuất phát từ nước thải sinh hoạt của các hộ dân, các khu đô thị lớn, nhà hàng, dịch vụ vui chơi, giải trí ven Hồ Tây đổ thẳng vào hồ.

“Lượng nước thải hữu cơ đổ vào quá lớn sẽ khiến hàm lượng NH3 tăng cao, dẫn đến giảm hàm lượng ô xy trong nước. Việc thiếu ô xy chính là nguyên nhân khiến cá chết. Cũng có thể xét đến hiện tượng tảo nở hoa nhưng tôi cho rằng, thiếu ô xy  để phân hủy các chất hữu cơ là nguyên nhân là chính”, TS. Bùi Quang Tề phân tích.

Nên đọc
Hiền Minh (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo