Văn hóa

Ca sĩ Vành Khuyên: Muốn mang opera đến với nhiều người

Ca sĩ Lê Thị Vành Khuyên của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đang đầu tư tâm huyết, nguồn lực để thực hiện Khát vọng âm nhạc vào 20h ngày 16-6, tại Nhà hát Lớn - Hà Nội.
(HNM) - Tiếng là ca sĩ opera trẻ nhưng Lê Thị Vành Khuyên đã vào nghề hơn 15 năm. Cô gái có xuất thân từ một gia đình nghệ thuật ở Hà Tĩnh đã quyết tâm theo đuổi opera, môn nghệ thuật đòi hỏi sự khổ luyện và kén người nghe. Đứng trong hàng ngũ solist của làng opera Việt Nam, từng thể hiện nhiều vai diễn opera lớn nhưng cơ hội với Vành Khuyên chỉ là những đêm diễn cùng Dàn hợp xướng Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, một vài lời mời từ các chương trình hòa nhạc của các đoàn quốc tế đến Việt Nam, thi thoảng có mối từ bên du lịch hay một vài tụ điểm nhạc cổ điển.
 
Là nghệ sĩ opera ai cũng ao ước có một đêm nhạc của riêng mình, để được thăng hoa, thể hiện khả năng, tình yêu và truyền nhiệt huyết, cái hay, cái đẹp của một loại hình nghệ thuật sang trọng bậc nhất đến công chúng. Vành Khuyên nghe nói chưa có nghệ sĩ nào từng tự tổ chức một đêm nhạc opera. May mắn có được sự ủng hộ của bạn bè, những doanh nhân yêu nhạc cổ điển, Vành Khuyên quyết tâm thực hiện một đêm nhạc "để đời" cho mình.
 
Trong đêm "Khát vọng âm nhạc" tới đây, Vành Khuyên sẽ cùng bạn bè - những nghệ sĩ hàng đầu của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam như Hà Phạm Thăng Long, Trịnh Thanh Bình, Nguyễn Anh Vũ, Phan Mạnh Đức, Vũ Mạnh Dũng - trình diễn 17 ca khúc, trong đó nhân vật chính hát 13 ca khúc. Chương trình được chia làm 2 phần: Những bản aria trích từ các vở nhạc kịch, và các bài hát thính phòng Việt Nam. Những bản aria được Vành Khuyên lựa chọn khá quen thuộc và nổi tiếng, được trích từ các vở nhạc kịch kinh điển của thế giới: "Habanera" (Carmen - Bizet); "Vissi d'arte" (Tosca - Puccini); "Duettino" (Đám cưới Figaro - Mozart); "Pace, pace, mio dio" (La forza del destimo - Verdi); "Bess, you are my women now" (Porgy and Bess - Gershwin)... Theo Vành Khuyên, thể hiện các bản aria là sở trường của mình và cô muốn phô diễn giọng ca một cách trọn vẹn.
 
Chính các bài hát thính phòng Việt Nam mới là phần mà ca sĩ opera Vành Khuyên lo lắng, dành tâm sức luyện tập bởi ở nơi cô công tác, trong hầu hết chương trình, thứ được chọn thể hiện là các tác phẩm hòa nhạc, nhạc kịch, ballet nổi tiếng thế giới. Hơn nữa, những tác phẩm như "Người Hà Nội" (Nguyễn Đình Thi), "Người con gái sông La" (Doãn Nho), "Du kích sông Thao" (Đỗ Nhuận), "Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên" (Lê Lôi), "Bài ca hy vọng" (Văn Ký), "Việt Nam trên đường chúng ta đi" (Huy Du) mà cô hát trong đêm nhạc đều được nhạc sĩ Thu Đông, Phạm Khôi dùng bản phối mới cho dàn nhạc, nên phải tập rất kỹ. 
 
"Mình đã dấn thân, đã khổ luyện, trau dồi và kiên trì biểu diễn bao nhiêu năm, muốn mở rộng cơ hội tiếp cận với khán giả mà thấy khó quá. Tổ chức đêm nhạc này, Vành Khuyên không bán vé cũng là vì muốn để nhiều đối tượng khán giả đến với opera hơn", giọng ca soprano chia sẻ. Cô cảm thấy thoải mái với đêm diễn tới, coi đó là một sự dấn thân, thể nghiệm để những nghệ sĩ khác đã và đang theo đuổi dòng nhạc cổ điển được tiếp thêm nghị lực, mạnh dạn tổ chức nhiều chương trình mới.
 
 
 
 
Yên Nga
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo