Phân tích

Các nhà băng "rót" hơn 100.000 tỷ cho vay nông nghiệp công nghệ cao

Hiện các ngân hàng thương mại đã đăng ký số tiền hơn 100.000 tỷ đồng để cho vay các dự án nông nghiệp sử dụng công nghệ cao.

Trả lời báo chí, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chín phủ, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng nội dung triển khai chương trình tín dụng dành cho nông nghiệp công nghệ cao vào Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng năm 2017.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức cuộc họp với các ngân hàng thương mại có dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn lớn để nắm bắt tình hình cho vay nông nghiệp công nghệ cao của các ngân hàng, lấy ý kiến của các ngân hàng về việc triển khai chương trình tín dụng 100.000 tỷ đồng.

"Chương trình rất được các ngân hàng thương mại đồng tình và nhất trí cao và đã đăng ký số tiền hơn 100.000 tỷ đồng, bảo đảm thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho vay các dự án hiệu quả với lãi suất ưu đãi phù hợp”, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Theo tiết lộ của ông Tiến, một số ngân hàng thương mại đã đăng ký gói cho vay như: Agribank đăng ký gói tín dụng 50.000 tỷ đồng cho lĩnh vực này (đã cho vay 400 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn từ 0,5-1,5% lãi suất cho vay thông thường), Lienviet Post Bank và Vietcombank mỗi ngân hàng đăng ký 10.000 tỷ đồng, BIDV cũng đang đăng ký gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho lĩnh vực này…

Ngân hàng bắt đầu "tung" gói 100.000 tỷ cho nông nghiệp công nghệ cao.

Thực tế, trước khi Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo thực hiện thì ngành ngân hàng cũng đã triển khai cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Trong 8 tháng qua, dư nợ cho lĩnh vực này là 3.700 tỷ đồng đối với 25 dự án, trong đó có 14 dự án trong lĩnh vực trồng trọt, 6 dự án thú y, chăn nuôi và 5 dự án thủy sản.

Gói tín dụng 100.000 tỷ cho nông nghiệp công nghệ cao chính thức được Thu tướng Nguyễn Xuân Phúc vận động Ngân hàng Nhà nước triển khai thực hiện khi đi thăm mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Hà Nam vào tháng 2 vừa qua.

Với những gì chứng kiến tại các khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Hà Nam trong việc bảo đảm an toàn, chất lượng vệ sinh thực phẩm, năng suất và giá trị sản xuất cao, bảo đảm được việc làm và đời sống của người dân nông thôn, Thủ tướng cho rằng nông nghiệp công nghệ cao chính là lời giải cho bài toán cho nền nông nghiệp Việt Nam vốn đang phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết, tập quán canh tác lạc hậu và vì thế người đứng đầu Chính phủ đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước khẩn trương triển khai chương trình này.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ mới đây đã chủ trì buổi họp với các Bộ, ngành bàn về việc về gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho vay phát triển nông nghiệp sạch, công nghệ cao.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định tầm quan trọng của gói tín dụng cho nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch để phục vụ chủ trương phát triển nông nghiệp theo Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và trong bối cảnh tăng trưởng của ngành nông nghiệp đang chững lại.

 

“Khi Chính phủ công bố gói này thì được giới doanh nghiệp, người dân đồng tình ủng hộ. Các bộ phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong triển khai gói này, không để xã hội phải thất vọng”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Trên cơ sơ đó, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí hoạt động để góp phần giảm lãi suất cho vay nông nghiệp công nghệ cao từ 0,5- 1,5% so với mặt bằng lãi suất cho vay. Các ngân hàng đẩy mạnh truyền thông quảng cáo chương trình tín dụng này để tạo điều kiện tiếp cận công khai, minh bạch tới các đối tượng vay.

Đồng thời để tiết kiệm thời gian làm thủ tục giao dịch giữa doanh nghiệp và ngân hàng, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn nhanh chóng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn với tài sản trên đất nông nghiệp, cũng như chứng nhận doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp sạch, công nghệ cao...

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo