Quốc tế

Các nước xem xét khả năng sơ tán công dân khỏi Syria

Trước tình hình bạo lực ngày càng diễn biến phức tạp tại Syria, nhiều nước đang xem xét tới khả năng sơ tán các công dân nước mình ra khỏi Syria.

Phát biểu hôm 13/12 tại Moscow, thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết, Nga đang chuẩn bị phương án sơ tán công dân khỏi Syria trong bối cảnh tình hình bạo lực tại nước này ngày càng diễn biến phức tạp.
 
Theo nhận định của giới phân tích, những bình luận trên của Thứ trưởng ngoại giao Nga không có nghĩa là Moscow đã thay đổi lập trường chính thức của mình trong vấn đề Syria, song đây là lần đầu tiên Nga công khai thừa nhận việc Tổng thống Syria có thể bị thất bại trong cuộc chiến với lực lượng đối lập.
 
Ông Vyacheslav Nikonov - Phó giám đốc UB các vấn đề quốc tế Duma Nga tuyên bố: “Nga không và sẽ không thay đổi quan điểm của mình trong vấn đề Syria. Phát biểu trên của ông Bogdanov chỉ muốn biểu thị về tình hình căng thẳng ngày càng tăng tại Syria, chứ không có nghĩa là Nga đã thay đổi quan điểm của mình”.
 
Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Moazzam Khan tuyên bố, Islamabad đã tạm thời rút nhân viên ngoại giao khỏi Syria trong bối cảnh tình hình an ninh tại quốc gia này đang ngày càng xấu đi, đe dọa tính mạng của người dân.
 
Về vấn đề này, trong một bình luận mới nhất đưa ra ngày hôm qua tại thủ đô Brussels, Bỉ, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ông Rasmussen cũng cảnh báo về nguy cơ sụp đổ của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.
 
Ông Anders Fogh Rasmussen phát biểu: “Nhìn chung, tôi nghĩ chính quyền của tổng thống Bashar al-Assad đang đứng bên bờ sụp đổ, giờ chỉ là vấn đề thời gian thôi. Ông Assad nên bắt đầu các cuộc thương lượng về một tiến trình chuyển giao chính trị”.
 
Trong một diễn biến khác, hôm 13/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi khẳng định, Bắc Kinh sẵn sàng duy trì liên lạc và trao đổi thông tin với tất cả các bên liên quan ở Syria. Ông nhấn mạnh Trung Quốc vẫn bảo lưu quan điểm rằng tương lai và vận mệnh của Syria phải do chính người dân nước này quyết định và ưu tiên hàng đầu của họ là tìm kiếm một lệnh ngừng bắn, ngăn chặn tình trạng bạo lực leo thang.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VTV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo