Xã hội

Cách chức Vụ trưởng làm giả giấy phép lưu hành hơn 800 sản phẩm

(DNVN) - Nhiều cá nhân trực thuộc Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản (trực thuộc Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) đã làm giả hồ sơ hợp quy của hơn 800 sản phẩm thủy sản, thu lời bất chính hàng tỷ đồng.

Nguồn tin trên báo Công an TP. HCM cho biết, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) vừa tiến hành xử lý 8 cán bộ, viên chức sai phạm liên quan đến việc hơn 800 sản phẩm thức ăn chăn nuôi, sản phẩm xử lý môi trường trong nuôi trồng thuỷ sản được đóng dấu kiểm định khống xảy ra tại Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản.

Hơn 800 sản phẩm này gồm: 140 sản phẩm thức ăn chăn nuôi thủy sản, trên 660 sản phẩm xử lý môi trường trong nuôi trồng thủy sản, được cấp khống cho hơn 70 doanh nghiệp. Sau khi có kết luận thanh tra, Tổng cục Thủy sản yêu cầu các đơn vị trực thuộc kỷ luật bằng hình thức cách chức, buộc thôi việc 7 cán bộ liên quan, cảnh cáo 1 viên chức.

Tổng cục Thủy sản cách chức, khai trừ đảng đối với ông Bùi Đức Quý, Vụ trưởng Vụ nuôi trồng thủy sản tại thời điểm đó, ông này là nguyên Giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản; khai trừ đảng, buộc thôi việc đối với ông Lê Tuấn Anh, Phó phòng Hành chính quản trị, Tổng cục Thủy sản.

Ảnh minh họa.

Đồng thời, buộc thôi việc 5 viên chức và cảnh cáo 1 viên chức khác của Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản.

Báo Zing.vn dẫn tin từ Tổng cục Thủy sản, vào tháng 4/2015, có nhận được đơn tố cáo về việc lãnh đạo, cán bộ Trung tâm đã lợi dụng chức vụ quyền hạn làm giả các giấy chứng nhận lưu hành các sản phẩm thức ăn thủy sản và sản phẩm xử lý cải tạo môi trường thủy sản để trục lợi.

Qua xác minh, Tổng cục Thủy sản xác định, các cá nhân có liên quan đến vụ việc đã cố ý làm sai quy định, cố tình ghép phụ lục, đưa thêm một số sản phẩm là chất xử lý cải tạo môi trường trong nuôi trồng thủy vào lưu hành.

Tổng cục Thủy sản ban hành văn bản kèm phụ lục sản phẩm là đúng quy định, nhưng các đối tượng sử dụng một số văn bản đó để cắt ghép, sửa phụ lục với mục đích đưa thêm sản phẩm vào lưu hành. Văn bản gốc được ký, ban hành, lưu trữ là đúng, nhưng đã bị các đối tượng lợi dụng để làm trái quy định.

Tại thời điểm các đối tượng thực hiện hành vi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chủ trương tạm dừng cấp phép lưu hành sản phẩm, do đó các đối tượng chỉ có thể sử dụng cách gép phụ lục của văn bản đã ban hành trước đó. Có những phụ lục được cắt ghép từ văn bản gốc đã ban hành trong năm 2013 nhưng thời điểm thực hiện cắt ghép là năm 2015.

 

Theo xác minh, các đối tượng trên đã "phù phép" 3 văn bản của Tổng Cục Thủy sản (văn bản số 758, 1526, 1789), trong đó cấp phép cho lưu hành 140 sản phẩm là thức ăn chăn nuôi và 668 sản phẩm xử lý cải tạo môi trường thủy sản vào lưu hành trái quy định của pháp luật.

Kết quả xác minh cho thấy, từ đầu năm 2013, ông Bùi Đức Quý lúc đó là Giám đốc Trung tâm, cấu kết với các cán bộ của Trung tâm là ông Nguyễn Huy Bàn, bà Đỗ Thị Hà, Phạm Hồng Quân, Vũ Thị Thu, Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Văn Dũng và ông Lê Tuấn Anh  làm giả công văn và ban hành công văn trái luật để đưa tên các sản phẩm không đủ tiêu chuẩn vào bản phụ lục sản phẩm đã được cấp phép lưu hành.

Các đối tượng trên đã cố ý thực hiện hành vi vi phạm pháp luật và thực hiện hành vi vi phạm với mục đích vụ lợi. Trong quá trình thực hiện hành vi trên, bà Vũ Thị Thu đã chuyển tiền 2 lần cho ông Bùi Đức Quý với tổng số tiền là 912 triệu đồng.

Ông Dũng cũng chuyển tiền vào tài khoản của ông Phạm Văn Hoà (người quen của bà Thu) 3 lần với tổng số tiền là 976 triệu đồng. Số tiền này được tính trả cho ông Quý 5 triệu đồng/sản phẩm nhận làm cho doanh nghiệp.

Tổng cục Thủy sản cũng cho biết thêm, đơn vị này đã ban hành văn bản thu hồi các văn bản, phụ lục văn bản bị ghép phụ lục, bị đưa thêm sản phẩm vào lưu hành. Ngoài ra, Tổng cục Thủy sản cũng ban hành 4 quyết định thu hồi tiền nộp ngân sách nhà nước với số tiền là 1,176 tỷ đồng. Đến nay, các cá nhân bị thu hồi tiền đã thực hiện nộp tiền.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo