Xã hội

Cận cảnh tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác

Bộ NN&PTNT phối hợp với các Bộ, ngành tiến hành tiêu hủy mẫu vật động vật hoang dã là tang vật của các vụ buôn bán trái phép.

Chiều nay (12/11), tại Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, Bộ NN&PTNT đã chủ trì buổi tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi, hơn 70 kg sừng tê giác trước sự chứng kiến của đại diện một số bộ ngàn, đại sứ quán nước ngoài cùng một số tổ chức quốc tế, theo tin tức trên báo Pháp luật Việt Nam. 

Buổi tiêu hủy diễn ra dưới sự chứng kiến của đông đảo quan khách và phóng viên báo chí trong và ngoài nước. Ảnh Zing news.

Số mẫu vật  động vật hoang được Hội đồng tiêu hủy quốc gia tiến hành tiêu hủy lần này là tang vật của các vụ buôn bán, vận chuyển trái pháp luật được cơ quan chức Việt Nam phát hiện, điều tra và bắt giữ.

Hơn 2 tấn ngà voi, trên 70kg sừng tê giác và một số mẫu vật xương gấu, xương hổ đã được tiến hành lấy mẫu giám định ADN theo quy định của CITES và được tiêu hủy vào bằng phương pháp nghiền nhỏ, đốt trong lò đốt, cháy thành tro 100% và sẽ tiến hành chôn lấp toàn bộ tro của các mẫu vật tiêu hủy. 

Đây là phương pháp được đánh giá là hiện đại được Hội đồng tiêu hủy lựa chọn theo sự chỉ dẫn của các chuyên gia đến từ Hoa Kỳ.

Ông Hà Công Tuấn (trái), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết Việt Nam sẽ cùng với 20 quốc gia khác nghiền nát và tiêu hủy toàn bộ số lượng ngà voi và sừng tê tịch thu được. Tham gia sự kiện còn có các đại sứ Vương quốc Anh, Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào... và Á hậu Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Trần Huyền My, báo Zing news đưa tin. 

Sừng tê giác và ngà voi là các tang vật của nhiều vụ buôn bán và vận chuyển trái pháp luật do lực lượng chức năng Việt Nam và Thế giới tịch thu được. Tại buổi tiêu hủy này, cơ quan chức năng cũng lấy mẫu để phân tích AND phục vụ cho công tác điều tra, xác minh nguồn gốc số ngà voi và rừng tê giác, để truy bắt tội phạm buôn bán mặt hàng này.  

 

Bà Hà Thị Tuyết Nga, Giám đốc Cơ quan quản lý CITES Việt Nam cho hay voi là loài vật rất gần gũi với một số cộng đồng tại Việt Nam. Việt Nam phản đối hoạt động săn trộm cũng như buôn bán trái phép đang đẩy loài động vật thân thuộc này đến bờ vực tuyệt chủng.

“Chúng tôi hy vọng rằng sự kiện tiêu hủy diễn ra hôm nay sẽ thuyết phục được người dân Việt Nam và quốc tế ngừng mua ngà voi và sừng tê giác, thay vào đó, họ sẽ lên tiếng kêu gọi bảo vệ loài voi và tê giác hoang dã”, bà Nga nói.    

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Pháp luật Việt Nam, Zing news)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo