Quốc tế

Căng thẳng mới trong quan hệ Afghanistan - Pakistan

Afghanistan nhiều lần cáo buộc cơ quan tình báo Pakistan hậu thuẫn cho lực lượng Taliban, song đều bị phía Pakistan bác bỏ.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ngày 8/12 khẳng định, vụ tấn công liều chết làm người đứng đầu cơ quan tình báo nước này bị thương ngày 6/12 vừa qua đã được lên kế hoạch từ Pakistan. Tuy không trực tiếp cáo buộc chính quyền Pakistan, song ông Karzai cho biết sẽ đặt vấn đề với phía Pakistan.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Karzai cũng bày tỏ nghi ngờ tuyên bố mới đây của Taliban nhận trách nhiệm vụ tấn công. Theo ông Karzai, cũng giống như rất nhiều vụ tấn công khác, Taliban đã nhận trách nhiệm, song một vụ tấn công tinh vi như thế này thì không thể là do Taliban thực hiện.

Chính phủ Pakistan lập tức có phản ứng khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Afghanistan trong điều tra vụ tấn công liều chết này song yêu cầu Tổng thống Afghanistan Karzai đưa ra các bằng chứng trước khi có những tuyên bố kiểu này.

Theo Bộ Ngoại giao Pakistan, phía Afghanistan cũng nên tiến hành điều tra đối với các bộ phận trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người đứng đầu cơ quan tình báo nước này và những thiếu sót trong thực thi nhiệm vụ có thể xảy ra.

Bất chấp các chiến dịch truy quét của quân đội Afghanistan và lực lượng nước ngoài được trang bị hùng hậu, Taliban vẫn tăng cường các vụ tấn công với mức độ ngày càng liều lĩnh và quy mô. Chính quyền Afghanistan nhiều lần cáo buộc cơ quan tình báo Pakistan hậu thuẫn cho lực lượng Taliban tại nước này, song đều bị phía Pakistan bác bỏ./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo