Quốc tế

Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên: Tổng thư ký LHQ nói gì?

Trả lời truyền thông ngày 10/9, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tỏ ra hết sức quan ngại trước tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian gần đây.

Theo AFP, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng tình hình căng thẳng liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trên thế giới trong nhiều năm qua và khiến ông quan ngại sâu sắc, theo tin tức trên báo Vietnamplus. 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres

Trong cuộc phỏng vấn đăng ngày 10/9 trên báo Chủ nhật của Pháp, ông Guterres nêu rõ: "Đến nay, chúng đã trải qua các cuộc chiến tranh vốn nổ ra sau một quyết định được tính toán kỹ lưỡng. Song chúng ta cũng biết rằng các cuộc xung đột khác đã bùng phát thông qua một tình huống leo thang do sự thiếu tỉnh táo. Chúng ta phải hy vọng rằng tính nghiêm trọng của mối đe dọa này đặt chúng ta theo chiều hướng của lý trí trước khi quá muộn." 

Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh "đây là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất mà chúng ta phải đối mặt trong nhiều năm" và thừa nhận rằng ông rất lo ngại. 

Theo ông, vấn đề then chốt là làm cho CHDCND Triều Tiên dừng chương trình tên lửa và hạt nhân cũng như tuân thủ các nghị quyết của HĐBA Liên Hiệp Quốc, báo Thanh niên đưa tin. 

“Nhưng chúng ta cũng phải duy trì sự thống nhất của HĐBA bằng mọi giá, vì đây là công cụ duy nhất để giải quyết theo phương thức ngoại giao với hy vọng thành công”, ông nói.

Theo Reuters, Mỹ đang hối thúc Liện Hiệp Quốc bỏ phiếu vào ngày 11.9 nhằm gia tăng các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng dù vấp phải sự phản đối của Trung Quốc và Nga.

 

Dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo kêu gọi cấm vận dầu, phong tỏa tài khoản lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cấm hàng dệt may và ngừng chi trả cho công nhân Triều Tiên làm việc ở nước ngoài. Các nguồn tin ngoại giao cho hay Nga và Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt này, ngoại trừ cấm vận hàng dệt may.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vietnamplus, Thanh niên)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo