Xã hội

Cảnh báo nguy hiểm về việc tự ý điều trị bệnh sốt xuất huyết

Việc tự ý điều trị bệnh sốt xuất huyết ở nhà rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm như tràn dịch màng phổi, bụng to, cổ trướng, xuất huyết bất thường do rối loạn đông máu, thậm chí chết người.

Dịch sốt xuất huyết năm nay sớm hơn mọi năm và số ca mắc có xu hướng tăng theo tuần. Trước diễn biến bệnh hiện nay, nhiều luồng ý kiến lo ngại do sự biến đổi về chủng virus sốt xuất huyết dẫn đến số bệnh nhân tăng bất thường.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, TS.Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) nhận định, thời tiết diễn biến bất thường là yếu tố thuận lợi khiến muỗi sinh sôi phát triển và gây bệnh sốt xuất huyết. Trong khi đó, sốt xuất huyết là bệnh chưa có vắc-xin phòng và thuốc điều trị đặc hiệu, theo báo Người đưa tin.

“Đến thời điểm này, chưa ghi nhận sự biến đổi về chủng virus sốt xuất huyết hay độc lực tăng. Điều đáng lưu ý, một người có thể mắc cả 4 tuýp virus sốt xuất huyết nên có thể mắc đi mắc lại nên dịch sốt xuất huyết vẫn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp”, TS.Phu nói.

Các dấu hiệu phát hiện bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: Internet

Liên quan đến căn bệnh sốt xuất huyết, mặc dù đã nhiều trường hợp tử vong nhưng không ít người bệnh vẫn tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà và mắc phải những sai lầm nguy hiểm.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã đưa ra khuyến cáo về căn bệnh sốt xuất huyết yêu cầu người dân không nên tự ý điều trị bệnh tại nhà.

Theo đó, nếu người dân trong vùng có dịch bị sốt xuất huyết mà điều trị ở nhà rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm, như tràn dịch màng phổi, bụng to, cổ trướng, xuất huyết bất thường do rối loạn đông máu, thậm chí chết người. Vì thế, khi bị SXH người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, báo Nhân dân đưa tin.

Bộ Y tế đã yêu cầu hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh trong cả nước tùy tình hình thực tế chủ động xây dựng quy trình tiếp nhận, phân loại, điều trị cho người bệnh. Các trường hợp chuyển viện, phải thảo luận với tuyến trên, có những xử lý phù hợp. Đồng thời yêu cầu các bệnh viện tuyến trên tăng cường công tác chỉ đạo đối với các bệnh viện tuyến dưới, chia sẻ kinh nghiệm các ca bệnh khó…

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Người đưa tin, Nhân dân)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo