Pháp luật

Cấp dưới làm sai, chính quyền ra văn bản theo... tòa vẫn xử

(DNVN) - Vụ việc căn cứ giấy tờ giả được phòng Tài nguyên Môi trường báo cáo UBND TP. Huế, nhưng lãnh đạo thành phố vẫn công nhận và... tòa cũng vậy.

Cách làm việc kiểu "trên trời"

Vụ việc đang gây xôn xao dư luận ở TP. Huế về cách làm việc "trên trời" của các cơ quan chức năng TP. Huế về việc tranh chấp xin công nhận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSĐ) giữa ông Trần Văn Trạch, trú TP. Đà Nẵng và ông Trần Văn Niệm, trú TP. Huế.

Theo tìm hiểu của PV Doanh nghiệp Việt Nam vụ việc tranh chấp giữa hai ông Trạch và Niệm kéo dài đã gần 10 năm vừa rồi ngày 14/7/2016 TAND TP. Huế đã xét xử.

Nhiều chữ ký giả và người không biết chữ nhưng vẫn ký trong "Hội đồng gia tộc họ Trần".

Theo chứng cứ PV có được, trong cả quá trình xác minh và đi đến kết luận các cơ quan chức năng TP. Huế đã làm việc tắc trách, chưa xác minh rõ ràng.

Cụ thể sau khi có tranh chấp giữa ông Niệm và ông Trạch, ngày 22/04/2010 ông Hoàng Khánh Huy lúc đó là phó phòng TN-MT (hiện đang là trưởng phòng TN-MT-PV) TP. Huế đã rất "nhiệt tình" xuống địa phương xác minh, nhưng sự "nhiệt tình" của ông Huy trong biên bản làm việc thể hiện các nhân chứng không liên quan gì đến nhau?

 Chữ ký của bà Chuông ký lại ở dưới khác với chữ ký trong "Hội đồng gia tộc họ Trần".

Cụ thể vụ việc tranh chấp nhau là chủ sở hữu của lô đất giữa ông Trần Văn Trạch, trú TP. Đà Nẵng và ông Trần Văn Niệm, trú TP. Huế, nhưng ông Huy cùng với cấp dưới của mình là ông Nguyễn Duy Tín xuống địa phương gặp ông Hồ Văn Quyến khi đó là đội phó đội thuế số 5 (nay đã chuyển lên Chi cục thuế-PV) tự lập ra một biên bản và cùng nhau kí vào biên bản xác minh làm việc kê khai đóng thuế.

Không hiểu sự "nhiệt tình" của ông Huy là vô tình hay cố ý mà trong biên bản lại ghi rõ: "Xác minh việc thu thuế nhà đất của ông Nguyễn Văn Trạch và ông Nguyễn Ba... Cả hai trường hợp trên giữa ông Ba và ông Trạch đều kê khai thuế tại đội thuế số 5...".

Câu hỏi đặt ra ở đây là việc xác minh giữa ông Trạch và ông Niệm ai là chủ và đóng thuế cho lô đất thì ông Huy lại đi xác minh giữa ông Trạch với ông Ba. Vậy ông Ba là ai? Do ông Huy tự dựng lên hay từ "trên trời dơi xuống", bởi ông Trạch cũng biết ông Ba là ai và cũng không có lô đất nào tranh chấp với ông Ba?.

 

Sau khi "nhiệt tình" xác minh việc thu thuế đất đúng "quy trình" xong, ông Huy căn cứ vào biên bản năm 2002 của "Hội đồng gia tộc họ Trần" (nhưng là giả chữ ký của một số thành viên trong gia tộc), có nội dung là "gia tộc đồng thuận cho ông Trần Văn Niệm làm nhà ở, canh tác...." trên lô đất đang tranh chấp với ông Trạch.

Từ việc xác minh "nhiệt tình" của ông Huy phó phòng TN-MT TP. Huế về thu thuế nhà đất và biên bản năm 2002 của "Hội đồng gia tộc họ Trần" ông Hoàng Khánh Huy về vẫn có một văn bản báo cáo với UBND TP. Huế vào ngày 02/08/2011 là những yêu cầu của ông Trạch là không có cơ sở.....Mặc dù việc xác minh của ông Huy là những người chẳng liên quan gì đến nhau chính là ông Nguyễn Ba cộng với những chữ ký giả trong "Hội đồng gia tộc họ Trần".

Đang ở Mỹ và không biết chữ vẫn ... có chữ ký?

Sau khi nhận được báo cáo của phòng TN-MT do ông Hoàng Khánh Huy ký về vụ việc tranh chấp giữa ông Trạch và ông Niệm, ngày 12/08/2011

Ông Đặng Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế ra văn bản căn cứ theo báo cáo của phòng TN-MT và kết luận những yêu cầu của ông Trạch là không có cơ sở giải quyết..

 

Bất bình trước cách xử lý và giải quyết của phòng TN-MT, đặc biệt là văn bản của UBND TP. Huế, ông Trạch đã làm đơn gửi lên TAND TP. Huế để khởi kiện chính UBND. TP. Huế.

Ông Hiện khẳng định không ký trong biên bản trong hồ sơ là chữ ký giả

Ngày 14/07/2016 TAND TP. Huế đã mở phiên tòa xét xử, mặc dù tại phiên tòa người bị khởi kiện là UBND TP. Huế, do ông Châu Văn Lộc, phó Chủ tịch UBND TP. Huế là người được ủy quyền cùng với những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là ông Niệm và những người trong họ tộc.

Nhưng không hiểu vì lý do gì mà ông Hoàng Khánh Huy, hiện là trưởng phòng TN-MT TP. Huế, trong lúc tòa đang xét xử những vấn đề liên quan về sự "nhiệt tình" của ông Huy khi còn là phó phòng TN-MT, nhưng ông Huy vẫn có mặt trong phiên tòa, thậm chí ông Huy còn được tham gia ý kiến nhiệt tình? Điều đáng nói ông trong lúc phiên tòa chưa diễn ra không lâu, ông Trạch đã tố cáo những việc làm sai trái của ông Huy lên UBND TP. Huế, ban thanh tra TP. Huế đã và đang làm việc về nội dung tố cáo ông Huy của ông Trạch.

Tại HĐXX Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa Trần Thị Viếng đã tuyên xử bác đơn của ông Trần Văn Trạch về việc yêu cầu hủy văn bản ngày 12/08/2011 của UBND TP. Huế. Mặc dù văn bản của UBND TP. Huế đã dựa trên báo cáo của phòng TN-MT về thu thuế nhà đất và biên bản năm 2002 của "Hội đồng gia tộc họ Trần" do ông Hoàng Khánh Huy ký là thiếu tính khách quan, không đúng sự thật.

Biên bản làm việc của phòng TN-MT giữa ông Trạch và ông Ba "trên trời".

 

Minh chứng là trong quá trình điều tra, thu thập thông tin PV Báo Doanh nghiệp Việt Nam thấy rằng trong biên bản thuận định của "Hội đồng gia tộc họ Trần" năm 2002 có những chữ kí giả như của bà Trần Thị Chuông, ông Trần Văn Hiện, Trần Văn Trân.... Đặc biệt là chữ ký của bà Trần Thị Đà (đã mất), bởi qua tìm hiểu xác minh năm 2002 bà Đà vẫn còn ở bên Mỹ chưa về, năm 2008 mới về Việt Nam và bà Đà cũng là người không biết chữ..nhưng vẫn có chữ ký trong "Hội đồng gia tộc họ Trần" năm 2002?

Vậy tại sao các cơ quan chức năng của TP. Huế trong quá trình xác minh lại vô tình hay cố ý không biết vụ việc trên?.

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục làm rõ vụ việc đến thông tin bạn đọc.

Quang Huy
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo