Pháp luật

Cầu Giấy: Ban bồi thường GPMB “bốc thăm” tái định cư giúp dân?

(DNVN) - Cho rằng việc GPMB để phục vụ dự án đường Trần Đăng Ninh kéo dài không minh bạch, nhiều hộ dân không tham gia bốc thăm nhưng vẫn có tên trong danh sách đã tham gia bốc thăm căn hộ tái định cư. Sự việc khiến nhiều hộ dân "nghi ngờ" Ban bồi thường GPMB bốc thăm "hộ" để hoàn thiện hồ sơ?

Ngày 29/12/2015, Doanh nghiệp Việt Nam có đăng tải bài viết: “Cầu Giấy: Dự án đường Trần Đăng Ninh kéo dài, người dân khiếu nại GPMB?” để truyền tải nội dung thông tin xung quanh việc kiến nghị của gia đình ông Bùi Doãn Đạo đối với Ban Giải phóng mặt bằng(GPMB) Q. Cầu Giấy có nhiều dấu hiệu không minh bạch, thiếu khách quan khi thực hiện việc đo đạc, khảo sát, đánh giá, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với gia đình ông khi thực hiện thu hồi đất để phục vụ dự án đường Trần Đăng Ninh kéo dài.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng cho biết: “Nội dung kiến nghị của ông Đạo chủ yếu là chia tách để xin tái định cư, ở đây thì người ta đã bố trí theo quy định cho ông ý 2 căn tái định cư rồi, nếu như nhà ông Đạo khó khăn thì phải viết đơn người ta có thể xét bán cho ông thêm.”

Hồ sơ pháp lý phục vụ công tác GPMB đối với dự án đường Trần Đăng Ninh kéo dài.

Chia sẻ với PV về việc chia tách hộ của gia đình ông Đạo: “Theo quy định là gia đình ông Đạo không được tách, còn nội dung tách thì phòng Tài nguyên ((tức Phòng Tài nguyên môi trường Q. Cầu Giấy-PV) người ta yêu cầu điều kiện bao gồm phải có trên bản đồ trong khi tại thời điểm năm 1999 chỉ có mình tên ông Đạo. Gia đình ông Đạo có trình bày là cho các con. 

Trong khi hiện tại chỉ có mỗi biên bản họp gia đình, thuế thì không nộp cho con, khuôn viên nhà thì lại không rõ ràng. Nguyên tắc tách đất phải có khuôn viên rõ ràng, ăn ở phải độc lập với nhau, trong khi nhà chỉ có diện tích 57,9 m2. Nếu tách làm 3 thì nhỏ hơn 20 m2 mà theo quy định thì bây giờ phải 40 m2 trở lên và phải được phòng tài nguyên chấp thuận thì mới được tách hộ.” ông Trung nói.

“Phường luôn luôn ủng hộ dân nhưng phải đúng quy định, việc tách ra làm 3 hay làm 10 thì tổng tài sản trên đất thì cũng chỉ có vậy. Còn chế độ chính sách chỉ có vậy thôi, nhưng vẫn có cơ chế độ đặc thù nếu có khó khăn về chỗ ở thì phải làm đơn để quận đi xin thêm.” (!?) Ông Trung cũng khẳng định với PV.

Thông tin về bản hồ sơ pháp lý phục vụ công tác GPMB đối với dự án đường Trần Đăng Ninh kéo dài tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy có nêu rõ các yêu cầu về thủ tục, giấy tờ liên quan cần phải nộp đối với các hộ dân cụ thể như sau: Nộp bản phô tô Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và quyền sở hữu nhà (nếu có). Các loại giấy tờ về nhà đất liên quan: Giấy mua bán; cho tặng; thừa kế... Hóa đơn thuế đất hàng năm; Sổ hộ khẩu, Các loại hợp đồng: Điện sinh hoạt, nước sạch, Truyền hình cáp...

 

 

Thông tin về thủ tục giấy tờ liên quan đến công tác GPMB các hộ dân cần phải nộp (ô màu đỏ).

Hiện nay, theo tìm hiểu của PV thì bên phía gia đình ông Đạo không chấp nhận với phương án đền bù của Ban bồi thường GPMB quận Cầu Giấy, cũng như đang trong quá trình chờ phúc đáp đối với Đơn kiến nghị từ các cơ quan có thẩm quyền. Mặc dù gia đình không gia buổi bốc thăm căn hộ bồi thường GPMB nhưng không hiểu vì nguyên do ra sao, hay đã có ai đó tham gia bốc thăm “hộ” gia đình ông Đạo để có được 2 căn hộ có số phòng là 207 và 210 tại nhà A4 Khu đô thị Nam Trung Yên. Và điều này không khỏi khiến gia đình đặt nghi vấn có hay không việc thiếu minh bạch từ Ban bồi thường GPMB Quận Cầu Giấy.

Trao đổi trước đó với Ban bồi thường GPMB, bà Trần Thị Yến cho biết: “Việc đo đạc, khảo sát được phản ánh thiếu minh bạch chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại hồ sơ để làm rõ nội dung. Dự thảo về phương án là chưa công khai, theo quy trình căn cứ theo quyết định 23, phải có kết quả bắt thăm căn hộ xong thì mới công khai dự thảo, bản chất ở đây là bồi thường bằng nhà ở.”

Trước việc nhiều hộ dân “bất ngờ” nhân được kết quả bốc thăm căn hộ tái định cư một cách miễn cưỡng dù không tham gia. Dư luận người dân có đất bị thu hồi để phục vụ dự án đường Trần Đăng Ninh kéo dài hoàn toàn có quyền “nghi ngờ” về tính minh bạch, khách quan, dân chủ, công khai đối với việc đền bù, hỗ trợ GPMB của dự án này.

Qua sự việc trên Doanh nghiệp Việt Nam đề nghị UBND Thành phố Hà Nội cần khẩn trương làm rõ các nội dung đơn kiến nghị của các hộ dân đối với dự án trên.

Thanh Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo