Môi trường

Cây mía lên ngôi, rừng phòng hộ tan tác

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX.Ninh Hòa (Khánh Hòa) - ông Lê Thanh Hóa - thừa nhận: “Việc phát triển “nóng” cây mía đã, đang gây sức ép phá rừng và mất rừng nghiêm trọng”. Thực tế rừng phòng hộ cây căm xe Ninh Tây duy nhất còn sót lại ở tỉnh Khánh Hòa đang “chết” dần.

Giết rừng bằng mọi kiểu

 

Đất rừng màu mỡ, lại quanh năm nhờ thời tiết thuận lợi nên cây mía Ninh Tây tươi tốt, xanh ngát và cho năng suất cao. Chính “hấp lực” này khiến người dân các buôn Suối Mít, Tương, Sông Búng... đổ xô “trảm” rừng tự nhiên và rừng phòng hộ cây căm xe ở đầu nguồn dọc QL26 và Dốc Váng - Bến Lễ nằm giáp xã An Ninh Tây (Thị xã Ninh Hòa) với tỉnh Đắc Lắc để trồng mía.

 

Lội sâu vào rừng, chúng tôi đau xót trước những cánh rừng căm xe bị tàn phá nham nhở, quá nhiều cây chết đứng hoặc bị triệt hạ không thương tiếc; nhiều khoảnh rừng vừa bị “cạo trọc” để chuẩn bị trồng mía. Hầu hết những cây gỗ lớn trong rừng đều bị lâm tặc chặt sạch; và hàng trăm rẫy mía nằm len lỏi trong RPH cây căm xe.

 

Anh Y.N - dân tộc Ê Đê ở buôn Tương - vô tư nói: “Cả chục người nghèo trong xã vẫn đang khai hoang đất, chặt cây căm xe ở trong phía núi kia kìa. Còn dưới tán rừng, người dân chỉ cần phát dọn thực bì, dùng dao gọt gốc cây và đổ muối cho cây căm xe chết dần. Sau đó, bà con băm đất trồng mía. Cái cây mía phát triển lấn rừng đến đâu thì cái cây rừng chết đến đó...!”.

 

Từ kiểu phá rừng “độc đáo” này mà đa số hộ dân ở đây đều có từ 2-5ha mía trong rừng phòng hộ căm xe, như hộ ông Nguyễn Sĩ Hội, Tăng Văn Lưu, Trần Viết Đoàn, Y Nhi... Nhiều hộ dân chuyên phá rừng phòng hộ rồi bán đất hoặc cho người khác thuê trồng mía. Ông Nguyễn Hồng Hiển - nguyên cán bộ địa chính xã cũng phá rừng và đang rao bán 5ha đất ở khu vực rừng phòng hộ căm xe...

 

Hạt Kiểm lâm Thị xã Ninh Hòa cho biết, hiện rừng phòng hộ căm xe đã mất trắng hơn 200ha (trong tổng số 600ha). Và chỉ trong năm tháng đầu năm 2012, mía “nuốt” mất hơn 10ha rừng cây căm xe và đang tiếp tục lấn lên đồi núi.

 

Trắng rừng mới lập biên bản

 

Rừng căm xe (nhóm 2) đang “chảy máu” ở ngay trước mặt Trạm quản lý BVR Ninh Tây (Ban quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa - đơn vị được tỉnh Khánh Hòa giao quản lý rừng căm xe). Thế nhưng, đơn vị này lại buông lỏng quản lý, kiểm tra, thiếu xử lý kiên quyết. Qua tìm hiểu, từ năm 2011 đến nay có đến 76 trường hợp (riêng 5 tháng đầu năm 2012 có 24 trường hợp) vi phạm lấn chiếm, phá hàng chục hécta rừng căm xe.

 

Tuy nhiên, đến nay các vụ việc này vẫn chưa thể xử lý được. Theo báo cáo số 18 mới đây của Hạt Kiểm lâm TX.Ninh Hòa, có quá nhiều vướng mắc trong việc quản lý, lập biên bản xử lý vi phạm.

 

Cụ thể, các biên bản vi phạm do Ban quản lý rừng phòng hộ Ninh Tây đã lập đều không phát hiện phạm pháp quả tang, không tạm giữ được tang vật, phương tiện vi phạm. Các đương sự có tên trong biên bản kiểm tra không ký tên vào biên bản, không có người chứng kiến; một số trường hợp vi phạm ghi tên trong biên bản là dân xã Ninh Tây, nhưng qua xác minh lại không có tên tại địa phương...

 

Nhiều hộ dân phá rừng và canh tác cây mía, mỳ từ nhiều năm trước, nhưng năm 2011, Trạm quản lý bảo vệ rừng Ninh Tây mới lập biên bản và đề nghị đơn vị chức năng xử lý! Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) - ông Lê Thanh Hóa - cho hay: “Ban quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa lập biên bản không đủ cơ sở, chứng cứ pháp lý. Do vậy, dù chính quyền địa phương đã họp bàn nhiều lần nhưng vẫn chưa có giải pháp để xử lý vi phạm các vụ lấn chiếm, phá rừng căm xe Ninh Tây nhằm để giáo dục, răn đe”.

 

Theo LĐ

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo