Văn hóa

Chẩm chéo - thứ đặc sản “độc quyền” của người Thái ở Điện Biên

(DNVN) - Nếu ai đã từng một lần đặt chân lên Điện Biên ắt hẳn không còn xa lạ với chẩm chéo, một loại gia vị được dùng trong bữa ăn hằng ngày hoặc đãi khách miền xuôi của người Thái.

Ở Thái Lan, chẩm chéo hay chẳm chéo (tiếng Thái: น้ำจิ้มแจ่ว Jim Jaew) là loại gia vị cổ truyền ở vùng Tây Bắc và Đông Bắc Thái Lan. Còn ở Điện Biên, người dân tộc Thái sử dụng nó như một loại gia vị trong những bữa ăn hằng ngày.

>> Xem thêm: Bánh gật gù - đặc sản ngon và lạ của Quảng Ninh

Nguyên liệu làm nên chẩm chéo khá nhiều thứ như muối, ớt, mắc khén, tỏi, hạt dổi, gừng, húng lủi, mùi tàu, sả và một số loại rau thơm khác. Cùng một loại nguyên liệu, nhưng chẩm chéo của người Thái ở Điện Biên làm vẫn mang nét đặc trưng riêng không nơi nào có được.

Chẩm chéo.

Đầu tiên, người Thái sẽ nướng ớt cho héo nhằm giảm bớt mùi hăng của ớt mà vẫn giữ được vị cay. Mắc khén sẽ rang thơm rồi xay thành bột. Các loại rau thơm rửa sạch, để ráo. Tỏi, sả lột vỏ. 

>> Xem thêm: Bánh dừa nướng Quảng Nam - đặc sản ngon nức tiếng

Sau đó, cho muối và các nguyên liệu vào cối giã nhỏ (càng mịn càng ngon). Riêng với mắc khén, chỉ nên cho 1 thìa nhỏ khi giã, số mắc khén còn lại chúng ta để trộn thêm vào bát chẩm chéo khi đã làm xong. Như vậy dễ điều chỉnh mùi thơm và khẩu vị. 

Người Thái ở Điện Biên thường sử dụng chẩm chéo trong bữa cơm hàng ngày. Ngoài ra, họ còn dùng nó để thiết đãi khách từ xa tới. Chẳm chéo có thể chấm xôi, thịt trâu gác bếp, các loại thịt luộc, rau, mận, nhót, bắp cải cuốn nhót…

Nên đọc
Dung Nguyễn (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo