Quốc tế

Châu Âu muốn "ly dị" Anh càng sớm càng tốt

(DNVN)-Các nhà lãnh đạo châu Âu đang xúc tiến tiến trình thúc đẩy vụ "ly dị" với Anh trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gấp rút tham gia các cuộc thảo luận khi cuộc khủng hoảng Brexit lan tới toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo châu Âu mong muốn vụ "ly dị" với Anh được xúc tiến càng sớm càng tốt. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang gấp rút tham gia các cuộc thảo luận khi cuộc khủng hoảng mang tên Brexit đã lan tới toàn cầu. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ chủ trì cuộc họp với các nhà lãnh đạo của Pháp, Italia và Liên minh châu Âu hôm 27/6 trong bối cảnh lo ngại cuộc trưng cầu dân ý tại Anh với kết quả Anh rời EU sẽ tạo ra hiệu ứng domino tại các nước thành viên có tư tưởng hoài nghi châu Âu. 

Châu Âu muốn "ly dị" Anh càng sớm càng tốt (Ảnh BBC)

Thủ tướng Anh David Cameron sẽ phải đối mặt với áp lực lớn tại một trong những hội nghị thượng đỉnh gay gắt nhất trong lịch sử của EU ở Brussels vào ngày 28/6 tới khi hội nghị bàn về tiến trình Anh rời khỏi EU. 

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của EU cho biết, ông Cameron, người từng tuyên bố sẽ từ chức vào tháng 10 tới và để lại các cuộc đàm phán cho người kế nhiệm ông, không được cho là sẽ không "đả động" đến Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon của EU khi ông gặp các nhà lãnh đạo EU. 

Để bắt đầu tiến trình rút khỏi EU, Anh sẽ phải dựa vào Điều 50 của Hiệp ước Lisbon của EU. Bước đầu tiên là phải thông báo với Hội đồng châu Âu để xác định lịch trình đàm phán trong 2 năm.

Trong bối cảnh Washington lo ngại quyết định rời EU của Anh - đồng minh quan trọng của Mỹ - sẽ gây tổn hại đến sự thống nhất của phương Tây, ông Kerry bay tới Brussels và London trong ngày hôm nay. 

"Một EU thống nhất và hùng mạnh là ưu tiên của chúng tôi để có thể làm việc về các vấn đề quan trọng mà chúng tôi đang phải đối mặt", ông Kerry cho biết sau các cuộc hội đàm tại Rome với Ngoại trưởng Italia Paolo Gentiloni.

 

Trong khi đó, đối với các nhà lãnh đạo châu Âu, ưu tiên hiện nay là "ly dị" với Anh càng sớm càng tốt, và sự ổn định một khối thống nhất vốn đang phải vật lộn với chủ nghĩa dân túy chống EU đang gia tăng, một cuộc khủng hoảng nhập cư và khủng hoảng kinh tế.

Thủ tướng Đức Merkel cho biết, "không có lý do nào phải khó chịu" trong các cuộc đàm phán về Brexit. Tuy nhiên, nỗi lo ngại ngày càng gia tăng rằng, việc Anh rời EU sẽ khuyến khích các quốc gia khác trong khối tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý tương tự.

Các nguồn tin trong văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, bà Merkel và ông Holladne đã điện đàm hôm 26/6 và "đã nhất trí đầy đủ về cách thức giải quyết hậu quả của Brexit".

Cả hai nhà lãnh đạo này sẽ tổ chức các cuộc hội đàm khác khi họ gặp nhau tại Berlin vào ngày hôm nay để tham gia đàm phán cùng Thủ tướng Italia Matteo Renzi.

Lãnh đạo Đức và Pháp cũng sẽ gặp riêng với Chủ tịch EU Donald Tuskm, trong đó các cuộc hội đàm có khả năng sẽ tập trung vào kế hoạch cải cách nhằm ngăn chặn làn sóng chống lại EU.

 

Vào ngày 29/6, 27 nhà lãnh đạo của EU sẽ nhóm họp "không chính thức" và không có ông Cameron để thảo luận về "cái gọi là tiến trình ly dị và bắt đầu một cuộc thảo luận về tương lai của EU với 27 quốc gia thành viên". 

Cuối tuần qua, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cảnh báo rằng, đây sẽ là một vụ ly dị "không thân thiện".

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo