Hỗ trợ doanh nghiệp

Chỉ số giá nhà ở toàn cầu tăng trưởng bằng 0

Theo chỉ số giá nhà ở toàn cầu của Knight Frank theo dõi hoạt động của xu hướng nhà ở thế giới, mức tăng trưởng bằng 0 trong vòng 3 tháng qua tính đến tháng 9.

 

Đây là chỉ số thấp nhất kể từ quý 2 năm 2009 và điều lo ngại là chỉ số này sẽ giảm sâu hơn vào cuối năm.

Áp lực ngày càng đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu trong quý 3 với sự bất lực trong việc vượt qua cuộc khủng hoảng nợ công tại khu vực châu Âu của các chính trị gia. Vấn đề này đã làm dấy lên nỗi lo sợ 1 cuộc suy thoái kép sẽ xảy ra không chỉ ở châu Âu mà trên toàn thế giới. Không có gì đáng ngạc nhiên khi sự bất ổn kinh tế đã được phản ánh thông qua các hoạt động của thị trường nhà ở toàn cầu.

Thời kỳ bùng nổ diễn ra từ năm 2004 đến năm 2007, khi thị trường nhà ở toàn cầu được ghi nhận có mức tăng trưởng hàng năm với 2 con số trong vòng 16 quý liên tiếp là một quá khứ xa xưa. Mức tăng trưởng trung bình hàng năm hiện nay chỉ là 1,5%, mặc dù ở một vài nước châu Á mức tăng trưởng gần 20%.

Có sự khác biệt rõ ràng về mức giá giữa khu vực Đông/Tây như từ năm 2008 và hiện nay sự khác biệt này đang giảm dần do các biện pháp kiềm chế lạm phát được áp dụng bởi các nhà hoạch định chính sách ở châu Á bắt đầu có hiệu quả. Mức tăng trưởng giá trung bình hàng năm ở châu Á giảm từ 15,2% trong quý 1 năm 2010 xuống còn 6,9% trong quý 3 năm 2011.

Mặc dù nền kinh tế PIIGS (bao gồm các nước: Bồ Đào Nha, Ireland, Ý, Hy Lạp và Tây Ban Nha) đang phải đối mặt với khủng hoảng, dữ liệu 3 tháng gần đây cho thấy thị trường nhà ở có thể đã qua giai đoạn tồi tệ nhất.

Mặc dù giá nhà ở tại cả 5 thị trường tiếp tục giảm nhưng mức giảm đã chậm lại ở tất cả các nước nhóm PIIGS ngoại trừ Bồ Đào Nha.

Ngược lại, kết quả từ chỉ số mới nhất cho thấy mức tăng trưởng giá nhà ở tại một số nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới – EAGLES (nhóm nền kinh tế mới nổi và có mức tăng trưởng hàng đầu, xem trang 2) - đang giảm đáng kể. Trung bình, mức giá ở các quốc gia này tăng trung bình khoảng 0,9% trong 3 tháng qua.

Sắp tới giá nhà ở có thể sẽ ít được cải thiện vào quý cuối cùng năm 2011 với việc khủng hoảng nợ công khu vực đồng tiền chung Châu Âu từ sau tháng 9 và chưa được phản ánh trong kết quả chỉ số.

Như các điểm nổi bật trong Dự báo các thị trường chính toàn cầu vừa được công bố của chúng tôi thì thị trường nhà ở hạng sang có vẻ tốt hơn và không bị ảnh hưởng trong giai đoạn suy yếu này so với những thị trường chính khác. Điều này một phần do sự phân cấp thịnh vượng toàn cầu, sự tiếp tục tìm kiếm các kênh đầu tư an toàn và sự phân biệt ngày càng rõ nét giữa các thị trường chủ chốt ở phương Tây và phần còn lại của thế giới.

Theo H.N
Đô Thị

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo