Quốc tế

Chiến cơ Nga rượt đuổi F-22 Mỹ trên không phận Syria

(DNVN)-Máy bay tiêm kích Su-35 Nga đã rượt đuổi máy bay tàng hình F-22 của Mỹ có hành động đe dọa lúc biên đội cường kích Su-25 đang làm nhiệm vụ tấn công IS trên không phận Syria.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, máy bay tiêm kích Su-35 Nga đã rượt đuổi máy bay tàng hình F-22 của Mỹ có hành động đe dọa lúc biên đội cường kích Su-25 đang làm nhiệm vụ tấn công IS trên không phận Syria. 

Cụ thể, một chiến đấu cơ F-22 của Mỹ đã chặn 2 máy bay tấn công Su-25 của Nga ném bom nhằm vào một căn cứ của IS tại phía Tây sông Euphrates vào ngày 23/11. 

Chiến cơ Nga rượt đuổi F-22 Mỹ trên không phận Syria. (Ảnh minh họa - Nguồn TASS)

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov đã miêu tả vụ việc này là một ví dụ khác cho thấy máy bay Mỹ nỗ lực ngăn chặn lực lượng Nga tiến hành các cuộc tấn công chống lại IS. 

Theo ông Konashenkov, chiến cơ Mỹ đã thực hiện nhiều động tác mô phỏng đối đầu thực chiến với hai cường kích của Nga, thậm chí cả "phóng mồi bẫy nhiệt".

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga khẳng định rằng, máy bay F-22 chỉ ngừng các hành động nguy hiểm và nhanh chóng rút lui, bay vào không phận Iraq" sau khi một tiêm kích Su-35S của Nga cơ động xuất hiện và áp sát. 

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, "hầu hết các vụ chạm trán trên không phận giữa chiến cơ Nga và Mỹ tại khu vực quanh sông Euphrates đều liên quan đến những nỗ lực của Mỹ trong việc cản trở các chiến đấu cơ Nga tấn công chống lại phiến quân khủng bố IS". 

Ông cũng khẳng định rằng, các quan chức Mỹ đã không đưa ra lời giải thích nào về vụ việc hôm 23/11 vừa qua cũng như các sự cố tương tự khác diễn ra trước đây. 

 

Tuyên bố được xem là lời đáp trả của Nga sau khi Lầu Năm Góc nói Moscow đã có nhiều "hành động không an toàn" với máy bay Mỹ.

"Chúng tôi ghi nhận mỗi ngày trong cuối tháng 11 có từ 6-8 lần các máy bay của Nga và Syria tiến vào không phận của chúng tôi ở phía Đông sông Euphrates", người phát ngôn Bộ chỉ huy không quân Mỹ Damien Pickart khẳng định với Đài CNN hôm 09/12. 

Trong khi đó, Tướng Konashenkov cho rằng, cáo buộc những sự cố giữa máy bay Nga và Mỹ ở Syria là chủ đích của Washington khi muốn ngăn cản Nga tấn công phiến quân IS.

Ông nhấn mạnh, Syria là một quốc gia có chủ quyền và là một thành viên của Liên Hợp Quốc. Điều này đồng nghĩa rằng Mỹ sẽ không thể và không bao giờ có cái gọi là "không phận của chúng tôi" ở đó. 

Tướng Konashenkov cho biết thêm, không giống như Không quân Nga, liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đang hoạt động ở Syria một cách bất hợp pháp. 

 

Nên đọc

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo