Quốc tế

Chiến đấu cơ Trung Quốc lại đánh chặn máy bay do thám Mỹ

(DNVN)-Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã đánh chặn "không an toàn" một máy bay do thám Mỹ tại không phận quốc tế trên Biển Hoa Đông.

Hai quan chức quốc phòng Mỹ hôm 07/6 cho biết, một chiến đấu cơ Trung Quốc có hành động đánh chặn "không an toàn" một máy bay do thám Mỹ tại không phận quốc tế trên khu vực Biển Hoa Đông

Theo hai quan chức này, chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc đã đánh chặn máy bay do thám RC-135 của Không quân Mỹ trên Biển Hoa Đông. 

Ảnh minh họa (Nguồn AFP)

Hai quan chức giấu tên này cho hay, phi hành đoàn coi vụ đánh chặn này là "không an toàn" bởi vì máy bay của Trung Quốc bay với tốc độ cao.

Tháng trước, Lầu Năm Góc khẳng định rằng, hai chiến đấu cơ của Trung Quốc đã áp sát một máy bay EP-3 của Mỹ trong bán kính 15 mét trên Biển Đông

Lầu Năm Góc cho rằng, sự cố hồi tháng trước đã vi phạm một thỏa thuận mà chính phủ hai nước đã ký kết trong năm ngoái.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Mỹ sẽ coi bất kỳ hành động thiết lập khu vực phòng không nào của Trung Quốc trên Biển Đông đều là "hành động khiêu khích và gây bất ổn".

Giới chức Mỹ từng bày tỏ quan ngại rằng, một phán quyết của tòa án quốc tế dự kiến đưa ra trong vài tuần tới liên quan đến tranh chấp giữa Philppines và Trung Quốc tại Biển Đông có thể thúc đẩy Bắc Kinh tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), như họ đã từng làm tại Biển Hoa Đông trong năm 2013.

 

Washington cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông sau khi xây các đảo nhân tạo trái phép. Trong khi đó, Bắc Kinh chỉ trích Mỹ tăng cường các hoạt động tuần tra hải quân và tập trận tại châu Á. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo