Pháp luật

Chính quyền lấy đất rừng của dân đem đi cấp cho doanh nghiệp?

(DNVN) - Hàng chục hecta đất rừng của 42 hộ dân xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An "ngang nhiên" bị chính quyền đem đi cấp lại cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quỳnh Lưu.

Dân cải tạo đất để lâm trường lấy?

Năm 1997, theo Nghị định 02/CP, ngày 15/1/1994 của Chính Phủ về giao đất, giao rừng cho các hộ cá nhân khai thác và bảo vệ, các hộ dân tại xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã xin nhận đất lâm nghiệp để trồng cây lâm sản.

Vào thời điểm trên mỗi hộ dân phải đóng mức phí 50.000 đồng để được nhận 1 hecta đất trồng rừng. Sau khi đóng đủ mức phí trên các hộ dân tại xã Quỳnh Châu cũng được chính quyền cấp sổ lâm bạ theo đúng quy định.

Người dân xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An bày tỏ nỗi bức xúc khi đất Lâm nghiệp của gia đình mình được UBND huyện Quỳnh Lưu cấp từ năm 1997 với đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nay lại bị đem đi cấp cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quỳnh Lưu (ảnh Xuân Hòa).

Đất rừng khi mới được giao cho người dân vào thời điểm trên hầu hết vẫn còn là đất hoang đồi, bạc màu. Để trồng được cây rừng nguyên liệu các hộ dân đã phải thuê máy xúc làm đường và đầu tư hàng trăm triệu đồng tiền phân bón để cải tạo đất.

Sau khi tiến hành cải tạo đất người dân nhanh chóng tiến hành trồng các rừng bạch đàn và keo nguyên liệu. Đất không phụ lòng người nên sau thời gian dài được cải tạo các rừng cây đã xanh tốt và đem lại lợi nhuận cho người dân từ việc thu hoạch cây rừng nguyên liệu.

“Năm 1997, chúng tôi đã phải đóng mức phí 50.000 đồng/hecta mới được nhận đất. Sau đó, chúng tôi cũng được chính quyền cấp sổ xanh lâm bạ về quyền sở hữu đất theo quy định nhà nước.

Lúc mới nhận đất rừng ở đây chủ yếu là đất hoang đồi, bạc màu nên chúng tôi tiếp tục phải đầu tư phân bón để cải tạo đất và làm đường vào tận từng lô đất của mỗi gia đình để tiện cho việc chăm sóc và khai thác”, ông Nguyễn Văn Tùng (trưởng xóm 12, xã Quỳnh Châu) cho biết.

Mọi việc canh tác đất rừng của người dân đang bình thường thì đầu năm 2005, 42 hộ dân thuộc các xóm 1, xóm 2, xóm 4B, xóm 12, xã Quỳnh Châu có diện tích giáp ranh diện tích đất rừng Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Quỳnh Lưu được đơn vị này mời lên làm việc.

 

Ông Nguyễn Văn Tùng (xóm trưởng xóm 12, xã Quỳnh Châu) bên cạnh khu vực đất lâm nghiệp của gia đình mình giáp ranh với đất lâm nghiệp của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quỳnh Lưu bị chính quyền lấy cấp cho đơn vị này (ảnh Xuân Hòa)

Khi lên làm việc 42 hộ dân này bất ngờ khi nhận thông báo các hộ dân ký giấy cho đơn vị này lấy đất và ký hợp đồng giao đất rừng của chính mình để ăn chia lợi nhuận với đơn vị này.

Quá bất ngờ vì không hiểu lý do gì đất rừng gia đình mình đã được chính quyền cấp sổ lâm bạ đầy đủ thủ tục nay lại được cấp cho Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Quỳnh Lưu nên các hộ dân kiên quyết phản đối.

Trao đổi về vấn đề trên ông Nguyễn Văn Bá (Nguyên Bí thư chi bộ xóm 12, xã Quỳnh Châu) bức xúc cho biết: “Năm 1997, gia đình tôi cùng hơn 40 hộ khác có đất giáp ranh đất rừng canh tác của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Quỳnh Lưu đều đã được cấp sổ lâm bạ đúng thủ tục nhà nước.

Vậy mà giờ bất ngờ Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Quỳnh Lưu lại yêu cầu chúng tôi ký nhận để giao đất rồi lại phải đi thuê lại đất của đơn vị này trên diện tích chúng tôi đã được cấp quyền sử dụng đất trước đó.

Để lấy lại diện tích đất lâm nghiệp của gia đình mình bị chính quyền lấy cấp cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quỳnh Lưu, 42 hộ dân tại xã Quỳnh Châu đã gửi đơn đi khiếu nại tại nhiều cấp chính quyền địa phương (ảnh Xuân Hòa)

Để có được diện tích đất rừng với hàng ngàn cây nguyên liệu trồng trên đó gia đình tôi cùng hơn 40 hộ khác đã phải đầu tư gần 50 triệu/hecta. Nếu giờ chúng tôi đồng ý với những điều họ đưa ra khác gì chúng tôi đi cải tạo đất không công cho Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Quỳnh Lưu”.

 

Lâm trường không biết dân đã được cấp sổ lâm bạ

Để làm rõ hơn vấn đề trên phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Võ Văn Vinh – Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Quỳnh Lưu.

Tại buổi làm việc ông Vinh thừa nhận, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Quỳnh Lưu được UBND tỉnh Nghệ An cấp theo Quyết định số 749/QĐ-UB-ĐC vào năm 2003.

Toàn hộ 42 sổ lâm bạ của người dân xã Quỳnh Châu có đất liền kề với đất lâm nghiệp của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quỳnh Lưu đều thể hiện rõ diện tích đất rừng của họ được UBND huyện Quỳnh Lưu cấp vào năm 1997 (ảnh Xuân Hòa)

Điều đáng ngạc nhiên hơn khi năm 2003, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Quỳnh Lưu đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng nhưng tận năm 2005 mới thông báo cho người dân để người dân ký nhận giao đất rừng lại cho đơn vị này.

Về vấn đề này ông Vinh giải thích: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng của đơn vị được cấp năm 2003. Người dân cũng đã ký nhận giao đất để ăn chia lợi nhuận với  đơn vị.

 

Từ đó đến nay vẫn không thấy người dân có phản hồi nào về việc mình đã từng được cấp sổ lâm bạ trên diện tích đó của đơn vị chúng tôi. Đến hiện tại bây giờ đơn vị chúng tôi cũng chưa thấy có hộ dân nào phản ánh về việc họ đã được chính quyền cấp sổ lâm bạ diện tích đó từ trước”.

Chính quyển sổ lâm bạ được cấp cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quỳnh Lưu  có cả phần đất 42 hộ dân tại 4 xóm của xã Quỳnh Châu đã được cấp sổ lâm bạ từ năm 1997. Như vậy, cho thấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng của người dân được cấp trước Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quỳnh Lưu tận 6 năm.

Trong khi đó tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quỳnh Lưu mãi đến năm 2003 mới được UBND tỉnh Nghệ An cấp (ảnh Xuân Hòa)

Cùng chung nỗi bức xúc với các hộ dân khác ông Hồ Cảnh Sáng (trú tại xóm 2B, xã Quỳnh Châu) nói: “Đất rừng chúng tôi được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng từ năm 1997, còn của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Quỳnh Lưu được cấp sau.

Vậy mà giờ 9 hecta của gia đình tôi nhận từ trước đó nay được cấp lại hết cho đơn vị này. Thật quá vô lý, lấy đất chúng tôi đã đóng phí và đóng nghĩa vụ hàng năm đầy đủ, vậy chẳng hiểu sao chính quyền chẳng hề thông báo cho người dân mà đem cấp lại cho đơn vị này”. 

Nên đọc
Xuân Hòa
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo