Xã hội

Chính thức đóng cửa Zone 9: Kẻ mừng, người lo

UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã có văn bản chính thức yêu cầu các hộ kinh doanh ở số 9 Trần Thánh Tông (Zone 9) đóng cửa từ ngày 23/12.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hiếu - Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cũng chia sẻ lý do đóng cửa Zone 9 là vì những lo ngại mất an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy trong ngày Noel sắp tới.

Văn bản của quận yêu cầu rõ trước ngày 31/12, các hộ kinh doanh phải di dời tài sản, các vật dụng kinh doanh ra khỏi khu vực này. Ngoài ra, quận Hai Bà Trưng cũng yêu cầu chủ sử dụng đất sử dụng đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật.
 
Vào những ngày cuối tuần, đại diện UBND phường vẫn gấp rút xuống cơ sở, tích cực vận động các hộ kinh doanh rời bỏ khu vực. Kể từ ngày 23/12, Zone 9 sẽ bị cắt điện, cắt nước.
 
Trước đó, ngày 3/12 Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã có công văn chỉ đạo UBND quận Hai Bà Trưng, Công ty Bình An chấm dứt các hoạt động kinh doanh, sửa chữa tại khu số 9 Trần Thánh Tông. 
 
Tuy nhiên, văn bản này của ông Thảo không “chốt” cụ thể ngày, giờ Zone 9 phải đóng cửa nên các hộ kinh doanh ở đây vẫn hoạt động bình thường từ đó đến nay. 
 
Đóng cửa Zone 9 nên mừng hơn lo 
 
Ngay sau khi có thông báo của UBND quận Hai Bà Trưng, có rất nhiều ý kiến đồng tình và ủng hộ quyết định của quận.
 
Bạn có nick name Luan Cao chia sẻ: "Xã hội cần phải làm theo luật pháp. Thành phố đã giao đất làm dự án không triển khai mà đem cho thuê lại không đúng mục đích xin đầu tư là sai hoàn toàn. Các đơn vị thuê ở đây cũng cần hiểu điều này, công ty Thành Đạt hay Bình An cho thuê đều là vi phạm Luật, họ không có quyền cho thuê đất ở Zone 9". 
 
Nhiều người đồng tình đóng cửa vì Zone 9 xảy ra quá nhiều tai nạn
 
Luan Cao phân tích rõ hơn: "Theo quy định đất đô thị lớn, 12 tháng từ ngày giao đất mà chủ đầu tư không triển khai cũng bị thu hồi. Đóng cửa Zone 9 nên mừng hơn lo. Cần vận động để dành quỹ đất cho các mục đích cộng đồng nhưncông viên, vườn hoa". 
 
Cũng đỗng tình quan điểm này, bạn trẻ Phạm Phương Dung viết trên fanpage Hà Nội: “Đóng cửa là việc nên làm lúc này, dù các chủ hộ kinh doanh có chịu mất tiền bạc, công sức, nhưng cũng không đau đớn như những gia đình mất người thân trong vụ cháy. Thử nghĩ xem, có cả một làng đau thương trong đám tang tập thể, trong khi ở đây các bạn trẻ vẫn đang ăn chơi nhảy múa ở cái nơi đã mang đi 6 mạng người".
 
Bạn có tên Tran Nhu viết: "Chỗ này xập xệ lắm rồi, nguy hiểm đóng cửa cũng là đúng. Đóng lại cho an toàn. Chỉ khổ các bạn trẻ thiếu chỗ chơi thôi".
 
Hay là ruồng bỏ nghệ thuật?
 
Bên cạnh làn sóng ủng hộ việc đóng cửa thì nhiều người lại lên tiếng cho rằng nơi đây là quận nghệ thuật, có ý nghĩa quan trọng đối với những người hoạt động nghệ thuật. 
 
Bạn trẻ Nguyễn Thu Hằng lên tiếng: “Vụ hỏa hoạn được nhận định là không lớn, nhưng do thiếu kỹ năng các công nhân đã không may bị ngạt và thiệt mạng. Còn vụ sập tường khiến một cô gái bị thương cũng là do người này cố tình vượt qua biển cấm nguy hiểm để vào chụp ảnh. Giờ đã để bao nhiêu con người dốc tiền bạc, vật chất, tinh thần vào gây dựng khu vực này phải chịu mất trắng, trong khi sự cố thì không ai muốn cả”.
 
Rất nhiều bạn trẻ đồng tình với quan điểm đây là một tin rất buồn cho những người đam mê nghệ thuật. Thế là Hà Nội lại mất đi một khu vực giải trí cho giới trẻ.
 
Nơi đây mới là một không gian nghệ thuật đích thực?
 
Trong khi đó, cộng đồng những người làm kinh doanh tại Zone 9 cũng đã thất bại mặc dù fanpage mang tên "Triệu chữ ký "Giữ Zone 9 vì Hà Nội" đã được hình thành để mong giữ lại khu vực này.
 
Là một người quan tâm đến nghệ thuật, họa sĩ Lê Thiết Cương cũng bày tỏ quan điểm trước sự kiện này: "Theo quan điểm của tôi, khi chưa đủ tiền để đầu tư một khu vực tương tự như vậy cho các hoạt động nghệ thuật thì việc tận dụng những nhà cũ, xưởng cũ đáng lẽ phải nên khuyến khích chứ không phải là cấm". 
 
Theo họa sĩ thì đây cũng là một mô hình vô cùng phổ biến trên thế giới, họa sĩ đã gặp rất nhiều những khu như vậy từ rất lâu ở các thành phố lớn trên thế giới. 
 
"Tôi khẳng định, nếu xóa Zone 9 có nghĩa không ủng hộ nghệ thuật, cụ thể là nghệ thuật đương đại, là mô hình rất cần phải ủng hộ", ông khẳng định. 
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo