Pháp luật

Chủ đầu tư khu dân cư Bà Điểm: Chưa có quyết định giao đất đã thu hàng trăm tỷ đồng

Theo kết luận Thanh tra, trong khi chưa có quyết định giao đất và cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chủ đầu tư khu dân cư Bà Điểm đã ký hợp đồng huy động góp vốn đầu tư của khách hàng với số tiền lên đến gần 108 tỷ đồng

Kết luận thanh tra cũng yêu cầu xử lý trách nhiệm với người được giao đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty An Thịnh.

 

Dự án nhiều “không”

 

Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Bà Điểm được chuẩn bị từ năm 2002, khởi công từ tháng 9/2008. Trải qua thời gian dài với nhiều thay đổi về mô hình hoạt động của doanh nghiệp, khó khăn về nguồn vốn, đến tháng 3/2013 dự án cơ bản đã hoàn thành 80% đầu tư xây dựng hạ tầng.

 

Chủ đầu tư là công ty An Thịnh và UBND huyện Hóc Môn vi phạm quy chế quản lý đầu tư và xây dựng khi sử dụng báo cáo đầu tư dự án chưa thẩm định để trình cơ quan chức năng xin đầu tư dự án.

 

Trong thiết kế thi công, chủ đầu tư không có báo cáo thẩm tra, không có thiết kế bản vẽ thi công, không nghiệm thu hồ sơ thiết kế dẫn đến thiếu căn cứ để đánh giá chất lượng hồ sơ thiết kế.

 

Chủ đầu tư cũng vi phạm khi giao cho công ty Việt Tâm thi công hạng mục xây dựng mới đường dây trung thế và trạm biến thế không đúng ngành nghề kinh doanh.

 

Công tác quản lý chất lượng công trình có nhiều vi phạm dẫn đến thiếu căn cứ nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu về chất lượng và khối lượng thi công.

 

Khối lượng thi công công trình hạ tầng khu dân cư Bà Điểm với giá trị trên 30 tỷ đồng và chủ đầu tư đã thanh toán hơn 21 tỷ cho công ty Việt Tâm, thanh tra kết luận là “thiếu căn cứ, không chính xác”.

 

Vẫn chưa hết, chủ đầu tư và công ty Việt Tâm còn ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh khối lượng và giá trị hợp đồng tăng hơn 24 tỷ đồng không đủ căn cứ.

 

Đặc biệt chủ đầu tư khu dân cư Bà Điểm chưa thực hiện tham gia chương trình tái định cư theo chỉ thị của UBND Thành phố Hồ Chí Minh và cũng không mua bảo hiểm công trình.

 

Trong khi chưa có quyết định giao đất và cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đồng thời hạ tầng của dự án cũng chưa được khởi công, Chủ đầu tư đã ký hợp đồng huy động góp vốn đầu tư của khách hàng với số tiền lên đến gần 108 tỷ đồng

 

Công ty An Thịnh cũng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ với ngân sách nhà nước gần 3 tỷ đồng.

 

Tố cáo- Xử lý dân sự

 

Liên quan đến đơn tố cáo công ty An Thịnh tự ý bán đất sai quy định, việc thực hiện mua bán cả giai đoạn chuẩn bị đầu tư cũng như giai đoạn hạ tầng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt hành chính 120 triệu đồng với hành vi này.

 

Với hành vi chiếm đoạt tài sản mà Công ty An thịnh bị ông Vũ Huy Thuận tố cáo, cơ quan chức năng như công an, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có kết luận đây là các tranh chấp dân sự.

 

Thanh tra Chính phủ khẳng định Công ty An thịnh và ông Vũ Huy Thuận cùng các bên liên quan phải giải quyết tranh chấp hợp đồng tại Trung tâm trọng tài quốc tế tại Việt Nam.

 

Kết luận thanh tra cũng yêu cầu xử lý trách nhiệm với người được giao đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty An Thịnh.

 

Các tổ chức, cá nhân ký tên, đóng dấu vào Báo cáo khả thi dự án khi chưa được thẩm định cũng bị đề nghị xử lý trách nhiệm nghiêm khắc.

 

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cũng phải kiểm điểm trách nhiệm khi để Công ty An Thịnh vi phạm các quy định trong quản lý dự án đầu tư, quản lý chất lượng công trình

Quỳnh Chi
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo