Bất động sản

Chủ tịch Hà Nội “kêu” giá nhà chưa giảm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói gì?

“Các giải pháp về tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản (BĐS) gắn với chiến lược nhà ở đã đạt được những kết quả tích cực từ đầu năm đến nay. Giá BĐS đã giảm mạnh gần với giá trị thực, phù hợp với khả năng thanh toán của người dân” – Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 24/12.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, so với năm 2012, năm nay bình quân giá BĐS đã giảm 10 – 30%, có dự án giảm tới 50%. Trước đây BĐS chủ yếu là giá ảo nên các DN phải giảm về giá trị thực để tăng khả năng thanh khoản cũng như việc tiết giảm các chi phí để giảm giá thành. Cấu trúc lại sản hẩm để phù hợp với khả năng thanh toán của người dân. Tại thị trường Hà Nội, đến quý 3/2013 giá nhà chung cư đã giảm 27% so với quý 1; đối với chung cư cao cấp và trung cấp giảm từ 15 - 21%. Các khu vực quận Thanh Xuân, Hà Đông, khu đô thị Nam An Khánh giá BĐS đã giảm từ 12% đến 21%. Thậm chí giá đất nền khu vực Nam An Khánh giảm tới 50% so với năm 2010.

“Càng về cuối năm lượng giao dịch BĐS thành công càng tăng. Giao dịch thành công trong, 2 quý cuối năm tăng gấp 2 lần so với 2 quý đầu năm cuối năm. Theo báo cáo của 17 DN và 5 sàn giao dịch BĐS, tính hết tháng 11/2013 tại Hà Nội đã có 4.062 giao dịch thành công, dự báo Quý 4/2013 sẽ có khoảng 2.000 giao dịch thành công. Trong khi, con số này của quý 1 chỉ là 556 giao dịch, quý 2 là 774 giao dịch. Tại TP. Hồ Chí Minh giao dịch BĐS trong quý 3 và quý 4 cũng gấp 4 lần quý 1. Tuy nhiên, các phân khúc nhà ở xã hội tại các vị trí phù hợp đang thiếu nhiều so với nhu cầu của người dân.” – Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thông tin tại Hội nghị.
 
Người đứng đầu ngành Xây dựng cũng cho biết, những khó khăn của thị trường BĐS đã từng bước được tháo gỡ. Vì vậy, mặc dù nguồn cung BĐS tiếp tục được bổ sung, nhưng hiện nay lượng hàng tồn kho BĐS giảm mạnh. Đến hết tháng 11/2013, tồn kho BĐS còn 96.805 tỷ đồng, giảm 24,69% so với cuối quý 1/2013.
 
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, giải ngân gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng đã chuyển biến nhưng còn chậm. Nguyên nhân là do còn ít sản phẩm nhà ở xã hội, thủ tục của các cấp chính quyền còn chưa hiệu quả.
 
“Phải xác định, đây là gói tín dụng nằm trong việc thực hiện chiến lược phát triển nhà ở, hỗ trợ người dân thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở, mua, cho thuê và thuê mua với lãi suất thấp. Đây cũng không phải là gói kích cầu thị trường BĐS. Nhưng nếu gói tín dụng này thực hiện tốt thì tháo gỡ khó khăn cho các ngành nghề khác” – Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định và cho biết, năm 2014, ngành Xây dựng tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường, đồng thời tập trung vào chỉ đạo nâng cao chất lượng các công trình xây dựng.
 
Trước đó, tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các tỉnh vào ngày 23/12, ông Nguyễn Thế Thảo cho rằng giá nhà ở Hà Nội không giảm.
 
“Các doanh nghiệp, chủ đầu tư bất động sản cũng phải chấp nhận quy luật của thị trường, tức là giảm giá thành sản phẩm thì mới mong qua được giai đoạn khó khăn, chứ không thể kiểu một mình một chợ. Trong điều hành chủ trương có thể rất đúng đắn, nhưng rất nhiều cơ chế chính sách không đi vào cuộc sống vì không phù hợp với thực tế”, ông Thảo nói. 
Chủ tịch TP Hà Nội đề nghị phải có một giải pháp đủ mạnh về tín dụng thì mới vực được thị trường bất động sản.
 
Anh Dũng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo