Quốc tế

Chủ tịch nước và Tổng thống Hoa Kỳ họp báo sau hội đàm

Sáng ngày 12/11, sau buổi hội đàm chính thức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cùng tham gia buổi họp báo tại Phủ Chủ tịch.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump họp báo về cuộc hội đàm sáng nay giữa hai nhà lãnh đạo tại Phủ chủ tịch. Sau đó, 2 nguyên thủ chứng kiến lễ ký kết văn kiện hợp tác giữa hai bên và có cuộc họp báo chung với báo chí quốc tế và Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump sáng 12/11 có buổi họp báo chung tại Phủ chủ tịch. Ảnh: báo VnExpress

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết hai bên cam kết tăng cường tiếp xúc, đối thoại, tiếp tục thúc đẩy gặp gỡ cấp cao thông qua các chuyến thăm song phương và hội đàm bên lề các diễn đàn thế giới, thúc đẩy kinh tế trên cơ sở cùng có lợi, hạn chế tranh chấp thương mại, tiếp tục triển khai các thỏa thuận hai bên đã ký, tăng cường hợp tác nhân đạo, đào tạo nguồn nhân lực, mở rộng giao lưu nhân dân; từ đó tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện vì lợi ích hai nước cũng như hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

 Chủ tịch nước cho biết hai nước đã đạt nhiều thỏa thuận về kinh tế và thương mại. Hai nước nhất trí ưu tiên hơn cho việc giải quyết hậu quả chiến tranh, cam kết tiếp tục hợp tác trong vấn đề này. Việt Nam đánh giá cao quyết định của Hoa Kỳ trong việc hợp tác với Việt Nam tẩy độc dioxin ở Biên Hòa, sân bay Đà Nẵng, theo TTXVN.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác tại diễn đàn khu vực và quốc tế. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Mỹ sẽ đem lại lợi ích cho mỗi nước mà còn tăng cường quan hệ Mỹ - ASEAN, đóng góp vào hòa bình, ổn định ở khu vực.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump bắt tay trước cuộc họp báo. Ảnh: báo Người Lao Động

Tổng thống Trump nói ông vinh dự được có mặt tại Hà Nội, thay mặt đoàn Mỹ gửi lời cảm ơn sự chào đón nồng nhiệt của Việt Nam. Ông cũng chúc mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang vì Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Ông chủ Nhà Trắng tin rằng các ngành tài chính, năng lượng, nông nghiệp, hàng không, quốc phòng Mỹ đều có khả năng đáp ứng các yêu cầu của Việt Nam. Tổng thống hoan nghênh cam kết của Việt Nam trong việc xóa bỏ hàng rào thương mại cho sản phẩm nông nghiệp Mỹ. Ông Trump ca ngợi công cuộc đổi mới của Việt Nam và cho rằng giới trung lưu ngày càng lớn của Việt Nam sẽ là thị trường quan trọng đối với các hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

 

Tổng thống Trump nhấn mạnh Mỹ vẫn giữ vững cam kết vì một châu Á - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, mong muốn các quốc gia trong khu vực tôn trọng chủ quyền của nhau, tuân thủ pháp luật và thúc đẩy thương mại có trách nhiệm, theo tin tức trên báo VnExpress.

Hai nhà lãnh đạo sau đó trả lời một số câu hỏi từ phóng viên về quan hệ Việt – Mỹ, phương hướng phát triển quan hệ hai nước, nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ, vấn đề Triều Tiên.

Việt - Mỹ ký loạt thỏa thuận thương mại trị giá 12 tỉ USD

Một loạt thỏa thuận thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ trị giá 12 tỉ USD đã được ký kết sáng 12-11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong đó, ngành hàng không đóng góp phần lớn các hợp đồng trị giá lớn này.

Những văn kiện trị giá hàng tỉ USD được doanh nghiệp Việt Nam - Mỹ ký kết bao gồm: Biên bản ghi nhớ có ràng buộc về Hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Pratt & Whitney PW1100G-JM trị giá khoảng 1,5 tỉ USD; Bản ghi nhớ về dự án Kho cảng khí đốt hóa lỏng tự nhiên Sơn Mỹ trị giá khoảng 1,3 tỉ USD; Bản ghi nhớ về Hợp tác cung cấp khí đốt hóa lỏng tự nhiên và Đầu tư thượng nguồn; Hợp đồng mua, hỗ trợ sản phẩm động cơ PW1100G-JM...

 

Một thỏa thuận giữa Vietjet và Pratt & Whitney, công ty về thiết kế, chế tạo và cung cấp dịch vụ động cơ máy bay cũng được công bố tại sự kiện này. Đây là thoả thuận lựa chọn động cơ PurePower Geared Turbofan (GTF) cho đơn hàng 10 tàu bay mới của Vietjet Air.

Thoả thuận trị giá 600 triệu USD theo giá niêm yết bao gồm đồng thời một chương trình quản lý động cơ trong 12 năm cho 10 máy bay thế hệ mới của hãng. Đây là đơn hàng tiếp theo của hợp đồng cung cấp động cơ GTF cho 63 tàu bay, trị giá 3,1 tỉ USD, được ký kết vào tháng 2/2016, theo báo Người Lao Động.

Nên đọc
Thế Hoàng (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo