Hỗ trợ doanh nghiệp

Chủ tịch tỉnh xin lỗi 68 doanh nghiệp trong Đại hội Hiệp hội DNNVV Bắc Ninh

(DNVN) - “Một lần nữa với tư cách Chủ tịch tỉnh, tôi xin nhận khuyết điểm. Mong các doanh nghiệp phản ánh kịp thời với Chủ tịch tỉnh. Chúng tôi giữ thông tin bí mật để không có bất cứ sở nào hiềm khích với các doanh nghiệp (DN). Tôi xin một lần nữa cam kết”. Ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh thẳng thắn xin lỗi 68 doanh nghiệp trong Đại hội Hiệp hội DNNVV tỉnh Bắc Ninh diễn ra hôm 20/12/2017.

Thẳng thắn nhận khuyết điểm

Ông Nguyễn Tử Quỳnh.

Theo ông Nguyễn Tử Quỳnh, vào ngày 18/12/2017: Với tư cách Chủ tịch tỉnh tôi đã xin lỗi 68 doanh nghiệp. Do một số ngành thanh tra quá 2 lần/ doanh nghiệp trong năm. Xin nhắc luôn, các DN nếu thấy các cấp, ngành của Bắc Ninh vào thanh tra đến lần thứ hai, các đồng chí điện cho Chủ tịch tỉnh. Tôi sẽ đình chỉ thanh tra ngay. Chỉ được thanh tra một lần. Tôi có nói vui rằng, ở Bắc Ninh có 11.000 DN, 20 sở, ban, ngành. Mỗi sở một năm kiểm tra một lần 100 DN thì mới hết 2000 DN. Vậy 5 năm sau mới quay lại lần thứ hai. Vậy thì có lý do gì, có những doanh nghiệp mà tôi đã phải xin lỗi, đó là đến 12 lần các sở ban ngành vào thanh tra. Dấm dấm dúi dúi vào thanh tra.

Tại đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra nhiều thông tin về việc tỉnh chỉ đạo quyết liệt trong đồng hành, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN. Theo đó, khi Hiệp hội DNNVV tỉnh Bắc Ninh đế xuất, ông đã đồng ý hai việc. Việc thứ nhất, thành lập tổ giải quyết tất cả các khó khăn vướng mắc của DN. Bản thân Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng cùng với các sở khi có các kiến nghị của DN nói chung đến đều được giải quyết. Việc thứ hai là đồng ý thành lập đề án “ Bác sĩ doanh nghiệp”.

 Ông Nguyễn Tử Quỳnh cho biết thêm, Quý I/ 2018 sẽ trình đề án Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2022. Bắc Ninh tự hào cùng với 6 tỉnh đặt viên gạc đầu tiên của thành phố thông minh. Để làm được điều đó cần phải huy động các nguồn lực. Trong đó, vai trò của DNDN là vô cùng quan trọng. Để tạo động lực phát triển DN, dự kiến năm 2018 Bắc Ninh sẽ chuyển vào ngân hàng chính sách 50 tỷ đồng, tạo dựng quỹ đầu tư cho khởi nghiệp. Thông qua đại hội hôm nay,  phát động phong trào khởi nghiệp. Phát động khởi nghiệp trong phụ nữ, thanh niên. Các doanh nhân hãy tạo ra sự lan tỏa, để tạo sự khởi mạnh mẽ hơn. Chúng tôi, bằng tất cả những điều kiện có thể tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi người, mọi nhà có thể khởi nghiệp mạnh mẽ.

Chủ tịch tỉnh tặng Cờ cho HH DNNVV tỉnh Bắc Ninh.

Nâng cao vai trò của Hiệp hội DNNVV

Những phát biểu thẳng thắn, chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho thấy sự quan tâm sát sao của chính quyền với cộng đồng DN. Điều đó cũng chứng tỏ, vai trò cầu nối của Hiệp hội DNNVV đã phát huy tác dụng và ngày càng khẳng định vị thế trong cộng đồng doanh nghiệp cũng như các cấp chính quyền.

 

TS. Tô Hoài Nam.

Tại đây, TS.Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam đã đưa ra một kết quả khảo sát khá bất ngờ. Bất ngờ về sự đánh giá từ phía chính quyền về vai trò quan trọng của Hiệp hội DNNVV. Nó phản ảnh sự đồng thuận rất cao, là tiền đồ sán lạn, tiềm năng cho sự phát triển. Đó là đến 90% cán bộ công chức đánh giá tầm quan trọng của Hiệp hội DNNVV đối với sự phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thực tế vai trò đó của các tổ chức Hiệp hội, theo đánh giá của các cơ quan Nhà nước, mới đạt đến 30%. Nhưng quan điểm của DN và Hiệp hội lại đạt đến 50%. Sự chênh lệch đến 20%. Điều đó phản ánh sự thực là nhiệm vụ của HH còn nhiều hạn chế.

Lý giải sự hạn chế, cán bộ công chức cho rằng hạn chế năng lực của HH do bộ máy lãnh đạo của HH hạn chế, không đủ năng lực trình độ. Do thể chế hoạt động chưa phù hợp và hạn chế về kinh phí hoạt động. Về phía HH cho rằng, một số cán bộ công chức khu vực chính quyền chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của HH, chưa thực lòng quan tâm ủng hộ và thiếu niềm tin với HH. Có hai điểm tương đồng khi nói về nguyên nhân hạn chế là do thể chế và kinh phí hoạt động.

Vì vậy, để nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ HH, TS. Tô Hoài Nam đề nghị tỉnh một số giải pháp. Đó là cho phép các cán bộ của HH được tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng quản lý hành chính, bồi dưỡng kiến thức về hoạt động hội như cán bộ công chức trong tỉnh. Tăng cường vai trò phản biện, vai trò của HH trong quá trình hoạch định chính sách. Thực chất là giúp nâng cao tính khả thi, minh bạch, hiệu quả của chính sách. Thúc đẩy dân chủ, tạo điều kiện tốt cho chính quyền trong điều hành, quản lý. Mặt khác, đề cao lắng nghe, phản hồi từ DN và người dân còn góp phần tích cực khắc phục tính quan liêu, xa DN, xa dân. Đây vốn là căn bệnh cố hữu của một số cán bộ công chức. Tăng cường phân bổ tham gia vào các đề tài, dự án của tỉnh, các sở, ngành để lấp vào điểm yếu kinh phí hoạt động.

Về phía HHDNNVV VN sẽ tìm mọi cách hỗ trợ cho HH DNNVV Bắc Ninh. Trong mọi cách đó, đều hướng tới mục tiêu được bắt nguồn từ nhận thức là bảo vệ quyền lợi, lợi ích của hội viên là trách nhiệm bẩm sinh, cốt lõi của Hiệp hội DNNVV. Là lý do ra đời, tồn tại của tổ chức HH.

Ông cho rằng, bối cảnh Việt Nam, đảng lãnh đạo duy nhất trong khi khối HH lại ở khu vực xã hội dân sự. Đây là sự khác biệt của Việt Nam với thế giới. Trong bối cảnh đó, làm sao để Hiệp hội phát triển mạnh mẽ, khai thác hết những lợi thế trên, phù hợp với bối cảnh chung là vấn đề cần phải được nghiên cứu một cách nghiêm túc.

 

Những kỳ vọng về sự phát triển cộng đồng DN

Qua những khó khăn, vướng mắc của DN đã được tháo gỡ cho thấy vai trò của tổ chức hội ngày được nâng cao và phát huy hiệu quả. Các DN rất kỳ vọng vào tổ chức đứng ra bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho họ.

Ông Phạm Văn Bảy.

Nói về vấn đề này, ông Phạm Văn Bảy, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cp tư vấn xây dựng Thăng Long cho biết: Chúng tôi mong muốn, kỳ đại hội này sẽ vạch ra những phương hướng tốt để phát triển DN và cùng thực hiện các nhiệm vụ phát triển KTXH của tỉnh trong nhiệm kỳ 2017 - 2022. Khi tham gia vào HH của tỉnh, chúng tôi mong muốn được kết nối, học hỏi và được sự hỗ trợ cho sự phát triển cộng đồng DN huyện Lương Tài. Mong muốn được quan tâm giải quyết vấn đề mặt bằng, vốn và thủ tục đầu tư. Bản thân tôi tham gia vào BCH HH DNNVV tỉnh Bắc Ninh lần này, tôi sẽ kiến nghị lên HH cũng như các cấp chính quyền hỗ trợ để cộng đồng DN nói chung phát triển.

Ông Nguyễn Đình Tân.

Ông Nguyễn Đình Tân, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cp thương mại và du lịch Bắc Ninh kỳ vọng: Nguyện vọng lớn nhất của tôi cũng như cộng đồng DN nói chung về đại hội, tạo ra sân chơi bình đẳng hơn và được HH bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của mình. Tham gia để được nói, được yêu cầu, được báo cáo thông qua HH để chính quyền lắng nghe hơn. Về du lịch, tiềm năng văn hóa, tâm linh lớn nhưng sự phát triển những năm qua dè dặt. Chúng tôi mong tỉnh quan tâm phát triển nguồn nhân lực trẻ. Trẻ thì sẽ dám nghĩ, dám làm, áp dụng những cái mới vào phát triển du lịch. Không phải cứ theo truyền thống mãi. Truyền thống rất tốt. Như quan họ đi đến đâu cũng hát, ai cũng thích nhưng nghe nhiều sẽ nhàm. Vậy nên phải đưa thêm các sản phẩm du lịch vào.

Ông Nguyễn Nhân Phượng.

Trả lời phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam về vai trò của HH DNNVV, Ông Nguyễn Nhân Phượng - Chủ tịch HH DNNVV tỉnh Bắc Ninh cho biết: Trong nhiệm kỳ qua chúng tôi đã triển khai được các đề án. Đó là đề án Bác sĩ doanh nghiệp. Đề án này nhằm “khám bệnh” doanh nghiệp để “chữa” tận gốc. Trong đề án này, chính đồng chỉ Chủ tịch tỉnh là tổ trưởng đứng ra giải quyết các khó khăn vướng mắc cho DN. Điều này là bảo về quyền lợi hợp pháp cho hội viên. Đề án được các tổ chức quốc tế ủng hộ 700 triệu đồng. Do đó đã tiến hành 12 cuộc hội thảo cấp thành phố và huyện. Đã giải quyết được trên 90 trường hợp vướng mắc nhiều năm chưa giải quyết được. Mặt khác, để nâng cao cải cách thủ tục hành chính, HH xây dựng đề án 923. Đề án xã hội hóa được 180 triệu đồng để thực hiện. Tiếng nói của HH ngày càng phát huy vai trò khi được tham gia xây dựng chính sách, cải cách thủ tục hành chính.

 

Sau đại hội sẽ có những bước chuyển đổi. Việc cần tập trung quan tâm nhất đó là chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể sang DN. Chuẩn bị cho họ về đất đai để họ đầu tư mới, hỗ trợ thủ tục, KHCN, tư vấn nghề mới, mở rộng quy mô. Khoảng 1000 DN có thể chuyển đổi tốt. Chúng tôi hướng họ vào sản xuất hàng tiêu dùng và công nghiệp phụ trợ. Vì đó là thế mạnh của tỉnh Bắc Ninh. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.  Đồng thời, tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của đề án Bác sĩ doanh nghiệp.

Tặng hoa và Kỷ niệm chương của HH DNNVV Việt Nam cho hội viên.

Được biết, Đại hội Hiệp hội DNNVV tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt Ban chấp hành gồm 35 ủy viên. Trong đó, ông Nguyễn Nhân Phượng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy và bao bì Phú Giang, Chủ tịch Hiệp hội khóa II tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội khóa III. Tại đây, Hiệp hội DNNVV Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển doanh nghiệp cho 7 cá nhân của tỉnh Bắc Ninh. UBND tỉnh Bắc Ninh tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cho Hiệp hội DNNVV tỉnh; 4 tập thể và 5 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

BCH mới ra mắt Đại hội.

Bài và ảnh: Kim Thanh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo