Xã hội

Chủ tịch xã phê lý lịch xấu: Rà soát, chấn chỉnh mẫu hồ sơ sinh viên

Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực (Bộ Tư pháp) cho biết đã trao đổi với đại diện Bộ GD-ĐT chấn chỉnh mẫu hồ sơ lý lịch sinh viên.

Liên quan tới rắc rối trong xác nhận lý lịch sinh viên ở xã Duyên Hà, Thanh Trì, Hà Nội, ông Nguyễn Công Khanh - Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực (Bộ Tư pháp) cho biết, đã trao đổi với bà Lê Thị Kim Dung, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và đại diện Vụ Giáo dục Đại học - Bộ GĐ-ĐT. Theo đó, đại diện các đơn vị trên đều khẳng định Bộ GD-ĐT không có văn bản nào chỉ đạo yêu cầu địa phương xác nhận cả việc chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật vào sơ yếu lý lịch, theo tin tức trên báo An ninh thủ đô.

Ông Nguyễn Đăng Huấn – Chủ tịch xã Duyên Hà, người ký xác nhận vào sơ yếu lý lịch của em Ngô Việt A. Ảnh Dân việt

Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực cho rằng, có thể do các trường tự in hồ sơ và trong đó có yêu cầu như vậy. “Tôi đã đề nghị Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GD-ĐT chỉ đạo tất cả các trường rà soát. Nếu đúng các trường có ban hành mẫu như vậy thì đề nghị phải chấn chỉnh ngay lập tức”, ông Nguyễn Công Khanh cho hay.

Theo ông Khanh, hiện nay, hồ sơ học sinh, sinh viên được bán phổ biến, do đó để khẳng định được cơ sở nào in và phát hành là rất khó. Còn Bộ GD-ĐT đã khẳng định Bộ không ban hành văn bản nào với yêu cầu địa phương xác nhận cả việc chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật vào sơ yếu lý lịch của sinh viên nhập học.

Cũng về vấn đề này, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Công Khanh nhấn mạnh: “Bộ Giáo dục và Đào tạo không thể quy định cấp xã phải làm thế nào về lý lịch tư pháp. Công tác chuyên môn chứng thực đã có văn bản hướng dẫn và phải tuân thủ. Hơn nữa cấp xã phải thực hiện theo đúng Luật Chính quyền đia phương. 

Các lĩnh vực chuyên ngành đều đã có văn bản quy định cả rồi. Giáo dục thì có Luật giáo dục. Nếu ngành giáo dục lại quy định cấp xã phải xác minh về cái này cái kia thì phải xem lại”.

Trước thông tin phản ánh về việc Chủ tịch UBND xã Duyên Hà ký xác nhận lý lịch cho công dân sai quy định so với hướng dẫn của Bộ Tư pháp. Chiều 10/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì kiểm tra làm rõ thông tin này, báo Dân việt đưa tin.

 

Đồng thời, chỉ đạo UBND xã Duyên Hà thực hiện xác nhận sơ yếu lý lịch công dân theo đúng hướng dẫn tại công văn 1520/HTQTCT-CT ngày 20/3/2014 của Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực – Bộ Tư pháp; Kiểm điểm trách nhiệm cán bộ có liên quan đến vụ việc; báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 13/8/2017.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện công văn 1520/HTQTCT-CT ngày 20/3/2014 của Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực – Bộ Tư pháp; đảm bảo không để xảy ra việc xác nhận lý lịch công dân không đúng quy định, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Ngày 8/8, em Ngô Việt A. mang sơ yếu lý lịch đến UBND xã Duyên Hà xin xác nhận để làm hồ sơ nhập học. Tuy nhiên, cán bộ tiếp dân xã cho biết do nhà chưa đóng tiền xây dựng nông thôn mới, gồm tiền làm đường 300.000 đồng/khẩu, tiền điện chiếu sáng 130.000 đồng/khẩu, đồng thời yêu cầu tân sinh viên này về nhà bảo gia đình nộp đủ mới xác nhận.

Dù A. trình bày do hoàn cảnh gia đình khó khăn chưa kịp đóng các khoản thu trên, nhưng cán bộ tiếp dân không chấp nhận, và “bôi xấu” vào phần lý lịch học sinh, sinh viên, có xác nhận của Chủ tịch xã Duyên Hà.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo An ninh thủ đô, Dân việt)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo