Xã hội

Chưa "chốt" biên bản về quy hoạch bán đảo Sơn Trà

Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng có buổi làm việc căng thẳng, mâu thuẫn quan điểm nên không đồng ý ký biên bản khi bàn về quy hoạch bán đảo Sơn Trà.

Ngày 11/5, Tổng cục Du lịch đã tổ chức buổi làm việc với Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng để trao đổi, giải quyết các nội dung liên quan theo kiến nghị của Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng về quy hoạch tổng thể phát triển tổng thể khu du lịch Quốc gia Sơn Trà (Đà Nẵng) đến năm 2025 và tầm nhìn 2030, theo tin tức trên báo Trí thức trẻ.

Một góc bán đảo Sơn Trà Đà Nẵng. Ảnh Infonet

Buổi làm việc căng thẳng ngay từ khi chưa bắt đầu khi Tổng cục du lịch cấm cửa báo chí tham dự trong khi Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng mong muốn có báo chí dự và đưa tin.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng – người đã viết tâm thư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thay đổi quy hoạch Sơn Trà, cho biết cuộc họp đã kết thúc mà không tìm được tiếng nói chung. 

Phía Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được thực hiện sai quy trình. Những tác động đến đa dạng sinh học và hệ sinh thái gần như không được đề cập trong Đánh giá môi trường chiến lược của quy hoạch mà vẫn phê duyệt quy hoạch, theo báo Infonet.

“Phía Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng chỉ rõ, căn cứ pháp lý về đất đai, rừng đặc dụng, khu bảo tồn thiên nhiên… của quy hoạch này chưa ổn lắm. Vì theo Điều 30 của Luật Đầu tư, nếu chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ 50ha rừng đặc dụng trở lên thì phải thông qua Quốc hội, nhưng quy hoạch này chưa được Quốc hội cho ý kiến!” – ông Huỳnh Tấn Vinh nói.

Ông cũng cho biết, tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Thường trực Sở Du lịch Đà Nẵng Trần Chí Cường đã phát biểu, trân trọng và đồng tình với những ý kiến của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về bảo vệ môi trường sinh thái, đa dạng sinh học của bán đảo Sơn Trà để phát triển du lịch bền vững tại đây.

 

Trong khi đó, ông cho biết, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu và lãnh đạo Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (đơn vị thực hiện “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, TP Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”) cho rằng quy hoạch mà họ đã làm là đúng quy trình và họ sẽ không điều chỉnh.

“Có một chi tiết tôi có ghi âm đầy đủ là tôi hỏi tất cả các thành viên trong đoàn của Tổng cục Du lịch có ai đã thấy Voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà hay chưa? Mọi người đều trả lời là chưa. Tôi có nói các anh chưa thấy loài Nữ hoàng linh trưởng này thì làm sao các anh làm quy hoạch phát triển du lịch ở một khu bảo tồn thiên nhiên có đa dạng sinh học như bán đảo Sơn Trà? Họ trả lời: “Chúng tôi không cần thấy Voọc chà vá chân nâu nhưng bản quy hoạch của chúng tôi vẫn tốt!” – ông Huỳnh Tấn Vinh thuật lại.

Theo ông Vinh, sau cuộc làm việc Hiệp hội Du lịch sẽ tiếp tục lấy ý kiến của người dân và chữ ký của người yêu Sơn Trà để gửi lên Thủ tướng. Hiện đã có gần 12.000 người ký kiến nghị đề nghị Thủ tướng thay đổi quy hoạch về Sơn Trà.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Trí thức trẻ, Infonet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo