Hỗ trợ doanh nghiệp

Chưa chốt giá thoái vốn của Sabeco

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, Sabeco khi lên sàn thì có giá rất rõ nhưng nhiều khi đây là giá kỳ vọng chứ chưa phải giá thực. Để xác định được giá thực, doanh nghiệp đã có đề xuất lên Bộ Công Thương và Bộ cũng đã tham khảo ý kiến của các bộ ngành.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 3/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã trả lời báo chí về tiến độ thoái vốn Nhà nước khỏi Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Công Thương, vấn đề thoái vốn của Sabeco, kể cả Habeco đều được dư luận rất quan tâm.

Ông Hải cho biết, Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với tất cả các bộ ngành có liên quan thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong năm 2016, đã đưa Sabeco lên sàn chứng khoán.

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải.

"Vấn đề hiện nay là chúng ta thực hiện bán như thế nào. Trước hết là phải theo đúng các quy định hiện hành về các luật liên quan, đặc biệt là về chứng khoán, và chúng ta cũng phải thực hiện đúng các chỉ dạo của Thủ tướng Chính phủ, tức là mọi công việc, bất kể lớn hay nhỏ, bán ít hay nhiều thì phải công khai, minh bạch. Và điều nữa là không làm thất thoát, làm mất tiền vốn của Nhà nước tại đây", vị Thứ trưởng cho biết.

Đáng chú ý, theo khẳng định trước đó của đại diện của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương thì thị giá cổ phiếu SAB của Sabeco trên thị trường chứng khoán được xem là một trong những cơ sở để các đơn vị tư vấn, định giá đưa ra mức giá khởi điểm để đấu giá vốn Nhà nước tại Sabeco.

Tuy nhiên, ông Đỗ Thắng Hải cho rằng, khi đã lên sàn thì có giá rất rõ, nhưng nhiều khi đây là giá kỳ vọng, để có thể trở thành giá thực và mua bán thực thì doanh nghiệp hiện nay cũng đã có đề xuất với cơ quan chủ quản và Bộ Công Thương cũng đã tham khảo các bộ, ngành như là Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan sẽ trình các cấp có thẩm quyền để thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải công khai minh bạch và không để thất thoát phần vốn của Nhà nước.

Kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại Sabeco được Bộ Công Thương công bố hồi tháng 8/2016, tiến trình thoái vốn tại Bia Sài Gòn sẽ chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 bán 53,59% vốn điều lệ, tương đương 24.000 tỷ đồng và thực hiện ngay trong năm 2016. Giai đoạn 2 bán 36% vốn điều lệ còn lại, xấp xỉ 16.000 tỷ trong năm 2017.

Theo cáo bạch của Sabeco, hiện Bộ Công Thương đang nắm hơn 547,5 triệu cổ phần, tương ứng 89,59% vốn điều lệ tổng công ty này. Tuy nhiên, do mất thời gian cho việc niêm yết Sabeco nên kế hoạch bán vốn đợt một tại Sabeco trong năm 2016 đã không thực hiện được.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo