Chứng khoán

Chứng khoán tuần mới: Lạc quan

Các CTCK nhận định, TTCK trong tuần mới tiếp tục tăng điểm và kiểm định lại đỉnh 510 điểm, NĐT nên gia tăng tỷ trọng ở các phiên điều chỉnh.

Trong tuần từ 30/9 đến 4/10, VN-Index tăng 3 phiên và 2 phiên giảm xen kẽ. Kết thúc tuần, VN-Index tăng mạnh hơn so với tuần trước khi có thêm 10,89 điểm, tương đương tăng 2,24% so với tuần trước, chốt tuần ở mức 486,61 điểm. Tổng khối lượng giao dịch bình quân đạt 74,05 triệu đơn vị/phiên, tăng 20,98% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 1.085,63 tỷ đồng/phiên, tăng 17,88% so với tuần trước.

Trong khi đó, HNX-Index lại có 2 phiên tăng và 3 phiên giảm nhẹ. Kết thúc tuần, HNX-Index tăng 0,54 điểm, tương đương tăng 0,89% so với tuần trước, đứng ở mức 60,95 điểm. Tổng khối lượng giao dịch bình quân đạt 33,70 triệu đơn vị/phiên, tăng 31,54% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 262,62 tỷ đồng/phiên, tăng 32,16% so với tuần trước.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trong tuần qua, với mức mua tăng mạnh hơn, trong khi họ bán ra như tuần trước.

Cụ thể, trên HOSE, họ mua vào tổng cộng 15 triệu đơn vị, tăng 17,65% so với tuần trước. Tổng giá trị mua vào đạt 488,40 tỷ đồng, tăng 15,95% so với tuần trước. Ngược lại, họ cũng bán ra 8,8 triệu đơn vị, giảm 9,56% so với tuần trước. Tổng giá trị bán ra đạt 283,14 tỷ đồng, giảm 13,78% so với tuần trước. Như vậy, họ mua ròng 6,21 triệu đơn vị, tăng 105,63% so với tuần trước. Tổng giá trị mua ròng đạt 205,26 tỷ đồng, tăng 121,11% so với tuần trước.

Trên HNX, họ mua vào 12,15 triệu đơn vị, tăng 224,87% so với tuần trước. Tổng giá trị mua vào 97,3 tỷ đồng, tăng 208,20% so với tuần trước. Trong khi đó, họ bán ra 2,73 1,45 triệu đơn vị, tăng 88,28% so với tuần trước. Tổng giá trị bán ra đạt 27,31 tỷ đồng, tăng 85,15% so với tuần trước. Như vậy, họ mua ròng 9,42 triệu đơn vị, tăng 314,98% so với tuần trước. Tổng giá trị mua ròng đạt 69,99 tỷ đồng, tăng 316,11% so với tuần trước.

Tính chung trên cả 2 sàn trong tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài mua vào 27,16 triệu đơn vị, tăng 64,71% so với tuần trước. Tổng giá trị mua vào đạt 585,69 tỷ đồng, tăng 29,35% so với tuần trước. Trong khi đó, họ bán ra tổng cộng 11,53 triệu đơn vị, tăng 3,04% so với tuần trước. Tổng giá trị bán ra 310,45 tỷ đồng, giảm 9,52% so với tuần trước.

Như vậy, trong tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 15,63 triệu đơn vị, tăng 194,91% so với tuần trước. Tổng giá trị mua ròng 275,24 tỷ đồng, tăng 151,01% so với tuần trước.

Nhận định của các CTCK

VN-Index có thể kiểm tra đỉnh cũ 510 điểm

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường đang được định hướng bởi tin thị trường về kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp. Các cổ phiếu BCs vẫn đang đóng vai trò tích cực trong việc nâng đỡ xu hướng hiện tại.

Xu thế tăng điểm của thị trường tiếp tục được duy trì, VN-Index có thể kiểm tra đỉnh cũ 510 điểm trong 1 đến 2 tuần nữa. Giai đoạn các cổ phiếu tăng giá đồng loạt đã qua, càng gần đến thời điểm công bố kết quả kinh doanh quá trình phân hóa càng rõ ràng. NĐT có thể tiếp tục lựa chọn mua vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, đồng thời cân nhắc giảm tỷ trọng ở vùng giá nhậy cảm quanh 510 điểm.

Có thể tiếp tục mua vào

(CTCK Sài Gòn - SSI)

Như vậy VN-Index đã phục hồi ở sát vùng hỗ trợ 487-490 điểm và tiếp tục được đà tăng điểm. Mức tăng về điểm số vẫn còn vào đầu tuần mới, lên quanh mức tâm lý 500 điểm hoặc vượt nhẹ mức này và cần chú ý sự phân hóa mạnh ở vùng trên sẽ tiếp tục diễn ra. Có thể tiếp tục mua vào các cổ phiếu có sẵn ở mức giá thấp để duy trì vị thế và bán nhanh khi có bước giá tăng trong những phiên đầu tuần tới.

Cần thận trọng và quan sát kỹ

(CTCK FPT - FPTS)

Những tín hiệu tích cực từ vĩ mô đã cải thiện rõ rệt đến tâm lý giao dịch của thị trường. Đây chính là điểm mấu chốt giúp thị trường có sự sôi động cần thiết khi chỉ số tiếp cận khu vực kháng cự tâm lý. Trong tuần mới, các dự báo và các con số dự kiến về kết quả kinh doanh quý III/2013 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ tiếp tục được công bố. Do đó sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu sẽ ngày càng rõ rệt hơn.

Trong sóng tăng vừa qua, hầu như đã có sự góp mặt đầy đủ của các nhóm cổ phiếu như nhóm penny, mid-cap và bluechips. Do đó, điểm lo ngại nhất hiện nay đó là liệu đợt sóng phục hồi hiện nay có tiếp tục được duy trì và tăng điểm luân phiên qua các nhóm cổ phiếu như đã diễn ra vừa qua hay không.

Có thể thấy sau 2 tuần tăng điểm mặt bằng giá cổ phiếu đã có sự tăng trưởng đáng kể, trong khi thanh khoản của những phiên gần đây có dấu hiệu giảm sút. Điều này đang tạo ra lo ngại liệu chỉ số có cần thiết phải có một đợt điều chỉnh giảm nhẹ, kiểm chứng lại ngưỡng hỗ trợ để tiếp tục lấy đà đi lên hay không. Giả thiết này sẽ là áp lực chính trong tuần mới của VN-Index, làm tăng rủi ro đảo chiều khi chỉ số chạm mức tâm lý 500 điểm.

Chiến lược giao dịch tuần mới do đó sẽ cần thận trọng và quan sát kỹ thanh khoản và hiệu quả của các mức hỗ trợ gần nhất. Chánh mua mạnh tại mức giá cao trong các phiên chỉ số tăng điểm mạnh, ưu tiên chỉ giải ngân khi thị trường giảm chạm các ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Giải ngân ở các phiên điều chỉnh

(CTCK Dầu khí - PSI)

Trong giao dịch tuần mới, chúng tôi cho rằng, sự phân hóa trên thị trường có thể tiếp diễn với cường độ mạnh hơn nữa khi các doanh nghiệp bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý III. Điều này có thể sẽ hơi khác với cùng kỳ năm 2012. Năm nay, các mã cổ phiếu bluechips có yếu tố cơ bản tích cực đã tăng giá mạnh trong quý I và duy trì ổn định trong quý II với mặt bằng định giá ở mức tương đối cao (từ 7 - 9 lần), do đó dòng tiền ngắn hạn có xu hương dịch chuyển sang các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ và có tiềm năng phục hồi trong tương lai gần. Một số cổ phiếu tốt thuộc nhóm ngành sản xuất, dịch vụ tiện ích, cổ phiếu dệt may, dược, dầu khí v.v.. có khả năng sẽ nhận được sự tập trung của dòng tiền ngắn hạn.

Các yếu tố nội tại trong nước đang có diễn biến tích cực, tuy nhiên trong ngắn hạn chúng tôi có chút quan ngại liên quan tới các tác động về mặt tâm lý của việc Mỹ có đạt được thỏa thuận nâng trần nợ công trước 17/10 hay không. Điều này nếu có tác động về mặt tâm lý có thể khiến thị trường có sự dao động dịch thận trọng hơn trong những ngày đầu tuần.

Chúng tôi giữ nguyên khung dao động dự báo của VN-Index là 480 - 520 điểm, với trạng thái dự báo là tích cực nhưng khó tăng đột biến. Nhà đầu tư nên tận dụng những phiên điều chỉnh hoặc đợt điều chỉnh của thị trường để tăng cường tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục, thực hiện giải ngân có chọn lọc và theo sát diễn biến kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết.

Tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)

Thị trường bật tăng mạnh 1,1% trong phiên 4/10, bất chấp việc thị trường thế giới giảm điểm đồng loạt trong đêm trước do câu chuyện về trần nợ công tại Hoa Kỳ. Chúng tôi cho rằng, các thông tin trong nước, đặc biệt là diễn biến tích cực của VAMC mua lại nợ xấu từ các ngân hàng là động lực cho thị trường trong ngắn hạn.

Các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 1,3 triệu cổ phiếu trong phiên, nâng số lượng cổ phiếu họ mua ròng trong tuần lên tới 6,2 triệu cổ phiếu, là khối lượng cao nhất trước giai đoạn tháng 5 và tháng 8.

Theo quan điểm kỹ thuật, với mức cao mới tại 497,7, VN-Index vẫn tiếp tục chiều hướng tăng giá ngắn hạn. Quan điểm chính của chúng tôi vẫn là tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục cao để tận dụng chiều hướng đi lên của giá.

Thị trường sẽ giảm trong tuần mới

(CTCK Maritime Bank - MSBS)

Thị trường thể hiện sự giằng co quyết liệt sau giai đoạn tăng khá ấn tượng vừa qua. Thanh khoản giảm dần sau những phiên giao dịch hứng khởi và phiên tăng điểm của VN-Index ngày thứ Sáu có khối lượng giao dịch giảm tới 41,5% so với phiên có khối lượng tốt nhất trong tuần. Đó là một dấu hiệu cảnh báo thị trường đang dần đi vào vùng rủi ro ngắn hạn.

Chúng tôi duy trì quan điểm như trong 2 bản tin ngày gần đây với nhận định thị trường sắp chạm đỉnh ngắn hạn tại vùng giá 505 - 508 điểm cùng dự báo thị trường sẽ điều chỉnh khoảng 15 - 30%. Do đó, chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ giảm trong tuần mới. Nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ lệ cổ phiếu trong những phiên giao dịch đầu tuần khi thị trường tiến sát ngưỡng siêu kháng cự ngắn hạn.

Thị trường sẽ tiếp tục đi lên

(CTCK MB - MBS)

Thị trường phiên cuối tuần đi lên khi VN-Index tăng điểm, còn HN-Index giảm nhẹ; thanh khoản ở mức trung bình. Cả VN-Index và HN-Index đều đang giằng co tại vùng điểm nhạy cảm.

Hiện tại, các điều kiện kinh tế có nhiều tích cực, hỗ trợ cho khả năng thị trường tiếp tục đi lên, tuy nhiên vẫn cần theo dõi thêm diễn biến trước khi khẳng định được xu hướng thị trường.

Theo Đầu Tư Chứng Khoán
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo