Chính phủ số

"An dân" là mục tiêu lớn nhất của công tác báo chí và truyền thông

DNVN - Nhằm tăng cường hiệu quả trong chỉ đạo, tuyên truyền phòng, chống dịch, Tiểu ban Truyền thông, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã xây dựng Kế hoạch thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch với nhiều yêu cầu cụ thể.

“Cẩm nang Bảo đảm ATTT trong đại dịch COVID-19” giúp bảo vệ người dùng trên mạng / Truyền thông “ra trận” chống dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An

Huy động mọi cơ quan báo chí - truyền thông tham gia chống dịch

Tiểu ban Truyền thông, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID- 19 được thành lập theo Quyết định 1438 ngày 25/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, có nhiệm vụ: Chỉ đạo và hướng dẫn việc cung cấp thông tin bảo đảm thống nhất, kịp thời, chính xác; chỉ đạo các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, phổ biến về các biện pháp phòng, chống dịch; truyền cảm hứng, nêu gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình hiệu quả. Đồng thời, đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc, kích động, sai sự thật về phòng, chống dịch COVID-19; phát huy hiệu quả các công cụ công nghệ thông tin để phòng, chống dịch.

thông tin, hướng dẫn, góp ý giải pháp chống dịch hiệu quả, ổn định đời sống nhân dân làm mục tiêu lớn nhất của công tác báo chí - truyền thông.

Thông tin, hướng dẫn, góp ý giải pháp chống dịch hiệu quả, ổn định đời sống nhân dân là mục tiêu lớn nhất của công tác báo chí - truyền thông trong giai đoạn này. (Ảnh: Internet)

Kế hoạch thông tin, tuyên truyền mà Tiểu ban vừa xây dựng sẽ huy động các lực lượng truyền thông (báo chí, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại, trang tin điện tử, mạng xã hội, mạng viễn thông, các công nghệ hỗ trợ rà quét, phân tích, điều tiết xu hướng thông tin...) để tạo đồng thuận, đoàn kết toàn dân chống dịch, tin tưởng ủng hộ các giải pháp tăng cường của Chính phủ. Phát hiện kịp thời các vấn đề nảy sinh, kiến nghị những giải pháp mới nhằm sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường; đấu tranh, phản bác kịp thời các luận điệu xuyên tạc, kích động, sai sự thật về phòng, chống dịch COVID-19; cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, nhất là thông tin giúp nhân dân đảm bảo sinh hoạt thiết yếu, được chăm sóc sức khoẻ, không gây hoang mang, lo lắng nhưng cũng không gây tâm lý chủ quan trước dịch bệnh.

Lấy việc thông tin, hướng dẫn, góp ý giải pháp chống dịch hiệu quả, ổn định đời sống nhân dân làm mục tiêu lớn nhất của công tác báo chí - truyền thông. Đẩy mạnh truyền thông về các mô hình, giải pháp y tế phòng, chống dịch, về điều trị cho người nhiễm bệnh (hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng, đội y tế lưu động test nhanh COVID-19, phát thuốc điều trị cho người mới nhiễm để không trở nặng dẫn đến tử vong, việc nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước, đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, phân phối, mua và sử dụng vaccine...).

 

Trong bản Kế hoạch cũng nhấn mạnh báo chí, truyền thông cần thông tin trung thực, khách quan, giúp Trung ương và địa phương điều hành, giải quyết các vấn đề nảy sinh; giảm thiểu tác động tiêu cực đến hình ảnh và môi trường kinh doanh đầu tư của Việt Nam. Tuyên truyền đúng bản chất, dễ hiểu đối với các quyết sách và giải pháp mới về y tế, đảm bảo lương thực, thực phẩm, an sinh xã hội… nhằm ngăn chặn và đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh; tuân thủ khuyến cáo về biện pháp, kỹ năng phòng chống dịch.

Theo bản kế hoạch, các tỉnh, thành phố, bộ, ngành cần thống nhất trong phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí cả về nội dung và tần suất. Mỗi địa phương tùy tình hình phải xây dựng “kịch bản truyền thông”, lưu ý việc dự báo và đón bắt tâm lý của người dân để truyền thông sớm, chủ động và hiệu quả. Chọn lọc lắng nghe ý kiến từ báo chí, truyền thông phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Các yêu cầu truyền thông phù hợp với từng giai đoạn phòng, chống dịch

 

Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội: Các cơ quan báo chí, truyền thông cần “Chủ động - Chính xác - Trách nhiệm” tuyên truyền để người dân không hoang mang, tin tưởng và ủng hộ đối với các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, với mục tiêu lớn là “AN DÂN”, đảm bảo người dân được an toàn.

Chuyển sang giai đoạn trong trạng thái “bình thường mới”: các cơ quan báo chí, truyền thông cần “Tích cực - Truyền cảm hứng” tuyên truyền để người dân “Không chủ quan” khi dịch bệnh được kiểm soát, luôn đề cao, cảnh giác; tăng cường hướng dẫn người dân kỹ năng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tạo thói quen phòng, chống dịch; truyền cảm hứng đề người dân sáng tạo có nhiều ý kiến đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội.

Kế hoạch thông tin, tuyên truyền của Tiểu ban Truyền thông, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cũng yêu cầu các cơ quan báo chí, truyền thông và công nghệ cần thực hiện tốt những nội dung cụ thể sau:

 

Tuyên truyền nổi bật các chỉ đạo, giải pháp, hoạt động chống dịch của Chính phủ, bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương; nỗ lực chăm lo đời sống của người dân, đặc biệt là người nghèo, lao động tự do... Tăng cường thông tin hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp tuân thủ giãn cách, tự theo dõi, cách ly, điều trị tại nhà, kỹ năng bảo vệ sức khỏe sau dịch bệnh. Tập trung thông tin về nỗ lực trong điều trị và các kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học vào điều trị COVID-19, các loại thuốc hỗ trợ điều trị thử nghiệm thành công; tiến độ tiếp nhận, sử dụng và tiêm vaccine đảm bảo an toàn, công khai và miễn phí…

Các mạng xã hội trong nước, trang tin điện tử tổng hợp cần tích cực lan toả thông tin hữu ích giúp các ngành, các cấp và người dân chống dịch hiệu quả. Tăng cường hỗ trợ sử dụng các nền tảng ứng dụng Zalo, Viber... thông báo rộng rãi, ngắn gọn các chính sách để giúp người dân yên tâm thực hiện.

Dùng cơ chế phối hợp đặc biệt với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, bao gồm cả biện pháp kỹ thuật để xử lý, bóc gỡ triệt để tin giả, tin xuyên tạc.

Sử dụng, trang bị thêm hệ thống truyền thanh cơ sở, kể cả ở các đô thị lớn để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch.

 

Tập trung thông tin, tuyên truyền trên báo chí bằng tiếng nước ngoài (và thông qua các cơ quan báo chí, thông tấn nước ngoài) về những biện pháp quyết liệt của Chính phủ Việt Nam nhằm kiểm soát thành công sự lây lan của dịch bệnh, giảm thiểu ca tử vong, điều trị thành công cho bệnh nhân COVID-I9…

Tiếp tục nhắn tin SMS, gửi thông điệp qua nhạc chờ và hình thức khác đối với người dân khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội để gửi các thông tin, khuyến cáo ngắn gọn.

Sử dụng công nghệ để hỗ trợ tập hợp, phân tích, đánh giá tình hình phòng chống dịch, lắng nghe các ý kiến phản hồi để điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tế.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, báo Nhân dân, các cơ quan báo chí phối hợp với Bộ Y tế tăng cường sản xuất và phát sóng, đăng phát các video clip, áp phích tuyên truyền, clip âm thanh hướng dẫn các kỹ năng sống an toàn trong mùa dịch, các chương trình phổ biến kiến thức cho nhân dân. Tổ chức nhiều chương trình trò chuyện trực tiếp, trực tuyến để nắm bắt tâm tư, tình cảm, kiến nghị của nhân dân đối với Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch, an sinh xã hội…

Trí Tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm