Chính phủ số

Đà Nẵng: Điểm sáng giải quyết thủ tục thuế nhà đất của người dân thông qua hệ thống liên thông điện tử

DNVN - Theo lãnh đạo Cục Thuế Đà Nẵng, việc giải quyết thủ tục thuế đối với hồ sơ nhà đất của người dân thông qua hệ thống liên thông điện tử của cơ quan thuế và Văn phòng Đăng ký đất đai (thuộc Sở TN-MT) là một trong những điểm sáng cải cách hành chính của ngành thuế TP, và đến nay vẫn chưa có nhiều tỉnh, thành triển khai được.

Đà Nẵng: Rực rỡ “Lễ thắp sáng cây thông Noel” tại Furama Resort / Đà Nẵng ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính: Đổi mới công nghệ hay đổi mới quản trị công?

Ông Lê Bá Tiến, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng cho hay, thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 – 2020 theo Quyết định 732/QĐ-TTg ngày 17/05/2011 của Thủ tướng Chính phủ, công tác cải cách thủ tục hành chính thuế là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu luôn được ngành thuế Đà Nẵng quan tâm triển khai thực hiện.

Trụ sở Cục Thuế TP Đà Nẵng

Trụ sở Cục Thuế TP Đà Nẵng.

Trong đó, ngành thuế TP đã tăng cường áp dụng CNTT vào công tác quản lý thuế, triển khai các phần mềm khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử; đăng ký thuế điện tử, hóa đơn điện tử, xác định nghĩa vụ tài chính đối với hồ sơ nhà đất thông qua hệ thống liên thông điện tử với cơ quan TN-MT.

“Đặc biệt, giải quyết thủ tục thuế đối với hồ sơ nhà đất của người dân thông qua hệ thống liên thông điện tử của cơ quan thuế và Văn phòng Đăng ký đất đai (thuộc Sở TN-MT) là một trong những điểm sáng cải cách hành chính của ngành thuế Đà Nẵng. Qua đó, nghĩa vụ thuế về đất đai của cá nhân và hộ gia đình luôn được thực hiện đầy đủ, minh bạch và nhanh chóng!” – Ông Lê Bá Tiến nói.

Cụ thể, ông Lê Bá Tiến cho biết, hệ thống dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử để luân chuyển hồ sơ, trao đổi thông tin về đất đai của cá nhân, hộ gia đình giữa cơ quan thuế và cơ quan quản lý đất đai được triển khai thực hiện từ tháng 6/2016.

Theo số liệu thống kê tại website kết nối liên thông điện tử giữa hai cơ quan Cục Thuế Đà Nẵng và Văn phòng Đăng ký đất đai TP, kết quả xử lý hồ sơ nghĩa vụ tài chính từ ngày 1/7/2016 đến 30/6/2020 là hơn 220.000 hồ sơ. Trung bình mỗi tháng hai cơ quan phối hợp giải quyết được 4.600 hồ sơ trả kết quả cho hộ gia đình, cá nhân.

“Từ khi thực hiện chuyển hồ sơ theo phương thức liên thông điện tử, thời gian xử lý hồ sơ rút ngắn 1 - 1,5 ngày (trước đây 2 – 3 ngày); số lượng hồ sơ giải quyết tăng lên, bình quân những tháng cao điểm giải quyết 7.000 đến 8.000 hồ sơ (trước đây thực hiện bằng phương thức thủ công giải quyết khoảng 2.000 đến 3.000 hồ sơ).

 

Người nộp thuế chỉ cần nộp 01 bộ hồ sơ tại bộ phận “một cửa” UBND quận, huyện và chờ nhận kết quả theo phiếu hẹn, đã giảm đáng kể thời gian đi lại của người dân và không tiếp xúc trực tiếp với công chức xử lý hồ sơ!” – Phó Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng Lê Bá Tiến cho biết.

Theo lãnh đạo Cục Thuế Đà Nẵng, có thể đánh giá hệ thống liên thông điện tử giữa cơ quan thuế và Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng là điểm sáng cải cách hành chính thuế của cả nước, đến nay vẫn chưa có nhiều tỉnh, thành triển khai được hệ thống liên thông điện tử này.

Số lượng lớn hồ sơ được giải quyết nhanh chóng là do các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi cục Thuế tại các quận, huyện đã phối hợp tốt trong ứng dụng CNTT, việc gửi và nhận file điện tử thực hiện nhanh chóng, thay vì phải đi lại bàn giao hồ sơ của cán bộ, công chức giữa các đơn vị.

Bên cạnh đó, các Chi cục Thuế không phải nhập dữ liệu đầu vào vì tất cả thông tin đã bao hàm trong dữ liệu điện tử truyền sang cơ quan thuế, bản sao điện tử được quét và lưu trữ trên hệ thống nên khi cần tra cứu, xác minh thông tin thì thời gian chỉ tính bằng phút thay vì vài giờ.

“Việc luân chuyển hồ sơ điện tử còn tiết kiệm chi phí in ấn, sao kê, gửi hồ sơ bản giấy, không sợ thất lạc hồ sơ, đồng thời tiết kiệm đáng kể công sức của cán bộ làm nhiệm vụ luân chuyển hồ sơ và người dân thực hiện nghĩa vụ thuế!” – Ông Lê Bá Tiến cho biết thêm.

 

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm