Doanh nghiệp

Chuyên gia thế giới, Việt Nam bàn về sự tử tế với mẹ đất

Coi nông nghiệp hữu cơ là một hệ thống sản xuất tử tế duy trì sức khỏe của đất, hệ sinh thái và con người, các chuyên gia cho rằng cần biến nó thành một phong trào, một ‘Điện Biên Phủ’ của nền nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Vì sao cần một nền nông nghiệp tử tế với mẹ đất?

Ngày 4/4/2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức hội nghị “Bàn giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ” ở Hà Nội.

Sau rau củ quả, dược liệu hữu cơ, tập đoàn TH có kế hoạch cho ra mắt sản phẩm sữa hữu cơ vào tháng 6 tới. Hiện tập đoàn đã có đồng cỏ, đàn bò được chuyển đổi theo tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ Châu Âu và Mỹ.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Từ thủa sơ khai, cha ông ta đã làm một nền nông nghiệp hữu cơ sơ khai, an toàn thân thiện. Đến cái lá chuối gói hàng cũng được tận dụng lại cho heo ăn.

Thế nhưng do dân số bùng nổ, việc phải giải quyết căn cốt cái ăn cho hàng chục triệu người đã buộc nông nghiệp phải áp dụng các biện pháp canh tác có sử dụng các chất hóa học, vô cơ. Đến nay, khi lương thực đã đảm bảo, người Việt lại có nhu cầu ăn ngon hơn, sạch hơn đồng thời phải đối mặt với hệ sinh thái đang dần suy kiệt. Thực tế đòi hỏi phải chuyển hướng sản xuất nông nghiệp sang nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ hướng tới một nền nông nghiệp tử tế và thông minh.

Tâm đắc với ý kiến của Bộ trưởng về một nền nông nghiệp tử tế, bà Thái Hương, Chủ tịch tập đoàn TH, doanh nghiệp tiên phong phát triển nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi chia sẻ rằng, chúng ta sinh ra từ đất, được nuôi dưỡng bởi đất và cuối cùng sẽ về với đất mẹ, bởi vậy chúng ta cần nâng niu mẹ đất, nâng niu môi trường chúng ta đang sống. Cũng chính bởi tấm lòng tử tế với mẹ đất mà bà và tập đoàn kiên định con đường làm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi.

Hội nghị “Bàn giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ” ở Hà Nội.

Bà cho biết, từ cách đây 8 năm, TH đã kiến tạo chữ SẠCH cho thực phẩm bằng các tiêu chuẩn Viet Gap, Global Gap và các tiêu chuẩn ISO hiện đại nhất trong kiểm soát sản xuất và môi trường. Từ sữa tới rau củ quả, dược liệu, gạo…, đều được TH sản xuất theo chuỗi khép kín ngay chính trên đồng đất Việt Nam.

“Sau 2 năm nữa, TH sẽ có một mô hình sinh thái hữu cơ hoàn chỉnh, không chỉ đem tới các sản phẩm hữu cơ mà người dùng có thể ăn ngay trên cánh đồng mà còn cung cấp các dịch vụ du lịch sinh thái organic”, bà Thái Hương khẳng định.

 

Trong khi đó, TS Ngô Kiều Oanh cho rằng, giá trị cốt lõi của nông nghiệp hữu cơ là phục hồi lại cái nôi sống của muôn loài, giúp người dân được ăn ngon ăn sạch và đặc biệt là giúp giữ gìn những sản vật nông sản của địa phương. Bà đề xuất ý kiến biến nông nghiệp hữu cơ thành một phong trào, một “Điện Biên Phủ” trong nông nghiệp để tất cả người dân Việt Nam đều được hưởng lợi.

Đóng góp ý kiến về một nền nông nghiệp hữu cơ, TS Lê Hữu Quốc cho rằng, nông nghiệp hữu cơ gắn chặt với sự tái sinh đất mẹ, là một nền sản xuất đạo đức và bền vững.

Những giá trị mà nông nghiệp hữu cơ mang lại

TS Lê Hữu Quốc cũng cho rằng, chỉ cần chuyển đổi việc trồng lúa sang hữu cơ, Việt Nam có thể tạo ngay ra mức thặng dư 2-3 tỷ USD so với phương thức trồng lúa thông thường.

Chữa bệnh cho bò hữu cơ bằng thảo dược tại trang trại bò sữa hữu cơ TH

Ông Andre Leu, Chủ tịch Liên đoàn hữu cơ quốc tế IFOAM chỉ rõ: Các nghiên cứu trước nay cho thấy phương thức canh tác hữu cơ giúp cây trồng có sản lượng cao hơn trong hoàn cảnh khí hậu cực đoan; giúp sử dụng nước hiệu quả hơn và tạo ra nông sản hàng hóa cho giá trị cao hơn.

 

Từ góc độ là nhà sản xuất trực tiếp, bà Thái Hương đánh giá, nông nghiệp hữu cơ mang lại sức khỏe, thu nhập cao hơn cho con người, sự bền vững cho môi trường -những giá trị không đong đếm được bằng tiền. Bà cũng cam kết với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là Tập đoàn TH sẽ là nhà tư vấn, đi cùng nông dân trên con đường sản xuất nông sản hữu cơ hướng tới xuất khẩu. Đồng thời kiến nghị Đảng, Nhà nước nhanh chóng xây dựng một lộ trình rõ ràng cho nông nghiệp hữu cơ, xây dựng và ban hành quy chuẩn về nông nghiệp hữu cơ; giám sát và hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khi đi theo hướng sản xuất này.

“Con đường chúng tôi đi có lộ trình rõ ràng để tạo ra một “cuộc sống chất lượng” cho không những con người mà cả nguồn nước, đất đai, từng gốc cây ngọn cỏ”, bà Thái Hương nhấn mạnh.
Nên đọc
PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo