Pháp luật

Chuyện hài hước giữa thủ đô: Phó Chủ tịch quận ép dân kiện nhau

Tranh chấp tiền đền bù quyền sử dụng đất giữa các hộ dân đã được UBND phường Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) hòa giải. Thế nhưng, ông Đỗ Huy Chiến - Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên - lại ký văn bản ra tối hậu thư ép dân phải kiện nhau.

 

Theo đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Đinh Như Ái (70 tuổi, thương binh hạng 4) và vợ là bà Bùi Thị Vinh (68 tuổi, trú tại tổ 17 phường Bồ Đề, quận Long Biên, HN), ông Ái, bà Vinh đang sử dụng 60m2 đất nằm trong thửa 86 (1) tờ bản đồ số 5. Đây là diện tích đất nông nghiệp nằm trong lô đất 519m2 của ông Nguyễn Văn Nghĩa đã được UBND quận Long Biên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Năm 2008, ông Nghĩa chuyển nhượng cho ông Nguyễn Đức Hoàn. Ngày 16.9.2009, ông Hoàn lại chuyển nhượng cho vợ chồng ông Ái, bà Vinh.

Năm 2010, khi TP.Hà Nội có quyết định giao chủ trương đầu tư thực hiện Dự án Cải tạo môi trường hồ Đầu Băng, UBND quận Long Biên đã tiến hành thu hồi 160m2 đất của ông Nguyễn Văn Nghĩa. Thế nhưng, trong số 160m2 đất này, có 60m2 thực tế đã chuyển quyền sử dụng đất cho ông Ái, bà Vinh.
 
Ông Đinh Như Ái cho biết: “Để đảm bảo quyền lợi, gia đình tôi đã có đơn khiếu nại với Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) quận, UBND phường Bồ Đề xem xét để cho gia đình tôi được đền bù đúng pháp luật”.
 
Để hòa giải, ngày 30.3.2011, UBND phường Bồ Đề, dưới sự chủ trì của ông Lương Hồng Điệp - Phó Chủ tịch UBND phường, đã họp hòa giải các bên liên quan và các bên liên quan đã thống nhất “các bên đã thanh toán đủ tiền và bàn giao đất. Từ các nội dung trên, các bên hôm nay cùng công nhận bà Vinh (ông Ái) là chủ sử dụng 60m2 đất nông nghiệp trong thửa đất số 86 (1) tờ bản đồ số 5”.
 
Tại biên bản họp ngày 8.6.2012, cũng do ông Lương Hồng Điệp - Phó Chủ tịch UBND phường - chủ trì, các bên đã thống nhất: “Việc giải quyết nội dung đền bù bồi thường số diện tích đất nông nghiệp của các bên thuộc phạm vi dự án hồ Đầu Băng do các bên tự thực hiện sau đối với cơ quan nhà nước thuộc thẩm quyền”.
 
Ép dân phải kiện nhau
 
Sự việc sẽ không có gì nếu UBND quận Long Biên căn cứ thực tế và xác nhận của chính quyền phường để chi trả tiền bồi thường cho gia đình ông Ái, bà Vinh. Thế nhưng, ngày 30.10.2012, ông Đỗ Huy Chiến - Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên - lại ký Thông báo 361/TB-UBND “V/v Chi trả tiền bồi thường hỗ trợ đối với hộ ông Nguyễn Văn Nghĩa, địa chỉ: Tổ 16 phường Bồ Đề nằm trong phạm vi GPMB thực hiện dự án Cải tạo môi trường hồ Đầu Băng, quận Long Biên”.
 
Điều hài hước là thông báo chi trả tiền đền bù cho hộ ông Nguyễn Văn Nghĩa cũng được gửi đến hộ gia đình ông Đinh Như Ái. Nội dung của thông 361 còn hài hước hơn khi đề cập đến việc gia đình ông Đinh Như Ái và bà Bùi Thị Vinh đề nghị được xem xét giải quyết đền bù 60m2 đất do gia đình đang sử dụng.
 
Theo nhiều chuyên gia pháp lý, việc UBND quận Long Biên lồng ghép nội dung khiếu nại của gia đình ông Ái, bà Vinh vào trong một văn bản được điều chỉnh bởi pháp luật về đất đai là vi phạm nghiêm trọng Luật Khiếu nại. Theo quy định của Luật Khiếu nại, khi người dân khiếu nại, UBND quận phải ra quyết định giải quyết khiếu nại trả lời công dân.
 
Không những thế, tại thông báo 361, ông Đỗ Huy Chiến - Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên - còn ra “tối hậu thư” ép các hộ dân phải đi kiện nhau: “Để đảm bảo quyền lợi của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa và tiến độ công tác GPMB, UBND quận thông báo: Trong thời gian 20 ngày kể từ ngày 1.11.2012, nếu ông Đinh Như Ái và bà Bùi Thị Vinh không thực hiện thủ tục khởi kiện đối với ông Nguyễn Văn Nghĩa về diện tích đất 60m2 kiến nghị ở trên tại tòa án, không cung cấp cho Trung tâm phát triển quỹ đất quận văn bản thụ lý đơn kiện của Tòa án thì UBND quận sẽ giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất quận chi trả tiền cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa”(?!).
 
Không thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, lại còn ép dân phải đi kiện nhau. Quả là chuyện có một không hai giữa đất Thủ đô!

 

Theo Lao động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo