Pháp luật

Chuyện Minh "sâm" bắn chết công an và đàn em cúng Phật

Liên quan đến vụ án Minh "sâm", công an vừa phát hiện thêm nhiều tài sản quý giá như bộ bàn ghế gỗ sưa có giá lên đến 100 tỷ đồng.

Ngày 13/8, người dân ở khu công nghiệp Dốc Sặt, phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh sững sờ khi một người giàu kếch xù như Nguyễn Ngọc Minh (Minh “sâm”, Giám đốc công ty TNHH Đại An) bị cảnh sát bao vây, bắt giữ với cáo buộc đã tạo vỏ bọc doanh nhân để núp bóng tổ chức các hoạt động xã hội đen.

Ngoài số tài sản cơ quan điều tra công bố thu giữ gồm 7 chiếc xế hộp đắt tiền, có chiếc Maybach 57S trị giá trên 30 tỷ đồng, cùng sổ tiết kiệm hàng chục triệu đồng, 2 cây gỗ sưa có giá hàng trăm triệu đồng..., Minh "sâm" còn có nhiều tài sản quý giá gồm đồ gỗ quý và đồng hồ cổ, từng được bày trên tầng 2 của tòa nhà văn phòng công ty.

Bộ bàn ghế bằng gỗ sưa được cho là có giá 100 tỷ đồng.

Theo một nguồn tin, một trong những “của chìm” đó là bộ bàn ghế bằng gỗ sưa hiếm có được trạm trổ linh vật công phu có giá ước tính khoảng 100 tỷ đồng. Minh "sâm" đã không tiếc tiền mua lại những món đồ này, sau khi đã bán một bộ bàn ghế đang dùng với giá khoảng 10 tỷ cho vị đại gia ở nước ngoài.

Ngoài ra còn nhiều sập, tủ, tranh thờ, câu đối bằng gỗ quý, khảm trai cầu kỳ cũng được ông ta dốc tiền tậu về. Mấy chục chiếc đồng hồ cổ là kỳ công tìm kiếm của Minh “sâm” trong mỗi lần xuất ngoại.

Che mắt bằng các hoạt động xã hội, làm từ thiện

Trong vụ án Minh "sâm" không thể không nhắc đến Hưng "sóc" - cánh tay phải đắc lực của ông trùm này. Nhưng ít ai biết đến, Hưng "sóc" cũng đã từng muốn hoàn lương, làm lại cuộc đời.

Theo lời kể của bà H., vợ Hưng “sóc”, cho biết: Hồi mới ra tù, trở về quê hương, chồng bà chuyên buôn bàn ghế lên khu vực Móng Cái. Được một thời gian bị vỡ nợ, Hưng vay vốn ngân hàng mở xưởng xẻ gỗ, sau đó tuyển thợ chế tác gỗ. Công việc làm ăn dần khấm khá lên. “Ông ấy rất hòa nhã, ít khi tụ tập nhậu nhẹt, uống rượu ở nhà. Hôm ông ấy bị bắt, công an mang đi một máy vi tính, niêm phong hai chiếc két sắt, trong két có khoảng hơn 2 tỷ đồng” - bà H. nói.

Nhờ lối cư xử chuẩn mực, chân tình nhưng nghiêm khắc mà Hưng rất được lòng mọi người. Trong lúc khó khăn nhất, một người anh em thành đạt là Minh “sâm” từng được Hưng cưu mang khi còn trong tù đã mang đến 100 triệu đồng cho Hưng khởi nghiệp. Có vốn, Hưng mở cửa hàng tạp hóa cho vợ buôn bán, còn mình lại tiếp tục đi buôn gỗ. Năm 2004, được sự tín nhiệm của dân làng, Hưng trúng chức trưởng thôn Phù Khê.

Cũng trong năm này, Hưng đứng ra kêu gọi quyên góp xây dựng được ngôi chùa Hồng Ân rất khang trang ở quê nhà. Hưng được giao trọng trách là trưởng ban kiến thiết xây dựng chùa. Những đóng góp của ông Hưng đã được UBND thị xã Từ Sơn và các cấp, ngành ghi nhận.

Sau đó, nhờ những chiêu thức làm ăn mờ ám, liều lĩnh mà chẳng bao lâu, Công ty TNHH Đại An của Minh “sâm” trở thành một trong những công ty hàng đầu thâu tóm việc kinh doanh buôn bán gỗ ở khu vực Từ Sơn này.

Có tiếng tăm, lợi dụng hình ảnh của “điển hình tiên tiến” trong kinh doanh luôn tích cực hoạt động xã hội, làm từ thiện, Minh “sâm” và Hưng “sóc” đã hình thành băng nhóm hoạt động trong thời gian dài.

Về phần Minh "sâm", năm 1982, Minh khi đó là trung úy quân đội đóng quân ở biên giới Lạng Sơn, làm đến chức trạm trưởng một trạm kiểm soát đường biên ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh lúc bấy giờ. Do bản chất liều lĩnh và ham tiền, Minh đã cầm đầu nhiều nhóm buôn lậu “đánh” các mặt hàng như đồng, niken từ Việt Nam tuồn sang Trung Quốc, rồi tuồn hàng lậu như vải vóc, rượu bia từ bên kia về.

Trong một chuyến hàng, Minh "Sâm" đã bị lực lượng công an Lạng Sơn vây bắt. Không chịu bỏ hàng lại để chạy trốn, Minh "Sâm" đã rút súng tấn công lại lực lượng công an và phòng thuế. Trong cuộc đấu súng, Minh đã bắn chết một đại úy và làm bị thương 2 người khác. Tuy nhóm của Minh đã cướp được hàng để tẩu tán sang Trung Quốc, nhưng Minh "Sâm" vẫn bị bắt.

Ông trùm Minh "Sâm", người đã từng vào tù ra tội.

Do có nhân thân tốt, bố lại là một lãnh đạo hàng đầu của tỉnh Hà Bắc (cũ) nên Minh thoát án tử hình, chỉ bị tuyên 19 năm tù, thụ án ở trại giam Tân Lập, Phú Thọ.

Theo những đàn em ở cùng buồng giam với Minh “Sâm” hồi đó, Minh nhỏ con nhưng rất nhanh nhẹn và giỏi võ, cộng với bản tính phóng khoáng hay bênh vực kẻ yếu nên trong thời gian thụ án, Minh thu phục được rất nhiều đàn em, đệ tử giang hồ khắp trong Nam ngoài Bắc. Tháng 2/1995, Minh được ra tù sớm và bắt đầu lao vào kinh doanh nhờ những mối quan hệ giang hồ đã xây dựng được từ khi còn ở trong trại giam.

Nguyễn Ngọc Minh thực chất đã từng có tiền án về các tội giết người và sử dụng vũ khí quân dụng; Nguyễn Thành Hưng từng nhiều lần vào tù ra tội vì trộm cắp tài sản. Với bản chất lưu manh, Minh “sâm” và Hưng “sóc” đã thu nạp nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự dưới lớp bình phong “giúp người lầm lỗi hoàn lương”. Cho đến khi Minh “sâm” và đồng bọn bị bắt thì “mảng tối” phía sau hoạt động kinh doanh của “ông trùm” đất gỗ Từ Sơn mới được phơi bày.

Theo đánh giá của cơ quan công an, ổ nhóm tội phạm do Minh “sâm” cầm đầu hoạt động hết sức tinh vi. Các đối tượng không chỉ đội lốt doanh nhân kinh doanh gỗ mà còn chui sâu, leo cao đảm nhiệm chức vụ trong bộ máy chính quyền địa phương để tạo thanh thế và thâu tóm quyền lực.

Với vở bọc tinh vi và uy thế trong giới xã hội, băng nhóm tội phạm do Minh “sâm” cầm đầu hoạt động trắng trợn ở khu vực chợ gỗ Phù Khê, nơi có diện tích hơn 10.000m2 với hàng trăm gian hàng chuyên kinh doanh gỗ quý.

Nhiều lái buôn về đây mua bán, vận chuyển lâm sản đều bị nhóm tay chân của Minh “sâm”, Hưng “sóc” chèn ép, bắt “làm luật”…

Theo Đất Việt

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo