Xã hội

Chuyện sốc: Bêu tên học sinh chưa nộp tiền dưới cờ

Trường THCS Phong Hiền ở Huế có một sáng kiến động trời: Bêu tên học sinh trong buổi chào cờ vì tội chưa nộp tiền.

Trường THCS Phong Điền

Buổi chào cờ sáng thứ hai đầu tuần trong cuộc đời học sinh là một dịp sinh hoạt tập thể rất đáng trân trọng. Tôi vẫn còn nhớ khi còn đi học, mỗi buổi chào cờ là một dịp khó quên, học trò nghe những lời nhắc nhở của thầy cô đầy ân cần, ấm áp, cũng có khi được nghe một câu chuyện vui vẻ, tiếng cười râm ran khắp sân trường.

Bởi thế tôi không thể không thấy sốc khi biết chuyện trường THCS Phong Hiền ở Huế có sáng kiến gây sốc: Bêu tên học sinh chưa nộp tiền trong buổi chào cờ sáng thứ hai đầu tuần.

Báo Một thế giới cho biết: “Hàng chục phụ huynh bức xúc về việc hiệu trưởng trường THCS Phong Hiền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đặt ra chi chít những khoản thu vô lý “trên trời rơi xuống”, ép buộc phụ huynh đóng tiền ngoại tuyến. Vào mỗi buổi sáng thứ hai thì trường lại bêu tên học sinh trước cờ vì chưa nộp tiền.

“Họ xúc phạm con tôi quá, một trường trọng điểm quốc gia mà cư xử thô bạo, nhục mạ học sinh. Con tôi bị đọc tên lên loa của trường mỗi buổi chào cờ, nó về nhà không ngủ được, ấm ức, khóc lóc đau đớn lắm…”, một phụ huynh kể lại.

Vào học, phụ huynh nhận được một bảng thu đóng góp vô tội vạ như:

Tiền làm bồn hoa cây cảnh: 50.000 đồng/em; Ghế chào cờ: 20.000 đồng em;

Điện nước, vệ sinh: 45.000 đồng/em; Quỹ khuyến học: 20.000 đồng;

Quỹ bồi dưỡng học sinh giỏi: 40.000 đồng em; Quỹ vi tính: 72.000 đồng/em;

Quỹ phụ huynh: 60.000 đồng/em; Bảng tên, sổ liên lạc: 10.000 đồng/em;

Áo quần thể dục: 60.000 đồng/em; Quỹ đội, báo, tăm tre, chổi, vì bạn nghèo: 80.000 đồng/em;

Học bạ: 5000 đồng; Quỹ học phí nghề: 110.000 đồng;

Bảo hiểm tự nguyện: 60.000 đồng; Quỹ giữ xe đạp: 90.000 đồng/em;

Quỹ học phí: 180.000 đồng/em; Bảo hiểm y tế: 290.000 đồng/em...

Sau khi nhận bảng thu tiền đóng góp, nhiều phụ huynh không khỏi bị sốc. Nhiều phụ huynh vì thấy khoản thu vô lý họ không nộp đã bị hiệu trưởng yêu cầu phải nộp, nếu không sẽ đuổi học. Thậm chí, hiệu trưởng, ban lãnh đạo nhà trường đã bêu tên học sinh trước cờ vì chưa nộp tiền bằng cách đọc tên họ, lớp của các em…”

Phụ huynh cho biết suốt hai tuần liền, các em chưa nộp tiền đã bị bêu tên dưới cờ, có em xấu hổ quá về khóc với cha mẹ, đòi nghỉ học.

Đúng là một câu chuyện điển hình của thời đại này, tháng năm này, khi chuyện tiền bạc đã len rất sâu vào môi trường giáo dục. Thật khó để lớp người thế hệ trước hình dung ra cảnh tiền nong đang “hoành hành” trong môi trường giáo dục ngày nay đang tệ hại như thế này đây.

Những đứa bé non nớt ngây thơ, nhân cách chưa kịp hình thành đã bị các thầy các cô của chúng dội cho một thùng nước lạnh theo kiểu rất vô giáo dục như vậy, nay mai chúng sẽ trở thành những con người thế nào, ai cũng có thể hình dung ra được.

Tôi lại nhớ đến một câu chuyện đã được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội vào ngày khai giảng năm học 2014-2015 vừa qua. Buổi học đầu tiên của năm học mới, cô giáo nắn nót ghi lên bảng tất cả các loại tiền phải đóng và bầy trẻ thơ ngồi dưới cắm cúi chép những con số đó vào vở dặn dò.

Rất nhiều phụ huynh đã thốt lên: Chúng tôi không muốn bài học ngày đầu tiên của các con chúng tôi lại buồn tẻ và sặc mùi tiền nong như thế.

Hình ảnh đó và chuyện bêu tên học trò chưa nộp tiền dưới cờ ở trường THCS Phong Điền mới đây đã cho chúng ta một hình dung rõ ràng nhất về môi trường giáo dục bây giờ, khi mà chuyện tiền nong, lợi nhuận đã được đặt lên hàng đầu, thay vì tập trung làm thế nào để có một nền giáo dục nhân bản.

Tôi thực sự cảm thấy lo lắng cho các thế hệ học trò ngày nay vì những chuyện đau lòng như vậy. Những đứa trẻ bị nhục mạ dưới cờ hôm nay, đã nhận được một vết ố trong tâm hồn từ chính những người thầy, người cô của chúng.

Bài báo cho biết ông Nguyễn Chí Linh- Hiệu trưởng trường THCS Phong Hiền cho rằng: “Chúng tôi không bắt buộc học sinh đóng, đây là vận động. Do UBND xã Quảng Phú đề nghị hỗ trợ. Tất cả họ làm với nhau. Nhưng chừ làm sai thì trả lại tiền thôi”.

Không bắt buộc học sinh đóng, chỉ là vận động thôi, nhưng em nào không đóng thì bị bêu tên dưới cờ, thầy hiệu trưởng bảo: “Làm sai thì trả lại tiền thôi”, vô cùng đơn giản.

Một thầy hiệu trưởng có chủ trương bêu tên học sinh một cách vô giáo dục như vậy mà vẫn không chút ăn năn và xót thương những đứa trẻ bị xúc phạm, trước sau vẫn chỉ một lòng một dạ nghĩ đến tiền. Thật là bất hạnh cho những học sinh của ngôi trường đó.

Càng nghĩ lại càng thương cho những đứa trẻ. Ngoài kia người ta phung phí hàng đống tiền ngàn tỷ, trăm tỷ cho những công trình bỏ hoang như bãi tha ma, nhưng tiền đầu tư cho giáo dục thì thiếu thốn, đến nỗi các thầy phải “hỗ trợ” chính quyền xã đặt ra hàng loạt khoản thu vô lý, bóp nặn học sinh.

Nền giáo dục này sẽ đi về đâu nếu mỗi kỳ khai giảng của con trẻ chỉ là những ngày nặng nề với các khoản đóng góp?

Nền giáo dục sẽ cho ra những sản phẩm thế nào nếu như thay vì coi học trò là một đối tượng để chăm chút, để khơi lên những cảm hứng nhân văn thì người ta chỉ coi đó như một đối tượng khách hàng để khai thác?

Bêu tên học trò chưa nộp tiền dưới cờ, đó là một tội ác với tương lai.

Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo