Doanh nghiệp

Cơ sở SX và chế biến cao ngựa bạch Trường Nguyên, địa chỉ tin cậy cho người tiêu dùng

Ngựa bạch là loài động vật quý hiếm, có giá trị kinh tế cao đang được nuôi và nhân giống ở rất nhiều địa phương trong cả nước. Người ta nuôi ngựa bạch chủ yếu để lấy xương nấu cao.

Ngựa bạch là loài động vật quý hiếm, có giá trị kinh tế cao đang được nuôi và nhân giống ở rất nhiều địa phương trong cả nước. Người ta nuôi ngựa bạch chủ yếu để lấy xương nấu cao. Phần thịt để ăn và làm giò chả. Tiết ngựa bạch dùng làm thuốc chữa hoa mắt, đau đầu, chóng mặt. Phổi thì ngâm với mật ong chữa bệnh hen suyễn, lao lực rất hiệu nghiệm. Làng Phẩm từ gần 40 năm nay đã có truyền thống chăn nuôi giống ngựa bạch vừa để lấy sức kéo, vừa làm thuốc và làm thương phẩm.

 

Anh Dương Xuân Trường, Chủ cơ sở sản xuất cao ngựa Trường Nguyên.

Cao ngựa bạch có tác dụng tăng sinh và làm bền xương, chống suy nhược cơ thể, phục hồi thoái hóa khớp. Cao ngựa rất dễ ăn, có thể hấp cơm hoặc ngâm rượu uống và đặc biệt rất tốt cho trẻ đang trong thời kỳ tăng trưởng và phụ nữ cho con bú. Giá cao hiện nay tại cơ sở sản xuất Trường Nguyên, xã Dương Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên là  1,2 triệu đồng/lạng. Tuy nhiên, những lúc khan hiếm ngựa bạch (có tuổi từ 3 năm trở lên mới có hàm lượng can xi cao) thì nhu cầu về cao ngựa bạch “xịn” vẫn chưa được đáp ứng đủ với yêu cầu của thị trường. Gặp gỡ anh Dương Xuân Trường, Chủ cơ sở sản xuất và chế biến cao ngựa bạch Trường Nguyên, anh cho biết: “Để có nguồn cung cấp ngựa bạch dồi dào, tuần nào tôi cũng phải đi tìm mua từ khắp nơi trong cả nước. Chất lượng sản phẩm chế biến từ ngựa bạch tốt hơn hẳn ngựa thường. Vì vậy, để giữ được uy tín, chất lượng sản phẩm, chúng tôi phải sản xuất hàng “xịn”, chất lượng đảm bảo và giá cả tối ưu cho khách hàng”…
 
Ở Làng Phẩm hiện có 3 cơ sở sản xuất và chế biến cao ngựa bạch đó là các cơ sở: Trường Nguyên, Văn Huyên và Văn Doanh. Người đặt mua cao có thể “Mục sở thị” quá trình giết mổ, pha thịt, lọc xương và nấu cao. Có những khách hàng kiên nhẫn theo sát mọi quy trình đến khi thành sản phẩm. Cao nấu đủ 48 tiếng bằng nồi áp suất ninh vừa lửa bằng bếp chuyên dụng, rồi mới lọc nước đem cô lại. Việc đóng gói rất đơn giản bằng thủ công và cũng không cần bảo quản cầu kỳ, cao vẫn đảm bảo không bị hỏng. 
 
​Sản phẩm cao ngựa bạch của Cơ sở sản xuất cao ngựa bạch Trường Nguyên.
 
Nhà anh Trường không chỉ nấu cao ngựa bạch mà còn nhận nấu cả cao ngựa thường và chăn nuôi thêm đàn ngựa bạch gần chục con. Thu nhập từ nguồn chăn nuôi của gia đình anh Trường đạt từ 150-200 triệu đồng/năm. Hiện là Trưởng phòng Kinh doanh HTX Chăn nuôi ngựa bạch Làng Phẩm, anh Trường luôn phải lo đầu vào và đầu ra cho HTX. Các sản phẩm của anh đặc biệt là sản phẩm cao ngựa đã được khách hàng biết đến qua Truyền hình trực tiếp tại Lễ trao giải Vinh danh Doanh nhân với sản phẩm xuất sắc và các kỳ Hội chợ lớn như: Hội chợ Xúc tiến thương mại liên kết các Doanh nghiệp, Hội chợ thương mại tỉnh Thái Nguyên… Tới đây anh sẽ cho ra mắt với số lượng lớn sản phẩm giò ngựa bạch tới các địa bàn trên cả nước. 
 
Được biết, anh Trường đã đầu tư rất quy mô cho cơ sở mình đó là: 2 xe ô tô thùng 3,5 tấn để chuyên chở ngựa đến nơi mua bán; 1 nhà kho lạnh và 2 máy bảo ôn nhằm bảo quản lâu dài hàng hóa, chứa được tổng cộng khoảng 7 tấn; 1 máy hút khí chân không để giúp các sản phẩm không bị oxi hóa và hàng chục người lao động đến giúp việc tại cơ sở… Với tinh thần làm việc hăng say, năng động, sáng tạo, duy trì và phát huy “nghề vàng” truyền thống, đẩy mạnh mô hình kinh tế HTX hiện đại, anh Trường đã vinh dự được nhận các giải thưởng và bằng khen của các cấp, cac ngành khen thưởng.
Yến Linh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo