Hơn một nửa ôtô nhập khẩu vào Việt Nam là từ Thái Lan
Hyundai Grand i10 đẹp lung linh, có thêm phiên bản CNG, giá chỉ hơn 200 triệu đồng / Đẹp tựa Honda LEAD, xe ga này sắp ra mắt giá tầm 18,8 triệu đồng
Nguồn cung cấp xe từ ASEAN không thiếu, thị trường dần sẽ không còn tình trạng "mua xe kèm lạc"...
Số lượng xe nhập khẩu tăng đột biến, đặc biệt là từ khu vực ASEAN với mức thuế nhập khẩu ưu đãi phần nào cho thấy thất bại của nỗ lực kích thích nền công nghiệp (lắp ráp) ôtô tại Việt Nam đang đối đầu với thất bại nặng nề.
>> Xem thêm: XE HOT (9/5): Bảng giá xe ga Yamaha tháng 5, Mazda CX-5 và Toyota Fortuner giảm giá mạnh
Việc nhập khẩu toàn bộ các dòng xe bán tải, SUV khung gầm rời (body-on-frame), một số các dòng xe nhỏ giá rẻ vốn là thế mạnh của xe lắp ráp giờ đây cũng đang bị lấn sân mạnh mẽ (Toyota Wigo, Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage/Attrage…).
>> Xem thêm: XE HOT (6/5): Bảng giá ôtô Honda tháng 5, 10 xe hơi tốt nhất năm 2019
Đây có lẽ là thời điểm nên xác định lại mục tiêu của nền công nghiệp ôtô Việt Nam, tập trung vào dòng xe du lịch, hay nhìn vào phân khúc xe tải, xe bus các cỡ vốn đang "sống tốt" và chiếm lĩnh được thị trường nội địa.
>> Xem thêm: XE HOT (7/5): Bảng giá xe số Yamaha tháng 5, Toyota ra mắt xe 7 chỗ giá rẻ
Trong tháng 4/2019 vừa qua, thị trường ôtô Việt Nam đón nhận thêm 10.868 chiếc nhập khẩu, với trị giá đạt 244,231 triệu USD, giảm 18% về lượng và khoảng 21% về giá trị so với tháng 3/2019. Cộng dồn từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu đã đạt 50.682 xe, trị giá 1,298 tỉ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này tăng gấp 6,6 lần về lượng và gấp 5,3 lần về giá trị.
Hai thị trường chính xuất khẩu vào Việt Nam từ khu vực ASEAN là Thái Lan và Indonesia, với ưu đãi về thuế quan (miễn thuế nhập khẩu nếu đáp ứng đủ điều kiện tỉ lệ nội địa hoá); chỉ riêng hai thị trường này đã xuất khẩu 9.290 xe vào Việt Nam trong tháng 4/2019.
Với 5.620 xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 4/2019, Thái Lan chiếm tới 51,7%, trong khi Indonesia cũng không kém, với 3.670 xe nhập khẩu vào Việt Nam, chiếm tỉ trọng 33,7%. Trong khi đó, tính từ đâu năm 2019, số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam từ Thái Lan chiếm 64% và từ Indonesia chiếm 25,1%.
Đáng chú ý là trong tháng 4/2019, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu đứng thứ 3 trong danh sách các nước cung cấp xe cho thị trường Việt Nam; với 467 xe đạt trị giá 19,866 triệu USD, cao hơn cả các nước khác như Nhật Bản (305 xe), Mỹ (250 xe), Đức (124 xe)…
Một số thị trường chính nhập khẩu xe vào Việt Nam trong tháng 4/2019:
Cũng trong tháng 4/2019, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã chi 318,42 triệu USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô, giúp nhóm hàng này đạt 1,297 tỉ USD tính từ đầu năm, tăng trưởng 21,6% so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, ở mảng xe máy và phụ kiện, cũng đã có 58 triệu USD được chi ra trong tháng 4/2019 để cung cấp cho thị trường trong nước.
End of content
Không có tin nào tiếp theo