Pháp luật

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng: Đấu thầu kiểu “voi chui lọt lỗ kim"?

(DNVN) - Không đủ điều kiện, năng lực cùng các yêu cầu liên quan về tính pháp lý, nhưng một doanh nghiệp vẫn đủ điều kiện trúng thầu sau khi loại đối thủ bằng việc chào giá với mức thấp “không tưởng”. Một số công đoạn xét duyệt thầu của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng cũng đang có dấu hiệu thiếu minh bạch khiến dư luận hoài nghi?

Sai sót liên hoàn kiểu “Voi chui lọt lỗ kim…
Theo thông tin nội dung đơn kiến nghị gửi tới tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam của một số doanh nghiệp phản ánh về những sai phạm của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (Cty CPNĐ Hải Phòng) trong quá trình tổ chức đấu thầu Gói thầu số 1 “Cung cấp dầu FO – 2015”.
Cụ thể,liên quan đến sai phạm trên nhiều doanh nghiệp có đề cập đến Gói thầu số 1 “Cung cấp dầu FO – 2015” sau khi kiểm tra xem xét sơ loại các hồ sơ tham gia thầu, Cty CPNĐ Hải Phòng công bố 6 đơn vị có hồ sơ thầu hợp lệ. Quá trình xét duyệt, tổ chức đánh giá thầu của Cty CPNĐ Hải Phòng tiếp tục loại 3 đơn vị, còn 3 đơn vị đáp ứng được yêu cầu của gói thầu.

Trong đơn kiến nghị cũng nêu rõ: “Trong ba đơn vị đạt yêu cầu tham gia thầu có Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Dầu khí Hà Anh (Cty Hà Anh) xét về năng lực, kinh nghiệm và hồ sơ tham gia thầu đều không hợp lệ. Cụ thể, Hợp đồng đại lý xăng dầu có trong Hồ sơ dự thầu của Công ty CP TM Dịch vụ Dầu khí Hà Anh không đủ 12 tháng. Đối chiếu với Khoản 2, Điều 3 Hợp đồng đại lý xăng dầu quy định “Thời hạn hợp đồng tối thiểu phải là mười hai (12) tháng” (Thông tư số 38/2014 TT-BCT ngày 24/10/2014 của Bộ Công Thương về quy định chi tiết một số điều của Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/9/2014 về kinh doanh xăng dầu) thì đơn vị này hoàn toàn không đủ điều kiện để tham dự Gói thầu cung cấp dầu FO của Cty CPNĐ Hải Phòng.

Giấy chứng nhận Cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu của Công ty Hà Anh do Sở Công Thương Hải phòng cấp.

Mặt khác, theo quy định, các công ty tham gia thầu phải có Giấy phép đủ diều kiện kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên trong Hồ sơ dự thầu của Cty Hà Anh chỉ có “Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu” cấp lần thứ nhất vào ngày 18/02/2014 và cấp sửa đổi lần thứ 2 vào ngày 28/01/2015 do Sở Công thương Hải Phòng cấp. Như vậy, đây chỉ là Giấy phép cấp cho cửa hàng chứ không phải là Giấy chứng nhận cho Cty Hà Anh đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Do đó, Công ty CP TM Dịch vụ Dầu khí Hà Anh không đủ điều kiện tham gia Gói thầu số 1.”

Như vậy, việc các doanh nghiệp hoàn toàn có căn cứ khi làm Đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng khiếu nại về sự thiếu minh bạch trong đấu thầu đối với Gói thầu số 1 “Cung cấp dầu FO – 2015” của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng. 
Căn cứ theo quy định thì Cty Hà Anh thiếu rất nhiều điều kiện tiên quyết và quan trọng để được tham gia thầu. Thế nhưng không hiểu tại sao Cty Hà Anh vẫn được công nhận là hồ sơ đạt yêu cầu? Trước quyết định trúng thầu của Cty Hà Anh  đang làm dấy lên sự “hoài nghi” có hay không sự “ưu ái đặc biệt” mà Công ty CPNĐ Hải Phòng đang dành cho Cty Hà Anh, hay có sự liên kết về lợi ích nhóm?

Ngoài ra, trong gói thầu Số 1 – “Cung cấp dầu FO – 2015” còn bộc lộ nhiều dấu hiệu khuất tất khi Cty CPNĐ Hải Phòng yêu cầu các đơn vị tham gia thầu gửi Bản chào giá vào ngày 02/4/2015, nhiều doanh nghiệp tham gia thầu cũng không khỏi bất ngờ vì Bản chào giá của Cty Hà Anh có giá thấp hơn giá trên thị trường?

Thiếu minh bạch trong đấu thầu?

Nhận thấy, việc đấu thầu đang diễn ra tại gói thầu Số 1 – “Cung cấp dầu FO – 2015” của Cty CPNĐ Hải Phòng có dấu hiệu gian dối, thiếu minh bạch trong quá trình tổ chức xét duyệt, tổ chức đấu thầu, những doanh nghiệp tham gia đã rút lui không tham gia thầu. Như vậy, đối với gói thầu này chỉ còn lại một mình Cty Hà Anh, và lẽ dĩ nhiên, một phần vì lý do này cũng đã “giúp” Cty Hà Anh trúng thầu.

 

Bất bình trước việc không minh bạch, các doanh nghiệp tham gia Gói thầu số 1 đã ngay lập tức có ý kiến phản ánh lên ông Trần Hữu Nam – Chủ tịch HĐQT Cty CPNĐ Hải Phòng và yêu cầu ông Nam giải thích về những khuất tất trên. Tuy nhiên, ông Nam không những không xem xét giải quyết các nội dung thắc mắc các doanh nghiệp có Đơn kiến nghị mà thay vào đó là việc đồng ý cho Cty Hà Anh trúng thầu.Chưa dùng lại ở đó, đại diện các doanh nghiệp này tiếp tục có ý kiến phản ánh lên lãnh đạo Tổng Công ty Phát điện 2 (Genco 2 – Công ty mẹ của Cty CPNĐ Hải Phòng). Sau khi xem xét, lãnh đạo Genco 2 đã có ý kiến chỉ đạo lãnh đạo Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng xem xét và làm rõ. Điều khó hiểu và gây phẫn nộ trong dư luận là việc lãnh đạo Cty CPNĐ Hải Phòng cụ thể là Chủ tịch HĐQT Trần Hữu Nam vẫn phớt lờ chỉ đạo của cấp trên?

 Đ/c Trần Hữu Nam - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần nhiệt điện Hải Phòng.

Để xác minh, làm rõ nhằm truyền tải thông tin một cách chính xác, chân thực khách quan nhất những nội dung kiến nghị đã nêu ở trên, PV đã liên hệ với Cty CP Nhiệt điện Hải Phòng. Trao đổi nhanh với PV qua điện thoại ông Trần Hữu Nam cho rằng: “Công ty có rất nhiều gói thầu, việc đấu thầu là hoàn toàn đúng quy định, quá trình đấu thầu thì đã có các ban của Công ty đã đánh giá tôi chỉ là người ký phê duyệt theo chức trách và nhiệm vụ mà thôi".

Tuy nhiên, thực tế là Tổ chuyên gia đã đánh giá “Hợp đồng đại lý xăng dầu của Cty Hà Anh không đủ 12 tháng”, điều này có nghĩa là Cty Hà Anh không đủ điều kiện để tham gia gói thầu. Chiếu theo các quy định pháp lý liên quan, rõ ràng công ty này phải bị loại ra, thế nhưng không hiểu sao Cty CPNĐ Hải Phòng lại làm điều ngược lại?

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

P.V
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo