Pháp luật

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực làm ăn thua lỗ: Trách nhiệm thuộc về ai?

(DNVN) – Được nhiều cổ đông gửi niềm tin nhưng lãnh đạo của Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (EVN Finance) làm ăn liên tục thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng đang là tâm điểm của dư luận?

Theo báo cáo tài chính của Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVN Finance) quý 1/2017 cho thấy, tổng tài sản của công ty hơn 19.000 tỷ đồng nhưng tổng số nợ phải trả lên tới hơn 16.000 tỷ đồng, chiếm hơn 80%. Qua tìm hiểu, vào năm 2014, EVN Finance đã mua lại 19,95 triệu cổ phiếu OCH (tỷ lệ 9,975% vốn điều lệ) của Công ty CP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (mã: OCH) thuộc Tập đoàn Ocean Group.

Công ty tài chính cổ phần điện lực (EVN Finance).

Qua tìm hiểu, tại thời điểm này lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Ocean Group bị bắt giam và đang phải bán để trả nợ. Tuy vậy, EVN Finance vẫn thoải mái ứng trước 240 tỷ đồng cho Ocean Group, tương ứng giá mua 12.000 đồng/CP dù chưa hoàn thành chuyển nhượng cổ phiếu OCH. 
Việc mua lại cổ phiếu của tập đoàn đang khủng hoảng thì không thể tránh khỏi việc cổ phiếu mất giá. Trường hợp của EVN không ngoại lệ, ngày 17/7/2015 giao dịch chuyển nhượng cổ phiếu hoàn thành thì công ty này đã bị lỗ đậm vì cổ phiếu OCH liên tục mất giá tới 76%, từ mức 25.000 đồng/CP xuống còn 6.000 đồng/CP trong năm 2015.
Việc mua cổ phiếu OCH khiến cho EVN Finance lỗ đậm thì trách nhiệm thuộc về ai? Trước khi tiến hành mua cô phiếu thì lãnh đạo của EVN Finance có tiến hành thẩm định, đánh giá năng lực tài chính, khả năng trả nợ của các đối tác hay không? Các phòng ban tư vấn cho lãnh đạo thế nào sao để xảy ra việc thua lỗ nghiêm trọng này. 
Đáng chú ý, EVN Finance hiện có cơ cấu vốn: Tập đoàn Điện lực Việt Nam sở hữu 15.0% vốn điều lệ; Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình sở hữu 8,4% vốn điều lệ; Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh sở hữu 1,8% vốn điều lệ; Các cổ đông khác sở hữu 74.8% vốn điều lệ.
Việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam sở hữu 15.0% vốn điều lệ của EVN Finance là tài sản của nhà nước, cần phải kiểm soát chặt, truy cứu trách nhiệm đối với cá nhân gây thất thoát tài sản nhà nước. Được biết, người đứng đầu của EVN Finance là ông Hoàng Văn Ninh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty. 
Trước tình trạng trên, đề nghị các cơ quan ban ngành sớm vào cuộc điều tra, làm rõ dấu hiệu gây thất thoát tài sản của nhà nước tại công ty EVN Finance. Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật tin tức và gửi thông tin mới nhất đến bạn đọc.

Nên đọc
Tuấn Kiệt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo