Bất động sản

Container housing - Căn hộ độc đáo cho người thu nhập thấp

Ngoài dáng vẻ chắc chắn và khá lạ mắt, nhà lắp ghép từ container có ưu thế rất lớn trong việc di chuyển, tháo rời và tiết kiệm tối đa không gian sống.

Thời gian sử dụng của các căn nhà lắp ghép này không dưới 30 năm. Ngoài ra, khi muốn di chuyển đến địa điểm khác, chủ nhà cũng dễ dàng mang cả căn hộ theo nguyên vẹn. Đến khi không dùng nữa hoặc chuyển đổi sang loại nhà ở mới, người dân cũng có thể bán lại nhà cho công ty với giá không dưới 60% giá trị đã mua.

Container housing hay còn gọi là “căn hộ container” tuy còn khá xa lạ với thị trường Việt Nam nhưng đã được nhiều quốc gia biết đến từ rất lâu, đặc biệt là những quốc gia phát triển như châu Âu và châu Mỹ. Tại các nước này, những “căn hộ container” được đặc biệt yêu thích bởi hàng loạt tính ưu điểm vượt trội như an toàn, tốc độ xây dựng nhanh và chi phí xây dựng thấp, tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường.

Cuộc “cách mạng” trong lĩnh vực xây dựng

Với người đi đường, những chiếc xe chở container đôi khi là nỗi ám ảnh về những “hung thần” trên đường. Tuy nhiên, ít người biết rằng, từ những chiếc container như vậy mà các nhà sản xuất, các kiến trúc sư đã cho ra đời những “căn hộ container” độc đáo và không kém phần tiện ích. Làm nhà mới từ những chiếc container đang là xu hướng mới nhất trên thế giới, bắt đầu phổ biến từ năm 2000 khi Công ty Urban Space Management (Anh) hoàn thiện dự án có tên Container City I. Tuy nhiên, bước đột phá chỉ bắt đầu từ năm 2006, khi Công ty TempoHousing hoàn thành dự án “Làng sinh viên container” với 1000 căn nhà Keetwonen tại thành phố Amsterdam (Hà Lan).

Đại diện Công ty TempoHousing, các căn hộ thuộc khu đô thị Keetwonen đã làm được những điều mà các ký túc xá sinh viên truyền thống không làm được. Những sinh viên sống tại đây được sở hữu những nhà tắm riêng cùng với nhà bếp, phòng ngủ, phòng học, hệ thống điều hòa không khí tự động. Mỗi căn hộ đều có một bể chứa nước nóng 50 lít và một hệ thống loa báo có khách tới thăm. Để biến nơi đây thành một khu đô thị thực sự, các kiến trúc sư còn thiết kế những bãi đỗ xe, siêu thị, quán cà phê, khu thể thao…

Còn ở Pháp, để chống chọi lại cơn khủng hoảng kinh tế và tìm ra giải pháp thay thế xây nhà với chi phí thấp bằng container. Theo bà Blanche Geiler, Giám đốc điều hành Công ty nhà ở Batiloc (Pháp) thì: “Những người sử dụng nhà loại này đã tiết kiệm thời gian đúng mức. Theo quy tắc xây nhà, thông thường họ mất gần một năm từ khi bắt đầu dự án đến lúc nhận được giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, để có thể ở được, ngôi nhà phải khô ráo. Còn ở đây, căn nhà loại này luôn khô ráo, trọn vẹn và có thể vào ở trong vòng hai tháng hoặc thậm chí là một tháng”.

 

Sau những thành công của TempoHousing, nhiều công ty xây dựng khác trên thế giới cũng đã bắt tay vào việc xây dựng những khu căn hộ từ container như dự án All Terrain Cabin của công ty Bark Design Collective (Canada), dự án Cove Park Artists Retreat (Scotland) hay dự án Port - a - Bach (New Zealand)…

Bài toán cho người thu nhập thấp

Căn hộ có thể di chuyển dễ dàng. Ảnh: Thùy Dương

Thế giới biết đến mô hình “căn hộ container” từ rất lâu nhưng ở Việt Nam thì việc dựng nhà từ những chiếc container còn khá mới mẻ, chỉ có một vài công ty đi tiên phong trong lĩnh vực này. Theo đại diện của Công ty Cổ phần Container Quốc tế CAS (CASCON) cho biết thì bên cạnh việc duy trì sản xuất container, hiện nay nhà máy cũng đang tập trung vào sản xuất loại hàng đặc biệt là các Container housing. Bởi hiện nay, thị trường nhà cho người thu nhập thấp còn thiếu rất nhiều, CASCON muốn đa dạng hóa sản phẩm, ngành hàng. Chính vì vậy, việc mở ra một dòng sản phẩm mới cũng là bước đi chiến lược của Công ty.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác là CASCON vốn có nền tảng vững chắc (tại Việt Nam, công ty này là nhà máy duy nhất sản xuất container), để có thể xây dựng được một nhà máy như vậy phải mất từ 4 năm đến 5 năm mới hoàn thành. Việc cho ra đời những “căn hộ container” sẽ giải quyết được vấn đề quyền sử dụng đất, chi phí đầu tư và giải quyết tốc độ và tiến độ. Để phục vụ thị trường thế giới và Việt Nam, dự kiến năm 2012, nhà máy CASCON sẽ sản xuất khoảng 5000 “căn hộ container”, và sắp tới, Công ty sẽ mở rộng, nâng cấp thêm dây chuyền sản xuất, tăng công suất sản xuất lên 10.000 căn/năm và tổ chức kênh phân phối để bán tại thị trường Việt Nam. Đối tượng hướng tới của CASCON ở Việt Nam là công trình cho người thu nhập thấp, các công trình tạm như: Nhà ga, nhà bảo vệ, khu nhà nghỉ lưu trú tại các bến xe… các công trình trên biển và hải đảo như nhà lưu trú cấp cứu, cứu nạn, nhà cho bộ đội biên phòng; công trình cho các khu du lịch biển…

Về mặt kỹ thuật, Container housing của CASCON có nhiều ưu việt. Chẳng hạn, vật liệu chế tạo container bằng thép, đó là loại vật liệu có thể được tái sinh; thêm nữa, vì kết cấu của chúng rất chắc chắn nên có thể được tái sử dụng nhiều lần. Điều này giúp giảm thiểu việc sử dụng các vật liệu khác, dẫn đến sự tác động tối thiểu của công trình trong khu vực được xây dựng và tạo ra ít rác thải ô nhiễm. Container chịu được va chạm khi vận chuyển và lắp ráp, chúng lại có thể tồn tại được ở những môi trường, khí hậu khắc nghiệt nhất như nóng, lạnh, nước mặn, mưa bão. Ngoài ra, giá thành Container housing khá “mềm” (khoảng 60 triệu đồng/căn hộ), phù hợp với mức thu nhập thấp của đại đa số người dân Việt Nam. Thực nghiệm cũng đã chứng minh giá thành của loại hình xây dựng này chỉ bằng một nửa chi phí so với cách xây dựng thông thường.

Theo Vĩnh Nguyên

QĐND

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo