Pháp luật

Cty Sữa Elovyi, Cty Gạch Prime chung hệ thống xả thải gây ô nhiễm môi trường?

(DNVN) - Cá không sống nổi, cây lúa mà có cấy được thì thóc cũng có mùi, môi trường nước, bầu không khí bị ô nhiễm đó chính là những phản ánh của nhiều người dân sống gần các Cty Sữa Elovi, Cty CP Prime tại khu vực Phổ Yên, Thái Nguyên.

Thời gian gần đây, tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam có nhận được một số thông tin do người dân sống tại khu vực xóm Xây Tây, xóm Thượng, xã Thuận Thành, Thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên phản ánh về việc gây ô nhiễm môi trường nước, môi trường không khí từ các Công ty Cổ Phần Elovi Việt Nam, Công ty Cổ Phần Prime Phổ Yên thải ra môi trường.

Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây, nhóm PV đã có chuyến đi khảo sát, ghi nhận thực tế tại khu vực xã Thuận Thành (nơi sản xuất của của các công ty theo phản ánh của người dân).

Tìm hiểu PV được biết, Cty CP Elovi Việt Nam và Cty CP Prime Phổ Yên nằm ngay sát nhau, cùng sử dụng một hệ thống tường rào bao quanh khu sản xuất.

Theo phản ánh của người dân, nhóm PV đi men theo khu vực tường rào của các công ty trên, và phát hiện hệ thống cống đang xả nước thải của 2 công ty này.

Hệ thống ống cống xả tràn ra môi trường ẩn sau bụi cỏ bờ rào được cho là của 2 công ty CP Elovi Việt Nam, Cty Cp Prime Phổ Yên.

Tại nơi cống xả thải, PV ghi nhận được hệ thống nước thải từ cống xả trên sau khi chảy qua ống cống được xả trực tiếp lộ thiên tràn ra một khu vực bãi đất trống, không theo một hệ cống xả ra ngoài môi trường. Tại điểm xả thải, PV nhận thấy nguồn nước thải có một màu đen, nhiều váng, sủi bọt kèm theo đó là mùi xú uế đến nồng nặc… cỏ cây được bao phủ bởi một màu héo úa.

Một màu nước đen xì được thải xa môi trường.

Một người dân khi biết PV tìm hiểu về việc xả thải của các công ty trên đã bức xúc cho hay: “Trước đây, đã nhiều lần người dân ở thôn Xây Tây đi khiếu nại về việc gây ô nhiễm lên các cơ quan chức năng nhưng có ăn thua gì đâu. Lúa ở đây có trồng thì thóc cũng có mùi, cá thì chết hàng loạt, nhiều khi vào mùa nước lớn nước thải còn chảy tràn lên cả hệ thống mương dẫn ra ngoài ngòi nước, thời điểm xả thải nhiều nhất thường từ 3h sáng”.

Quang cảnh bãi đất nơi nước thải được xả tràn qua.

Ngoài ra, PV cũng ghi nhận tại phía sau bờ tường rào còn xuất hiện một khu đồi đất nhân tạo cao khoảng gần 20m được công ty này tập kết để làm nguồn nguyên liệu sản xuất gạch của Công ty CP Prime Phổ Yên.

“Trời nắng thì ở đây bụi lắm chú (tức Phóng viên) ạ, cái đồi đất nguyên liệu đấy còn cao hơn cả nhà của dân xung quanh, khi mưa xuống thì quanh đây bầu không khí lại càng thêm ngột ngạt bởi một mùi hôi thối từ khu đồi đất này bốc lên, hàng đêm các chuyến xe tải chở đất lại rầm rầm vào đổ đất khiến người già, trẻ nhỏ không sao mà ngủ yên giấc” anh Nguyễn Hải N. chia sẻ với PV.

 

Đồi đất nhân tạo được dùng làm nguyên liệu của Công ty CP Prime Phổ Yên.

Để rộng đường thông tin dư luận người dân phản ánh, ngày 18/2 PV đã liên hệ với UBND thị xã Phổ Yên. Trao đổi với PV, đại diện UBND thị xã Phổ Yên, bà Đinh Thị Nhương, Trưởng phòng Tài nguyên – môi trường Phổ Yên cho hay: “Thời gian gần đây không tiếp nhận được thông tin về ô nhiễm môi trường do người dân phản ánh, cách đây 2 năm thì người dân có phản ánh rất nhiều về việc các công ty này gây ô nhiễm. Địa phương đã phối hợp với các cơ quan ban ngành của tỉnh để thanh kiểm tra đánh giá về ô nhiễm môi trường.

Đoàn xe chở đất nối đuôi nhau xếp hàng chờ vào đổ đất tai Cty CP Prime Phổ Yên

Riêng về trường hợp công ty Elovi khi xả thải ra gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến sản xuất, công ty này đã phải hỗ trợ đối với sản lượng thiệt hại cho người dân. "Tuy nhiên, liên quan đến các văn bản giấy tờ về các biên bản xử lý, kiểm tra, đánh giá ô nhiễm môi trường hàng năm của các công ty trên bà Nhương yêu cầu PV liên hệ với Sở Tài nguyên – Môi Trường của tỉnh Thái Nguyên để làm việc."

Với những phản ánh của Doanh nghiệp Việt Nam, đề nghị các cơ quan ban ngành tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, xử lý đối với các công ty xả thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên địa bàn Thị xã Phổ Yên.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Thanh Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo