Bất động sản

Cú sốc giảm giá 50% với thị trường bất động sản

Các chuyên gia BĐS dự đoán, thời gian tới đây, các dự án bất động sản (BĐS) sẽ phải tiếp tục giảm giá, nếu các chủ đầu tư không muốn phải ôm "cục nợ" lớn.

 Đình đám nhất trong cú sốc giảm giá thị trường BĐS gần đây phải kể đến Công ty Cổ phần Địa ốc Dầu khí công bố giảm giá 30% dự án Petro Vietnam Landmark (quận 2) hay Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai tuyên bố giảm giá 50% căn hộ tại hai dự án (quận 7).

 
Theo đó, giá đất nền dự án này từ 80-100 triệu đồng/m2 giảm chỉ còn 40 triệu đồng/m2. Việc giảm giá sốc này sẽ giúp công ty đảm bảo đảm bảo dòng tiền đầu tư, triển khai thi công các dự án khác và chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh năm tới.
 
Việc các doanh nghiệp hạ giá bán các dự án đã cho thấy trước khả năng giá cả thị trường sẽ còn tiếp tục xu hướng giảm xuống nhưng với sự giảm giá của 2 chủ đầu tư dự án lớn trong đợt này như một đòn mạnh đánh vào thị trường
 
Ảnh minh họa
 
Tại Hà Nội, mạch giảm giá cũng len lỏi vào thị trường trong suốt thời gian qua. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, chỉ số giá giao dịch BĐS căn hộ chung cư quý 2/2013 của một số khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội thì tất cả các loại căn hộ thuộc các phân khúc đều giảm mạnh so với thời điểm quý 1/2011, đặc biệt là phân khúc chung cư trung cấp.
 
Trong đó, quận Hà Đông là nơi có giá giảm mạnh nhất với 33%, tiếp đến là huyện Từ Liêm giảm 30%, Đống Đa 23%.
 
Khảo sát trên những dự án “vàng” một thời giá cũng đua nhau lao dốc. Như tại KĐT Dương Nội có thời điểm giá biệt thự lên tới 65 – 70 triệu đồng/m2 nay giảm chỉ còn 30 – 40 triệu đồng/m2, KĐT Mỹ Đình II giá giao động từ 100 – 120 triệu đồng/m2. Chung cư Xa La, Văn Khê cũng đồng loạt giảm 40 – 50% giao dịch ở mức 13 – 25 triệu đồng/m2…
 
Theo ông Nguyễn Anh Tú - nguyên là TGĐ điều hành dự án căn hộ cao cấp Watermark tại Hà Nội về động thái hạ giá “khủng” của 2 đại gia BĐS tại Tp.HCM vừa qua thì, hiện nay thị trường đang khủng hoảng nằm ở phân khúc căn hộ có giá dao động khoảng từ 1500-2200 USD/m2, loại căn hộ này quá nhiều, trong khi đó sức mua của thị trường không đuổi theo kịp.
 
Nhiều chuyên gia, nhà đầu tư BĐS cho rằng, việc một số dự án có động thái hạ giá thời gian vừa qua sẽ không làm cho thị trường tiếp tục lao dốc, tuy nhiên vẫn sẽ có nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới những chủ dự án cao cấp còn tồn kho lớn, vẫn cố thủ.
 
Ông Trương Chí Kiên, Phó TGĐ Him Lam Thủ đô phân tích, dự án căn hộ cao cấp thường được đầu tư cách đây vài năm, khi thị trường còn sôi động những dự án này thường đã có một lượng khách hàng tương đối. Vì vậy, nếu giảm giá trực tiếp thì sẽ mâu thuẫn với khách hàng cũ. Điều đó rất bất lợi cho chủ đầu tư. Đó là lý do vì sao nhiều dự án thời gian qua vẫn còn cố thủ chưa giảm giá.
 
Tuy nhiên, đến nay cực chẳng đã buộc chủ đầu tư phải giảm giá để bán được hàng, mặc dù biết đó là “tối sách”. Theo ông Kiên thì giá căn hộ cao cấp vẫn có thể tiếp tục giảm thêm.
 
Nhiều người cũng lo ngại liệu những động thái vừa qua của thị trường BĐS cao cấp tại TP.HCM có lan ra thị trường Hà Nội như làn sóng domino? Các dự án căn hộ cao cấp hiện nay ở Hà Nội có phản ứng thế nào?
 
Đại diện chủ đầu tư căn hộ cao cấp Discovery Complex tại số 302 Cầu Giấy cho biết: “chủ đầu tư không có chủ trương giảm giá căn hộ, tuy nhiên, thay bằng việc giảm giá, các chủ dự án thường gia tăng khuyến mãi. Chẳng hạn như ở Discovery Complex hiện đang khuyến mãi cho căn hộ dưới 120m2 là 20 triệu đồng, 133m2 là 40 triệu đồng và căn hộ 180m2 là 80 triệu đồng.”
 
Cũng theo nhận định của vị này, BĐS cao cấp ở Hà Nội không bết bát như Sài Gòn. Số lượng căn hộ cao cấp ở Sài Gòn quá lớn nên cạnh tranh khốc liệt, còn ở HN những dự án triển khai tốt vẫn có đối tượng khách hàng riêng.
 
Một số chuyên gia nhận định, việc hạ giá căn hộ cao cấp vừa qua chỉ là những thay đổi về chiến thuật của chủ đầu tư. Nói tới bất động sản cao cấp thì để đạt được cao cấp, sản phẩm của chủ đầu tư phải đạt “chuẩn”, phân khúc này vẫn có “đường sống” nhưng đòi hỏi chủ dự án phải có sự sàng lọc, kỹ tính.
Như Trâm (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo