Quốc tế

Cuba muốn hoàn tất các thỏa thuận với Mỹ dưới thời Tổng thống Obama

(DNVN) - Cuba hy vọng có thể ký kết ít nhất một nửa trong số hàng chục thỏa thuận đang đàm phán với Mỹ trước khi Tổng thống Barack Obama hết nhiệm kỳ.

Các quan chức Mỹ và Cuba đã có các cuộc đàm phán tại Havana hôm 7/12 nhằm thảo luận về những việc cần tiếp tục hoàn tất trong thời gian tại nhiệm còn lại của Tổng thống Barack Obama. Hai bên nhất trí sẽ tổ chức thêm các chuyến thăm cấp cao cũng như các cuộc gặp gỡ giữa quan chức hai nước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Phát biểu với báo giới, người phụ trách về các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal cho biết hiện Cuba và Mỹ đang đàm phán hơn 12 hiệp ước và hy vọng có thể hoàn tất đa số các hiệp ước này. 

Cuba và Mỹ đã ký kết hàng chục hiệp ước trong vòng 2 năm qua kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Hai bên cũng đã mở lại đại sứ quán ở mỗi nước, khôi phục các chuyến bay thương mại và nới lỏng lệnh cấm đi lại.

Tuy nhiên, những nỗ lực hàn gắn quan hệ hai nước đang có nguy cơ đổ vỡ khi ông Trump, người sẽ lên nắm quyền tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 tới, dọa sẽ phá hủy bình thường hóa quan hệ với Cuba trừ khi Mỹ nhận được cái gọi là một "thỏa thuận tốt hơn" từ Cuba.

Tại Washington hôm 7/12, các nghị sĩ Mỹ cùng với hơn 100 doanh nhân Cuba đã lên tiếng kêu gọi ông Trump tiếp tục hàn gắn quan hệ với Cuba. Trong khi đó, chính quyền Obama thúc giục các công ty Mỹ nhanh chóng hoàn tất các thỏa thuận kinh tế với Cuba.

Nên đọc

 

 


Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo