Pháp luật

Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Khánh Hòa: Cố tình làm khó doanh nghiệp?

Đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Cát Trắng (gọi tắt là Công ty Cát trắng), địa chỉ tại phường 17, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh đã nộp đủ toàn bộ tiền liên quan đến thuế chuyển quyền sử dụng đất, tiền phạt chậm nộp thuế và các nghĩa vụ liên quan nhưng diện tích đất hơn 41.200m2 của Công ty không được Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Khánh Hòa kê biên bổ sung để thi hành án, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của doanh nghiệp.

Bác quyết định của UBND tỉnh

Ông Hoàng Văn Hiển, đại diện của Công ty Cát Trắng, cho biết, theo Quyết định thi hành án dân sự (THADS) số 282 năm 2015 của Chi Cục THADS Thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), Công ty Cát Trắng phải trả Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TP. Hồ Chí Minh 150 tỷ đồng nợ gốc và hơn 44 tỷ đồng nợ lãi. Do Công ty Cát Trắng chưa thu xếp được tiền nên Chi Cục THADS TX. Ninh Hòa tiến hành cưỡng chế, kê biên, thẩm định giá và bán đấu giá tài sản gồm giá trị quyền sử dụng đất và tài sản trên 2 thửa đất của Công ty ở phường Ninh Hải và phường Ninh Thủy (TX. Ninh Hòa).

Đơn khiếu nại của Công ty Đầu tư và phát triển Cát Trắng gửi các cơ quan chức năng.

Ngày 19/7/2017, Công ty cùng Ngân hàng đã thỏa thuận với người mua tài sản đấu giá là Công ty Ngọc Bảo và có văn bản thỏa thuận hủy kết quả bán đấu giá, có sự chứng kiến của Chi Cục THADS TX. Ninh Hòa. Tiếp đó, ngày 1/8/2017, Công ty Cát Trắng nhận được Quyết định 41 về việc rút hồ sơ THA để thi hành nên Công ty chờ theo dõi kết quả tổ chức THA của Cục THADS tỉnh Khánh Hòa. Đến ngày 11/10/ 2017, Công ty Cát Trắng tiếp tục nhận được Quyết định số 03 của Cục THADS về việc hủy quyết định kê biên tài sản đối với quyền sử dụng 41.282,3m2 đất từ mục đích sản xuất kinh doanh sang đất ở để phục vụ hoạt động du lịch. Điều đáng nói là, trước đó diện tích đất trên đã được UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và điều chỉnh thời hạn cho thuê đất. Quyết định này được do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ông Lê Đức Vinh ký ban hành ngày 17/1/2017. Theo lý giải của Cục THADS tỉnh Khánh Hòa, lý do thu hồi diện tích đất trên là do Công ty Cát Trắng chưa nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất ở hơn 41.200m2 nên chưa có quyền theo quy định tại điều 174 Luật Đất đai.

 “Vượt mặt” Bộ Tư pháp?

Ngày 8/2/2018, Cục THADS tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có công văn số 266 xác nhận Công ty Cát Trắng đã nộp đủ số tiền sử dụng đất theo Thông báo số 2487 là hơn 16 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty vẫn chưa nộp tiền chậm nộp tiền sử dụng đất phát sinh đối với dự án là hơn 2,8 tỷ đồng. Vì thế, Chấp hành viên Cục THADS tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đấu giá tài sản trên đất đã kê biên của Công ty Cát Trắng theo thẩm quyền. Đặc biệt, tại Quyết định giải quyết khiếu nại số 02 của Cục THADS tỉnh Khánh Hòa ngày 30/01/2018 nêu rõ, không chấp nhận khiếu nại tiến hành kê biên diện tích đất hơn 41.200m2 của Công ty Cát Trắng. Lý do là mặc dù Công ty Cát Trắng đã nộp đủ tiền thuế, quyền sử dụng đất và các nghĩa vụ liên quan khác nhưng đến nay chưa có văn bản của cơ quan có thẩm quyền nào xác nhận Công ty Cát Trắng có đủ quyền theo điều 174 của Luật Đất đai đối với diện tích đất trên (!?).

Không đồng ý với quyết định của Cục THADS tỉnh Khánh Hòa, Công ty Cát Trắng đã khiếu nại lên Tổng Cục THADS (Bộ Tư pháp). Tính đến thời điểm này, thời hạn giải quyết khiếu nại chưa hết và Tổng Cục THADS chưa có quyết định giải quyết khiếu nại.Tuy nhiên, Cục THADS tỉnh Khánh Hòa vẫn ban hành Thông báo số 286 ngày 22/2/2018 về việc bán đấu giá tài sản và không kê biên bổ sung tài sản của Công ty Cát Trắng.

“Đề nghị Cục THADS tỉnh Khánh Hòa quyết định áp dụng biện pháp kê biên bổ sung đối với tài sản là quyền sử dụng hơn 41.200m2 đất của Công ty Cát Trắng, tiến hành thẩm định giá, bán đấu giá tài sản để thi hành án nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty theo đúng quy định của pháp luật”, ông Hoàng Văn Hiển, đại diện Công ty Cát Trắng đề nghị. 

Nên đọc

                                                        

 

Trí Kiên - Hữu Thông
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo