Tin tức - Sự kiện

Cục Thuế Hà Nội: Tạo bước đột phá trong thu thuế

Tính đến hết quý I-2013, tổng thu NSNN của Cục Thuế Hà Nội ước đạt 18,6% dự toán pháp lệnh và bằng 73% so với cùng kỳ năm 2012; trong đó, thu từ dầu thô đạt 33,5% dự toán và bằng 114,8% so với cùng kỳ, thu nội địa không kể dầu thô đạt 18,1% dự toán và bằng 71,5% so với cùng kỳ...
Tuy nhiên, năm 2013, nhiệm vụ thu nội địa của Cục Thuế Hà Nội được giao tăng trên 20% (145.205 tỷ đồng). Do vậy, để hoàn thành chỉ tiêu này, hệ thống thuế Hà Nội sẽ phải huy động mọi giải pháp thực thi công vụ.
 
Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Thái Dũng Tiến, nhìn lại năm 2012, Cục Thuế Hà Nội đã hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế với kết quả thu đạt 135.830 tỷ đồng, tương ứng đạt 101,1% dự toán pháp lệnh, 100,3% dự toán HĐND Thành phố giao, tăng 16,2% so thực hiện năm 2011.
 
Để có thể hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2013 và chủ động vuợt qua khó khăn, Cục Thuế Hà Nội đã đặt ra 6 nhiệm vụ trọng tâm và 9 nhóm giải pháp lớn, trong đó lấy năm 2013 là năm tăng cường trách nhiệm kỷ cương, nhằm nâng cao ý thức CBCC trong thực thi công vụ. Cục Thuế Hà Nội sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giúp giảm bớt nhân lực, tăng thêm tính minh bạch, khách quan, công khai giữa cán bộ thuế với người nộp thuế (NNT).
 
Tiếp tục đổi mới quy trình quản lý thuế, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và DN nộp thuế. Xây dựng công tác tuyên truyền chính sách pháp luật, các giải pháp hỗ trợ cho NNT một cách bài bản để NNT thấy được sự quan tâm của ngành Thuế, góp phần ổn định DN từng bước vượt qua khó khăn. Ngoài ra, Cục Thuế Hà Nội sẽ tập trung nhiều đợt thanh tra, kiểm tra thuế theo chuyên đề nhằm ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật thuế, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của NNT trên địa bàn.
 
Kết quả bước đầu, trong quý I-2013, có 9/15 khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng là thu từ khu vực DN nhà nước địa phương; DN có vốn FDI; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước; lệ phí trước bạ...
 
Tuy nhiên, theo nhận định của Phó Cục trưởng Thái Dũng Tiến, tình hình nền kinh tế những tháng đầu năm 2013 vẫn chưa hết khó khăn bởi việc tái cấu trúc nền kinh tế cũng chỉ mới bắt đầu, chưa phát huy được hiệu quả. Do đó, nhiều khoản thu lớn còn lại đạt thấp như thu từ khối DN nhà nước Trung ương chỉ đạt 16% dự toán, bằng 51,5% so với cùng kỳ năm 2012; thuế ngoài quốc doanh đạt 20,1% dự toán; thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đạt 24,4% dự toán và bằng 87,5% so với cùng kỳ.
 
Cục Thuế Hà Nội đã hoàn thành kỳ quyết toán thuế năm 2012 đạt hiệu quả cao và kịp thời, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, vướng mắc cho NNT. Tính đến ngày 3-4-2013, Cục Thuế Hà Nội đã tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế (QTT) TNCN của 68.352 tổ chức trả thu nhập từ tiền lương, tiền công; 1.091 tổ chức trả thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn..; 6.961 cá nhân, đạt tỷ lệ 72,6% số hồ sơ của tổ chức trả thu nhập đã nhận trên số tổ chức phải QTT TNCN.
 
Việc gia hạn, giảm một số khoản thu NSNN theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, Cục Thuế Hà Nội đã quán triệt cơ quan Thuế quận, huyện tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách này một cách sâu rộng, bằng nhiều hình thức để  NNT hiểu được ý nghĩa, vai trò của Nhà nước trong việc hỗ trợ và tháo gỡ những khó khăn nhằm giúp cho NNT ổn định, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn, xử lý miễn, giảm, hoàn thuế kịp thời, đúng quy định của pháp luật thuế; công khai các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT khi thực hiện các giao dịch với cơ quan Thuế.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo