Xã hội

Cụm CN Phú Minh gây ô nhiễm: Dân sống chung với khí lạ và dòng nước lạ

(DNVN) - Hơn 10 năm nay, người dân sinh sống tại tổ dân phố Phú Minh, phường Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) luôn phải sống chung với khí lạ rất khó chịu. Không những thế, dòng nước chảy tại kênh lộ thiên trên địa bàn cũng biến màu, bốc mùi hôi thối. Nguyên nhân được cho là do khí thải và nước thải từ Cụm công nghiệp Phú Minh.

Sống chung với khí lạ và dòng nước đổi màu

Theo phản ánh của người dân sống trên địa bàn tổ dân phố Phú Minh, phường Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), hơn 10 năm nay, họ đã phải sống chung với môi trường ô nhiễm cả không khí lẫn nguồn nước. Nguyên nhân được cho là do khí thải và nước thải từ Cụm công nghiệp Phú Minh thải ra môi trường.

Sau khi nhận được thông tin, phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã có mặt tại tổ dân phố Phú Minh. Đúng như phản ánh, chỉ cần đặt chân đến gần cổng tổ dân phố Phú Minh thì mùi hôi thối khó chịu đã xộc lên mũi. Đứng lâu và không chịu di chuyển đi nới khác, thì đầu óc có vẻ choáng váng, hơi ong ong.

Người dân tổ dân phố Phú Minh, P. Cổ Nhuế 2, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội đang phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm môi trường từ nhiều năm nay.

Quan sát con kênh lộ thiên, ai cũng dễ dàng nhận ra màu nước bất thường trong con kênh này. Qua nhiều ngày thực địa, chúng tôi quan sát được ít nhất 2 màu nước ở đây: đen đục và xanh đậm đục. Kèm theo đó là mùi lạ, khó chịu. Còn khí thải, theo phản ánh thì phải đợi đến chiều tối hoặc đêm mới quan sát được.

Chị Nguyễn Thúy H. sống ngay cạnh con kênh lộ thiên bức xúc: “Gia đình chúng tôi ở đây đã lâu, trước đây, khu đất này rất đẹp, vườn cây mát, dòng sông trong xanh hiền hòa. Nhưng khoảng trên dưới 20 chục năm nay, từ khi Cụm công nghiệp Phú Minh hình thành thì cuộc sống người dân đảo lộn do ô nhiễm nguồn nước và khí thải. Chúng tôi đã kêu cứu nhiều nơi nhưng kết quả chỉ là con số không”.

“Nhà tôi chịu ô nhiễm nặng nhất. Hôm nào mà gió thổi hướng đông bắc thì hôi lắm. Mưa to xối mạnh thì cũng đỡ nhưng mùi nồng cứ thoai thoải không thể chịu được. Khoảng 9 giờ đêm họ mới thải khí và nước thải. Nó thải ra trăm thứ, tôi đoán có cả hóa chất độc hại, nước thì lúc đen đục, lúc xanh thẫm, đủ loại màu”, anh Ngô Thế B. kể với phóng viên.

Những người khác thì cho rằng, mùi khí thải và mùi nước thải từ Cụm công nghiệp Phú Minh rất giống mùi hắc ín, mùi nhựa, mùi sắt kẽm nấu… Được biết, khu đất thuộc Cụm công nghiệp Phú Minh trước đây là xí nghiệp gà, nay chuyển đổi thành Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Việt Hà. Công ty này hiện cho trên dưới 30 các doanh nghiệp thuê đất làm nhà xưởng, sản xuất nhiều sản phẩm khác nhau, như bao bì, vải, bia, cơ khí, gỗ, giầy dép, đúc nhôm…

Lo ngại mắc bệnh viêm đường hô hấp, ung thư

 

Qua quan sát và tìm hiểu của phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam, khu đất mà người dân tổ dân phố Phú Minh sinh sống là khu đất có điều kiện tự nhiên rất đẹp, có dòng sông Pheo uốn quanh, cũng như nhiều loại cây mọc. Thế nhưng, ô nhiễm khí thải và nước thải đang biến khu đất nên thơ này thành khu đất “chết”.

Nước thải được đổ ra dòng sông Pheo rồi tuôn thẳng ra dòng sông Nhuệ. Đương nhiên, nguồn nước bẩn này sẽ lây lan ra rất nhiều nơi. Trước khi chảy ra sông, một khối lượng lớn nước thải đã âm thầm ngấm xuống lòng đất. Trong khi đó, nhiều người dân nơi đây tự canh tác rau màu để ăn.

Những dòng nước xanh, đen... đang ngày đêm được "vô tư" xả ra kênh lộ thiên ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

“Không khí thì ô nhiễm, thêm nguồn nước nhiễm độc thì hỏi sao mà rau màu không nhiễm độc được. Tôi lo ngại sau này, nhiều căn bệnh ung thư lạ sẽ giết chết người dân Phú Minh”, một người dân đau lòng. Còn một phụ nữ có hai con nhỏ thì không khỏi lo âu: “Chồng tôi và đứa con gái mới học lớp 8 đang bị bệnh viêm đường hô hấp. Cả hai mới bị mấy năm nay, thuốc thang thế nào cũng không khỏi được. Tôi nghĩ nguyên nhân chính do mùi bốc lên từ nước thải và khí thải từ Cụm công nghiệp Phú Minh. Còn đứa con út của tôi, sợ lại bị mắc bệnh như chị nó”.

Để biết thêm thông tin mà người dân phản ánh, phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Phan Thị Minh Anh –  phó Trạm trưởng trạm Y tế phường Cổ Nhuế 2. Bà Minh Anh cho biết, từ đầu năm đến nay (tức tính từ tháng 1 đến đầu tháng 9/2016) có 5 trường hợp em nhỏ đến trạm Y tế phường khám, trong đó có 3 em nhỏ mắc viêm đường hô hấp, 2 em mắc bệnh ho.

“Tôi không rõ có phải nguyên nhân do ô nhiễm từ  Cụm công nghiệp Phú Minh hay không, vì cái này cần kiểm chứng kỹ lưỡng và có kết quả rõ ràng mới biết được. Chúng tôi khám và cấp thuốc cho các cháu, đến nay không thấy các cháu trở lại. Ở đây, người dân chỉ đến khám lấy thuốc với những bệnh thông thường, còn các bệnh nặng khác, trạm Y tế chưa đón tiếp ca nào”, Trạm trưởng trạm Y tế cho biết thêm.

 

Như vậy, theo xác nhận của bà Minh Anh, thì có 5 trường hợp em nhỏ đến trạm Y tế phường khám, thì 3 em đều mắc bệnh có liên quan đến đường hô hấp, đây là căn bệnh mà nhiều người mắc phải ít nhiều có liên quan đến môi trường xung quanh. Phải chăng, sự lo ngại của người dân là có cơ sở mặc dù đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được kết luận chính thức?

Nói thêm về vấn đề ô nhiễm trầm trọng,  bà Lê Thị Bình – Tổ trưởng tổ dân phố Phú Minh cho hay: “Vấn đề ô nhiễm đã tồn tại ở đây nhiều năm, tôi đã đâm đơn kêu cứu khắp nơi nhưng lực bất tòng tâm”. Bà Bình cũng cho biết, tình trạng ô nhiễm trên khiến người dân rất bức xúc. Bản thân bà và nhiều người mong muốn Cụm công nghiệp Phú Minh không tồn tại nơi đây nữa, đó là giải pháp tốt nhất để cứu người dân và cứu môi trường.

Doanh nghiệp Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng TP. Hà Nội kiểm tra và làm rõ có hay không việc các Công ty nằm trong Cụm công nghiệp Phú Minh ngang nhiên xả thải không qua xử lý ra môi trường? Làm rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng địa phương trong việc giám sát hoạt động về môi trường của các Công ty đang hoạt động trong Cụm công nghiệp Phú Minh thuộc phường Cổ Nhuế 2, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này…

Vũ Đoàn – Nguyễn Thiển
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo