Xã hội

Cụm công nghiệp Phú Minh gây ô nhiễm: Đã hết thời gian tồn tại?

(DNVN) - Năm 2010, UBND TP Hà Nội đã ra Văn bản 2593/UBND-KH&ĐT đồng ý di dời các cơ sở sản xuất tại khu vực Cụm công nghiệp Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Tuy nhiên, đến nay đã được 6 năm, nhưng không hiểu vì lý do gì, mà Cụm công nghiệp đang gây ô nhiễm trầm trọng này lại chưa chịu rời đi?

Cụm công nghiệp Phú Minh đã hết thời gian tồn tại!

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã thông tin đến bạn đọc, Cụm công nghiệp Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân trên địa bạn đang phải sống chung với ô nhiễm môi trường trầm trọng về không khí và nguồn nước do khí thải và nước thải từ Cụm công nghiệp này “giải phóng” ra ngoài.

Phản ánh của người dân cho biết, mùi khí lạ và mùi nước thải có lẫn hóa chất độc hại. Riêng nguồn nước thải thì biến đổi nhiều màu, được xả theo con kênh lộ thiên nằm sát ngay nhà dân ra sông Pheo, rồi chảy ra sông Nhuệ. Ô nhiễm trầm trọng đang khiến cuộc sống người dân đảo lộn, lo sợ mắc các bệnh ung thư và đường hô hấp.

 Mức độ ô nhiễm trầm trọng mà Cụm công nghiệp Phú Minh gây ra là điều đáng báo động.

Riêng các em nhỏ tại đây thì hay mắc các bệnh về hô hấp và ho. Điều này càng làm cho sự sợ hãi của người dân càng tăng cao, lo ngại về vùng đất nay mai sẽ “chết” bởi môi trường bị nhiễm độc, cũng như sức khỏe thế hệ con cháu sau này sẽ ra sao khi ngày càng bị đe dọa bởi ô nhiễm từ Cụm công nghiệp Phú Minh.

Được biết, Cụm công nghiệp Phú Minh do Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà (Công ty Việt Hà) quản lý. Công ty này là đơn vị đứng ra cho các doanh nghiệp thuê mặt bằng sản xuất. Trả lời Doanh nghiệp Việt Nam, ông Đỗ Thanh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà, cho biết, đơn vị này cho khoảng hơn 20 doanh nghiệp thuê mặt bằng, chủ yếu là sản xuất bao bì carton, bao bì nhựa, và tổng hợp các thứ khác nữa.

Vị này cũng “lạnh lùng” nói, Công ty Việt Hà chỉ quản lý các doanh nghiệp về vấn đề mặt bằng, còn về môi trường, họ không có trách nhiệm (!?) Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài sản xuất bao bì carton, bao bì nhựa, thì các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Phú Minh còn sản xuất các sản phẩm như cơ khí, kim loại, sơn, bia, may mặc… Đây là những sản phẩm mà phế thải rất độc hại nếu như không được xử lý khi tuồn ra ngoài.

Không hiểu tại sao, với nhiều doanh nghiệp sản xuất các thành phẩm công nghiệp như vậy, nhưng Cụm công nghiệp Phú Minh lại nằm lẫn trong khu dân cư? Vấn đề ô nhiễm mà các doanh nghiệp gây ra đã trên dưới 10 năm nay, nhưng đến giờ, ô nhiễm thì vẫn cứ ô nhiễm, dân “kêu gào” thì mặc dân.

Trước thực trạng trên, ngày 29/4/2016, UBND phường Cổ Nhuế 2 đã có công văn gửi UBND quận Bắc Từ Liêm và Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bắc Từ Liêm về việc “đề nghị lập đoàn kiểm tra về công tác môi trường tại tổ dân phố Phú Minh” sau khi tiến hành kiểm tra thực trạng khu vực, UBND phường nhận thấy tại khu vực sông Pheo (tiếp giáp với các công ty tại tổ dân phố Phú Minh) có hiện tượng bốc mùi hôi thối, nước thải sùi bọt trắng có dấu hiệu của hóa chất.

 

Nhưng đến nay, tính ra đã gần 5 tháng, mà UBND phường Cổ Nhuế 2 cũng như Công ty Việt Hà vẫn chưa nắm được mức độ ô nhiễm tại Cụm công nghiệp Phú Minh đang ở cấp độ nào, thì không biết các cơ quan có chức năng “đang” thực hiện trách nhiệm của mình đến đâu?

Theo nguồn tin của Doanh nghiệp Việt Nam, năm 2010, UBND TP Hà Nội đã ra Văn bản 2593/UBND-KH&ĐT đồng ý di dời các cơ sở sản xuất tại khu vực Cụm công nghiệp Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Tuy nhiên, đến nay đã được 6 năm, nhưng không hiểu vì lý do gì, mà Cụm công nghiệp đang gây ô nhiễm trầm trọng này lại vẫn chưa chịu rời đi?

Vậy câu hỏi được đặt ra ở đây, liệu Cụm công nghiệp Phú Minh có còn thời gian tồn tại nữa không? Hay Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà đang “cứng đầu” mặc kệ Văn bản 2593/UBND-KH&ĐT để kéo dài thời gian cho thuê mặt bằng?

Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà đang “cứng đầu” mặc kệ Văn bản 2593/UBND-KH&ĐT để kéo dài thời gian cho thuê mặt bằng?

Các cơ quan chức năng xử lý chưa triệt để

Theo tìm hiểu của phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam, vào cuối năm 2010, sau khi nhận được phản ánh của người dân tổ dân phố Phú Minh, Cục C49 đã phối hợp với Phòng PC49 Công an TP Hà Nội qua xác minh điều tra ban đầu đã xác định, tại Cụm công nghiệp Phú Minh có tình trạng gây ô nhiễm môi trường của một số công ty, trong đó tập trung là công ty TNHH in và công ty TNHH Nam Phong.

 

Đối với công ty TNHH Nam Phong với ngành nghề sản xuất và in bao bì nilon, thuê đất của từ Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà. Tại thời điểm kiểm tra, công ty này chưa xuất trình được toàn bộ hồ sơ pháp lý về môi trường theo quy định. Không những thế, công ty Nam Phong cũng chưa có biện pháp xử lý khí thải, tiếng ồn, nước thải và chất thải nguy hại trước khi thải ra môi trường.

Công ty TNHH Nam Phong không có Bản cam kết bảo vệ môi trường, không có sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại. Với những sai phạm trên, công ty Nam Phong xử mức phạt 75 triệu đồng và yêu cầu công ty khắc phục ngay những vi phạm.

Đối với công ty TNHH in với ngành nghề chính là in bao bì nilon, thuê đất từ Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà. Trong quá trình xác minh của cơ quan chức năng, công ty TNHH in vi phạm những lỗi sau:

Công ty đã có đề án Bảo vệ môi trường thực hiện trong tháng 01/2010 nhưng chưa được phê duyệt do thời hạn cấp đề án đang tạm dừng theo quy định của Bộ Tài nguyên Môi trường. Phát tiếng ồn từ khu vực máy in, khí thải phát sinh từ xưởng sản xuất, xưởng in và khu vực máy thổi, màng nhựa. Trong khi đó, công ty này chưa có biện pháp triệt để giải quyết vấn đề này.

Trên là 2 công ty được các cơ quan chức năng xử lý. Tuy nhiên, còn khoảng trên dưới 20 doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Phú Minh dưới sự quản lý của Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà thì chưa thấy công bố kết quả trong quá trình kiểm tra môi trường. Đến nay, doanh nghiệp nào xả thải gây ô nhiễm môi trường, doanh nghiệp nào vẫn chưa có bản cam kết, đề án bảo vệ môi trường… thì vẫn là một “ẩn số”?

 

Điều chắc chắn dễ dàng nhận ra là, mặc dù người dân đã gửi đơn kiến nghị, các cơ quan chuyên môn đã vào cuộc và xử lý nhiều năm nay, nhưng tại sao người dân tổ dân phố Phú Minh vẫn phải sống chung với ô nhiễm ô môi trường? Phải chăng, các doanh nghiệp dưới sự “bao che” của Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà đã ngang nhiên xả khí thải và nước thải độc hại ra ngoài môi trường mà không biết sợ? Hay các cơ quan chức năng trong quá trình xác minh đã “cố tình” làm ngơ, “chống lưng” để Cụm công nghiệp Phú Minh, mà chủ đất là Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà mới được nước “làm càn” như vậy?

Vũ Đoàn – Nguyễn Thiển
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo